Serie A trở thành giải đấu đầu tiên có 6 câu lạc bộ dự UEFA Champions League 2024-2025

Việc câu lạc bộ Atalanta vô địch Europa League 2023-2024 đã giúp Italia sẽ có 6 đại diện dự UEFA Champions League mùa giải năm sau.

Ở trận chung kết Europa League rạng sáng nay (23/5) tại Dublin, Atalanta gây bất ngờ khi đánh bại Leverkusen với tỉ số 3-0 nhờ cú hat-trick của Lookman. Không chỉ trở thành đội đầu tiên đánh bại Leverkusen mùa này (Leverkusen bất bại 51 trận từ đầu chiến dịch trước trận chung kết Europa League) mà Atalanta còn lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Cúp châu Âu.

Vô địch Europa League, Atalanta mang đến niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ đội nhà. Không chỉ có vậy, đội quân của huấn luyện viên Gian Piero Gasperini còn mang đến niềm vui cho AS Roma cũng như cổ động viên của đội bóng này.

gina-1716427910.jpeg
Thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini giúp Roma đoạt vé dự UEFA Champions League

Theo quy định, Atalanta đã giành suất dự vòng bảng Champions League mùa tới nhờ vô địch Europa League. Vì họ cán đích ở vị trí thứ năm Serie A 2023-2024 - vị trí giành vé dự Champions League 2024-2025 (Italia có 5 suất dự UEFA Champions League mùa tới) nên tấm vé sẽ được chuyển xuống cho đội xếp thứ sáu.

Trước vòng hạ màn, Atalanta đã xếp thứ năm Serie A chung cuộc. Trước vòng 38, nhà tân vô địch Europa League đứng thứ năm với 3 điểm nhiều hơn đội thứ sáu AS Roma (66 so với 63). Không chỉ hơn 3 điểm, Atalanta còn hơn AS Roma chỉ số phụ (điểm đối đầu - Atalanta thắng 1, hoà 1 trước Roma). Vì thế, ngay cả khi thua 2 trận cuối Serie A (Atalanta đá ít hơn AS Roma 1 trận, trận đá bù vòng 29 với Fiorentina vào ngày 2/6), thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini cũng sẽ cán đích trong tốp 5.

Về phía AS Roma, đội quân của huấn luyện viên Daniele De Rossi đã cán đích ở vị trí thứ sáu chung cuộc. Trước vòng cuối cùng, Roma có 3 điểm nhiều hơn đội thứ bảy Lazio (63 so với 60). Không chỉ hơn điểm, họ còn hơn Lazio chỉ số phụ.

Vì hơn 3 điểm và chỉ số phụ (điểm đối đầu - AS Roma thắng 1, hoà 1 trước Lazio) nên Roma đã xếp thứ sáu chung cuộc, qua đó giành vé Champions League. Vì thế, Italia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử có 6 đội dự Champions League trong 1 mùa giải (Inter Milan, AC Milan, Bologna, Juventus, Atalanta và AS Roma).

Trang Trang