Simona Halep trở lại ở Miami Open 

Simona Halep thông báo, cô sẽ tái xuất làng tennis sau hơn 17 tháng vắng bóng bằng việc tham dự giải Quần vợt Miami Open vào cuối tháng này.

halep-1657160920.jpg

Cựu tay vợt số 1 thế giới đã chia sẻ tin tức này trên trang Instagram cá nhân ngày 7/3: "Tôi rất vui mừng thông báo với tất cả các bạn rằng, tôi sẽ trở lại WTA Tour trong 2 tuần tới tại Miami Open. Cảm ơn giải đấu vì đã trao cho tôi cơ hội này và tôi rất nóng lòng được trở lại thi đấu", Halep viết.

Halep - tay vợt từng 2 lần vô địch Grand Slam - đã được phép trở lại thi đấu từ ngày 5/3, sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) chấp nhận lời tuyên bố của cô rằng, cô không hoàn toàn có lỗi trong kết quả xét nghiệm doping dương tính và giảm án phạt từ 4 năm xuống còn 9 tháng. Vì không thi đấu kể từ US Open vào tháng 9/2022, án phạt được áp dụng hồi tố, giúp Halep đủ điều kiện thi đấu ngay lập tức.

Halep, 32 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với roxadustat - một chất kích thích bị cấm - tại US Open 2022. Cô kiên quyết phủ nhận mọi hành vi sai trái và ngay lập tức kháng cáo hình phạt 4 năm khi nó được đưa ra vào năm ngoái. Tuần này, các thẩm phán CAS đã phán quyết Halep "chứng minh được trên cơ sở cân bằng xác suất" rằng, kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm của cô "đã vào cơ thể cô thông qua việc sử dụng một loại thực phẩm bổ sung bị nhiễm bẩn". Halep đổ lỗi cho các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng bị nhiễm bẩn dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính.

"Mặc dù, Hội đồng thẩm phán CAS thấy rằng, Halep có mang một phần lỗi hoặc sơ suất đối với vi phạm của mình, vì cô đã không cẩn thận khi sử dụng thực phẩm bổ sung Keto MCT. Họ kết luận: cô không mang lỗi nghiêm trọng hoặc sơ suất đáng kể", Tòa án cho biết. Các thẩm phán cũng trao cho Halep 20.000 franc Thụy Sĩ (22.650 USD) để trang trải một phần phí pháp lý của cô từ Cơ quan Kiểm tra Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) - đơn vị đã khởi kiện cô và yêu cầu CAS đưa ra án phạt 6 năm.

Do thời gian dài vắng bóng khỏi làng tennis, Halep hiện không được xếp hạng và cần vé đặc cách để tham dự các sự kiện WTA. Cô từng 2 lần vào bán kết ở Miami và gần đây nhất là vô địch giải Canada Open hồi tháng 8/2022. Halep vô địch Wimbledon vào năm 2019, đánh bại Serena Williams - nhà vô địch Grand Slam 23 lần - trong trận chung kết. Cô cũng giành chức vô địch Pháp mở rộng năm 2018.

Phương Quyên (ESPN)