Sông Seine: Thách thức còn đó của Thế vận hội Paris 2024

Việc tổ chức Thế vận hội tiếp tục gặp phải những thách thức khi thủ đô Paris chuẩn bị đăng cai sự kiện từ ngày 26/7 năm nay. Bên cạnh những lo ngại về an ninh đã được biết đến, vấn đề về chất lượng nước của sông Seine cũng là một thách thức không dễ giải quyết.

seine1-1708336133.jpg
Cuộc thi Marathon Bơi giữa cầu Alexandre III và cầu Alma đã bị hủy bỏ vì "chất lượng nước vượt quá các tiêu chuẩn của Liên đoàn Thể thao Quốc tế"

Thế vận hội Olympic thứ ba được tổ chức tại thủ đô nước Pháp, diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 8/9 (bao gồm cả Thế vận hội Olympic và Paralympic), đang phải đối mặt với những trở ngại lớn - trong đó có chất lượng nước sông Seine. Con sông này không chỉ là bối cảnh cho Lễ khai mạc ấn tượng kéo dài 6km, với các đoàn đại biểu diễu hành trên những chiếc sà lan đặc biệt qua trung tâm Paris, mà còn là địa điểm tổ chức thi đấu Bơi ngoài trời cự ly 10km.

Mặc dù vấn đề này không mới và đã tồn tại trong một thời gian dài, bao gồm việc hủy bỏ giải vô địch bơi nước ngoài thế giới năm ngoái do "chất lượng nước sông Seine không đạt mức chấp nhận được đối với sức khỏe của các vận động viên". Các đợt kiểm tra tổng thể này, được thực hiện một năm trước khi bắt đầu Thế vận hội, đã không mang lại kết quả mong muốn. Cuộc thi Marathon Bơi giữa cầu Alexandre III và cầu Alma đã bị hủy bỏ vì "chất lượng nước vượt quá các tiêu chuẩn của Liên đoàn Thể thao Quốc tế".

Vấn đề dai dẳng này vẫn tồn tại và mặc dù có những kỳ vọng về sự cải thiện, chất lượng nước vẫn chưa đạt được mức chấp nhận được cũng như tốc độ cải thiện không được như mong đợi. Các phân tích được thực hiện từ năm 2015 đến năm 2023, được Tòa thị chính Paris gửi đến AFP, cho thấy sự dao động đáng kể vào mùa hè năm ngoái, với một số đợt bùng phát nồng độ của một trong hai chỉ thị vi khuẩn về nhiễm phân: Escherichia coli (E.coli).

seine-1708336179.jpg
Không có điểm lấy mẫu nước nào trong số 14 điểm tại Paris đạt được mức chất lượng đủ vào năm 2023

Theo Chỉ thị nước tắm châu Âu năm 2006, không có điểm lấy mẫu nước nào trong số 14 điểm tại Paris đạt được mức chất lượng đủ vào năm 2023, chủ yếu từ tháng 6 đến tháng 9, dấy lên nhiều câu hỏi về Thế vận hội mùa Hè. Nồng độ E. coli vượt quá mức tối đa cho phép tại tất cả các điểm. Tương tự, mặc dù ở mức độ thấp hơn, đối với Enterococcus faecalis - một sinh vật khác sống trong đường tiêu hóa của người và các động vật có vú khác, được coi là có hại cho sức khỏe con người và có thể đe dọa tính mạng nếu ăn phải. Vi khuẩn E. coli và Enterococcus faecalis có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và chuột rút. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể dẫn đến suy thận, thậm chí tử vong.

Mặc dù kết quả chưa đạt được như mong đợi, nhưng hy vọng vẫn cao cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Năm dự án đang được triển khai (để hoàn thành trước khi Thế vận hội bắt đầu) nhằm tăng dung lượng lưu trữ của mạng lưới thoát nước, do đó hạn chế việc sử dụng sông Seine như một cống thoát. Ngoài việc hủy bỏ giải Marathon Bơi lội, còn có những sự kiện như Triathlon và Paratriathlon diễn ra tại cùng khu vực từ ngày 16 đến 20/8 năm ngoái cũng bị hủy do ô nhiễm nước, lần này do van bị hỏng, theo Hội đồng thành phố.

Ngoài ra còn có vấn đề về lấy mẫu, với các xét nghiệm sinh hóa không cho kết quả do trục trặc kỹ thuật. Kể từ đó, Tòa thị chính Paris đã tuyên bố toàn bộ quá trình phân tích sẽ được lặp lại vào mùa hè năm 2024 (2 mẫu, 2 kỹ sư, 2 phòng thí nghiệm). Bên cạnh 5 dự án này, hồ chứa Austerlitz đang được xây dựng để lưu trữ và xử lý nước từ sông Seine. Cơ sở hạ tầng mới để hấp thụ lượng mưa lớn, bao gồm hồ chứa Austerlitz 50.000m3, sẽ sẵn sàng và giúp giảm mức vi khuẩn có hại. Việc di chuyển địa điểm thi đấu bơi ngoài trời đến một địa điểm khác an toàn hơn, chẳng hạn như hồ bơi hoặc biển cũng đã được đặt ra.

Hoàng Hà (Inside the Games)