World Cup 2022: Sự cay đắng và tráo trở

Người hâm mộ xứ Tango chưa khô nước mắt khóc than đội tuyển Argentina khi Messi và đồng đội gục ngã trước Saudi Arabia thì tôi 23/11 tới lượt niềm kiêu hãnh Đức bị tổn thương bởi 2 nhát kiếm chí mạng của đội bóng mang biệt danh "Samurai Xanh" - Nhật Bản.

rudiger-1669263404.jpg
Rudiger thẫn thờ trước sự trừng phạt của các cầu thủ Nhật Bản sau bàn thắng thứ hai

Đằng sau nỗi đắng cay còn có sự tráo trở của câu nói “phong độ chỉ nhất thời còn đẳng cấp là vĩnh viễn”. Saudi Arabia và Nhật Bản còn lâu mới có thể so sánh được đẳng cấp với những nhà vô địch thế giới, Argentina từng 2 lần lên ngôi trong khi đội tuyển Đức có tới 4 lần đoạt Cúp và những thất bại kiểu này sẽ còn được nhớ mãi.

Nhưng thua thì cũng đã thua, sự thật dù phũ phàng đến mấy cũng không thể chối bỏ. Sau cú sốc trước Nhật Bản, huấn luyện viên Hansi Flick phát biểu trong buổi họp báo rằng, những sai lầm cá nhân đã khiến đội bóng của ông phải trả giá. Sule đứng như trời trồng không chịu dâng lên cùng đồng đội, chẳng khác gì giúp Minamino phá bẫy việt vị để chuyền bóng cho Ritsu Doan ghi bàn. Một thủ môn đẳng cấp như Manuel Neuer mà ra khép góc hớ hênh như thế kiểu gì chả thua. Trách ai khi "Cỗ xe tăng" Đức đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bắn thủng khung thành Nhật Bản.

hansi-flick-voi-nhung-toan-tinh-voi-vang-rut-ra-nhung-tru-cot-khien-doi-tuyen-duc-thua-cay-dang-1669263221.jpg
Huấn luyện viên Hansi Flick với những toan tính vội vàng, rút ra những trụ cột khiến đội tuyển Đức thua cay đắng

Lionel Messi thì tiếc nuối, giá như anh và đồng đội chắt chiu cơ hội để ghi thêm bàn thắng thì trận đấu đã khác. Một bàn là không đủ và quá mong manh trước những rủi ro và cả những sai lầm khi tất cả đều được soi chiếu và chụp cắt lớp bởi công nghệ tinh vi. Càng không có chỗ cho sự chủ quan, đánh giá thấp đối thủ và tự cho mình quyền phô diễn, thậm chí quá đà như hành động diễu cợt của trung vệ Rudiger của đội tuyển Đức trước tiền đạo Nhật Bản khiến nhiều người buột miệng, đá như thế thua là xứng đáng.

nhung-buoc-chay-treu-nguoi-cua-trung-ve-rudiger-bi-che-gieu-khi-doi-tuyen-duc-thua-cay-dang-1669263279.jpg
Những bước chạy trêu ngươi của trung vệ Rudiger bị chế giễu khi đội tuyển Đức thua cay đắng

Thế nhưng, thật may cho đội bạn cùng cảnh Hansi Flick và Lionel Scaloni khi vẫn còn cơ hội để sửa chữa, khắc phục những sai lầm. Tây Ban Nha từng thua Thụy Sỹ 0-1 trong trận mở màn World Cup 2010 nhưng vẫn có thể đi tới trận đấu cuối cùng và nâng cao cúp vô địch. "Chúng tôi phải nhanh chóng vực dậy tinh thần để tiến về phía trước. Đây mới chỉ là trận đầu và phía trước vẫn còn cả một chặng đường. Trước mắt là phải nỗ lực để giành chiến thắng trong cả 2 trận còn lại để có thể lọt vào vòng 1/8…", huấn luyện viên Hansi Flick vẫn tin tưởng, tinh thần Đức sẽ giúp đội nhà vượt qua khó khăn sau cú sốc.

Lượt trận tới, Đức sẽ phải đối đầu với Tây Ban Nha đang bừng bừng khí thế sau trận thắng kinh hoàng 7-0 trước Costa Rica. Argentina cũng sẽ phải tìm cách vượt qua Mexico để nuôi hy vọng. Không ai tắm hai lần để… chết đuối trên cùng một dòng sông, sau những thất bại đau đớn luôn có những bài học nhớ đời.

Việt Hưng