Sinner toàn thắng vòng bảng, Djokovic vào bán kết qua khe cửa hẹp

Sự quyết liệt của Jannik Sinner đã giúp cho Novak Djokovic thoát hiểm trong gang tấc, giành tấm vé đi tiếp vào bán kết giải Quần vợt ATP Finals 2023 đang diễn ra ở Turin (Italy)…

sinner-rune-afp-1700196299.jpeg
Jannik Sinner (trái) thắng Holger Rune (phải) ở vòng bảng ATP Finals 2023

Giới chuyên môn nhận định, Jannik Sinner đang thiết lập những tiêu chuẩn mới qua từng trận đấu tại ATP Finals 2023. Sự tiến bộ của tay vợt trẻ đã khiến mỗi trận đấu mà anh góp mặt đều trở nên hấp dẫn hơn, đáng xem hơn. Phong độ của Sinner thuyết phục đến nỗi, không chỉ các cổ động viên chủ nhà - những người vốn đã hâm mộ anh - mà cả các cổ động viên khách quan nhất cũng gia tăng niềm tin rằng, anh đang rộng cửa để trở thành nhà vô địch của giải đấu lần này.

Vận động viên được yêu thích nhất của chủ nhà Italy đã có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp trước Holger Rune với tỷ số 6-2, 5-7, 6-4 vào rạng sáng nay (ngày 17/11) - 2 ngày sau khi đánh bại Novak Djokovic lần đầu tiên. Sinner - người đã đảm bảo suất vào bán kết tại sự kiện cuối mùa dành cho 8 tay vợt hàng đầu trong năm - tiếp tục tiến thêm một bước và xếp hạng nhất Bảng Xanh với thành tích toàn thắng 3-0.

Chiến thắng của Sinner cũng giúp Djokovic giành vị trí thứ hai trong bảng, sau chiến thắng 7-6 (1), 4-6, 6-1 trước Hubert Hurkacz - người thay thế cho Stefanos Tsitsipas phải rút lui ở vòng trước vì chấn thương. Ở trận đấu diễn ra trước Sinner - Djokovic đã không thể giành chiến thắng cách biệt 2-0 trước đối thủ người Ba Lan. Vì vậy, anh buộc phải trông vào kết quả trận đấu diễn ra sau đó giữa Sinner và Rune để biết, mình có được vé đi tiếp hay không.

Sinner hiện đã vươn lên vị trí số 4 trong Bảng xếp hạng ATP - cao nhất mà một tay vợt nam người Ý đạt được kể từ khi Adriano Panatta cách đây gần nửa thế kỷ. Nhưng sau khi đánh bại tay vợt số 3 thế giới là Daniil Medvedev trong hai lần gặp nhau gần nhất, và cũng có những chiến thắng trước tay vợt số 2 Carlos Alcaraz, Sinner tóc đỏ rõ ràng có ý định tiến xa hơn nữa. "Tôi nghĩ anh ấy sẽ đạt được vị trí số 1 vào năm 2024", Alcaraz đưa ra dự đoán trong buổi trả lời báo chí hôm 15/11.

Tuy nhiên, có đôi chút vấn đề với Sinner khi ở cuối séc thứ hai, người ta thấy Sinner phải nắm lấy bên trái phần lưng dưới của mình trong một biểu hiện đau đớn khá rõ ràng. "Tôi cảm thấy đau trong séc thứ hai, nhưng ở séc thứ ba nó không còn làm phiền tôi", Sinner chia sẻ. Sự cố gắng của Sinner, hy vọng, sẽ không tạo ra những cản trở trong tương lai - ở ngay các trận đấu tới đây, cho chính anh.

djok3-1700196354.jpg
Novak Djokovic (trái) bắt tay Hubert Hurkacz sau trận đấu cuối ở vòng bảng ATP Finals 2023

Về phần Djokovic, anh đã trở lại sau trận thua đầu tiên trong vòng 4 tháng qua bằng cách đánh bại Hurkacz trong trận đấu cuối cùng của Bảng Xanh. Anh dường như tỏ ra thất vọng trong những phút đầu khi không thể trả đòn trước cú phát bóng mạnh mẽ của Hurkacz, nhưng sau đó đối thủ người Ba Lan mắc một số lỗi và Djokovic đã giành được 10 điểm liên tiếp để vươn lên dẫn đầu trong loạt tiebreak.

Hurkacz thường xuyên phát bóng với tốc độ 225km/giờ và tung ra 24 cú ace so với 6 cú ace của Djokovic. Nhưng Djokovic đã bẻ game để nắm quyền kiểm soát trong séc thứ ba và nâng thành tích đối đầu với Hurkacz lên 7-0. Djokovic đã không bị đánh bại kể từ khi thua Carlos Alcaraz trong trận chung kết Wimbledon vào tháng 7. Trong trận mở màn, Djokovic đã đánh bại Rune để đảm bảo vị trí số 1 cuối năm lần thứ tám trên Bảng xếp hạng ATP - một kỷ lục mới. "Anh ấy có một trong những cú phát bóng mạnh mẽ nhất thế giới. Rất, rất khó để trả về, đặc biệt là ở đây với độ cao gần 300m... Tôi đã đợi cơ hội khi anh ấy bỏ lỡ cú phát bóng đầu tiên - đó là cơ hội duy nhất của tôi", Djokovic nhận xét về Hurkacz.

Trong bảng đấu còn lại, Medvedev đã giành vé đầu tiên vào bán kết với 2 chiến thắng. Alcaraz và Alexander Zverev mỗi người có 1 chiến thắng và sẽ ngã ngũ số phận của mình sau lượt trận cuối diễn ra vào đêm nay (17/11). Andrey Rublev - chưa giành được trận thắng nào và đã chắc chắn bị loại.

Minh Tuấn (ESPN)