LION Championship 11: Nghiêm Văn Ý mất đai đáng tiếc

Sự kiện cuối cùng trong năm 2023 của giải vô địch Võ thuật Tổng hợp (MMA) chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam - LION Championship 11 - được tổ chức vào ngày 9/12 tại Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa (Hà Nội) với 14 trận đấu chia đều cho 2 khung giờ: buổi chiều từ 14 giờ, buổi tối từ 20 giờ đã khép lại 1 mùa giải MMA Việt Nam 2023 đầy cảm xúc với những nhà tân vô địch.

b-4-1702165284.jpg
Felipe Negochadle giành đai vô địch hạng 65kg

Sau 5 trận mở màn với những đòn knock-out bùng cháy trong lượt đấu buổi chiều, tâm điểm của sự chú ý trong lượt đấu tối qua (9/12) hướng về trận bảo vệ đai giữa nhà đương kim vô địch hạng 65kg Nghiêm Văn Ý - người từng giành huy chương đồng Wushu Tán thủ ASIAD 2018 và đai đen Nhu thuật người Braxin - Felipe Ventzki Negochadle.

Đúng với tính chất của một trận tranh đai vô địch, cả 2 võ sĩ đều thể hiện sự tập trung cao độ ngay từ khi nhập cuộc. Ở phút cuối hiệp 1, Nghiêm Văn Ý thực hiện kỹ thuật bẻ tay armbar từ vị trí mount nhưng rất tiếc anh đã không thành công.

b-2-1702165283.jpg
Hai võ sỹ cống hiến một trận đấu tuyệt vời

Đầu hiệp 2, Felipe Negochadle vào được kỹ thuật siết cổ máy chém guillotine-choke nhưng may mắn cho Văn Ý khi anh đã phòng thủ thành công. Ngay sau đó, Felipe tiếp tục có được vị trí kiểm soát mount và side-control nhờ kỹ năng grappling cực tốt, nhưng một lần nữa những nỗ lực đấm giã gạo ground and pound của anh không thành công.

Sang hiệp 3, Nghiêm Văn Ý di chuyển rộng giữ khoảng cách nhằm hạn chế rủi ro bị take-down. Đại diện Wushu King có 3 pha gối bay chuẩn xác để đáp lại nỗ lực bốc vật của đối phương, những đòn tay và gối của Nghiêm Văn Ý đã làm Felipe phải thận trọng hơn trong những tình huống lao vào bốc vật của mình.

b-5-1702165284.jpg
Felipe Negochadle ăn mừng đai vô địch cùng đồng đội

Thời điểm 3 phút 37 giây hiệp đấu thứ tư, Negochadle thực hiện thành công kỹ thuật bẻ tay armbar sau tình huống phòng thủ half-guard trước đó của Văn Ý. Võ sĩ Việt Nam không thể phản kháng và buộc phải xin thua. Chung cuộc, Felipe Ventzki Negochadle trở thành tân vô địch 65kg nam bằng chiến thắng submission.

Một trận tranh đai đáng chú ý khác diễn ra ở hạng 84kg nam, nơi có sự xuất hiện của á quân Tán thủ Thế giới 2019 - Phạm Công Minh và Kiện tướng Tán thủ quốc gia - Trần Quốc Toản.

Đại diện của Wushu King Phạm Công Minh cho thấy kỹ năng striking tốt, đặc biệt là những đòn chân tầm trung và cao trong khi Quốc Toản lựa chọn những pha đá thấp. Lợi thế về chiều cao, sải tay đã giúp Công Minh chủ động được cự li ra đòn và phần nào cho thấy sự hiệu quả nhỉnh hơn trong hiệp 1.

b-3-1702165283.jpg
Phạm Công Minh giành đai vô địch hạng 84kg

Sang hiệp 2, Công Minh vẫn rất chủ động ra các tổ hợp đòn tay chân trong khi đối phương tìm cách thu hẹp khoảng cách thực hiện các đòn tay. Cũng cần nói thêm rằng, Trần Quốc Toản thực sự lì lợm trong phòng thủ, đặc biệt là đối với các đòn gối ở cuối hiệp.

Phút đầu hiệp 3, võ sĩ sinh năm 1994 đánh ngã thành công Quốc Toản. Anh lập tức thực hiện Ground and Pound và kết thúc trận đấu. Với chiến thắng này, Phạm Công Minh trở thành nhà vô địch hạng 84kg nam bằng chiến thắng knock-out kỹ thuật.

Trước đó, trong trận thứ hai, khán giả đã chứng kiến màn giằng co giữa Đỗ Thành Chương và Lê Trương Quảng Lâm hạng 77kg nam. Phần lớn thời gian hiệp 1 diễn ra ở vị trí đánh nằm sàn, khi Quảng Lâm chủ động phòng thủ trước những đòn đấm từ trên xuống của Thành Chương.

Nửa đầu hiệp 2, đôi bên tỏ ra thận trọng với nhịp độ chậm, 2 võ sĩ duy trì vị trí đánh đứng và chủ yếu trao đổi các đòn đơn. Sang nửa sau, trận đấu lại quay về tư thế đánh nằm khi Thành Chương chủ động áp sát quật ngã đối phương.

b-6-1702165284.jpg
Chiến thắng submission xứng đáng cho Ngọc Cảnh hạng 56kg nam

Hiệp thi đấu cuối phần lớn thời gian chứng kiến 2 võ sĩ tranh kiểm soát và thực hiện các đòn gối ở vị trí dựa lồng. Đã không có tình huống đột biến bất ngờ nào xảy ra. Kết quả chung cuộc, Đỗ Thành Chương có chiến thắng bằng tính điểm 30-27, 30-27, 30-27.

Trong khi đó, ở trận tranh đai hạng 56kg nam diễn ra giữa Phạm Ngọc Cảnh và Phạm Bá Hợi, nhà vô địch Kickboxing SEA Games Phạm Bá Hợi vẫn chọn lối đánh giữ khoảng cách, thực hiện các đòn lowkick sở trường. Trong khi đó, Phạm Ngọc Cảnh tìm cách áp sát nhằm quật ngã đối phương. Đây là kịch bản đã được dự báo trước. Hai bên tích cực đổi đòn với tốc độ rất cao trong hiệp 1.

Bước sang hiệp 2 cả Bá Hợi và Ngọc Cảnh vẫn trung thành với chiến thuật của mình. Đột biến đến ở phút đầu khi Ngọc Cảnh thành công đánh ngã Bá Hợi từ 1 pha phản lowkick, ngay sau đó anh thực hiện kỹ thuật bẻ chân leglock nhưng rất tiếc không thành công.

Tuy vậy, thời điểm 3 phút 26 giây, Ngọc Cảnh chuyển sang khống chế lưng đối phương qua đó thực hiện thành công kỹ thuật siết cổ sau rear-naked-choke. Chiến thắng bằng submission cho đại diện võ đường Liên Phong - Phạm Ngọc Cảnh.

b-7-1702165283.jpg
Các sự kiện tiếp theo của giải đấu trong năm 2024 hứa hẹn những trận đấu mãn nhãn

Hai trận tranh đai còn lại trong buổi tối qua cũng xuất hiện 2 nhà vô địch mới ở hạng cân 60kg và 70kg.

Chiến thắng của Kamil Michal Nguyễn Văn đã mang đến cho anh chiếc đai vô địch hạng 70kg. Trước đó, trong đêm chung kết LION Championship 2022 và LION Championship 06, Kamil đều bỏ lỡ danh hiệu khi để thua điểm trước Quang Lộc.

Trong khi đó, Robson Oliveira xuất sắc hạ gục Bùi Trường Sinh để mang về chiếc đai vô địch hạng 60kg do "Độc cô cầu bại" Nguyễn Trần Duy Nhất để lại.

LION Championship 11 cũng là sự kiện cuối cùng của LION Championship - giải MMA chuyên nghiệp lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2023. Với sự xuất hiện của 4 nhà tân vô địch, các sự kiện tiếp theo của giải đấu trong năm 2024 hứa hẹn những trận đấu mãn nhãn, đi cùng sự phát triển của các võ sĩ MMA tại Việt Nam.

Đ.H