Sergio Higuita giành chiến thắng ở chặng 5 của Itzulia Basque Country

Tay đua người Colombia - Sergio Higuita (Bora-Hansgrohe) - đã giành chiến thắng khá nhọc nhằn ở chặng 5 giải đua Xe đạp Itzulia Basque Country 2023 sau màn nước rút tại Amorebieta-Etxano.

Cuộc đua thứ 15 trong hệ thống thi đấu UCI World Tour 2023 là Itzulia Basque Country đang chứng kiến nhiều diễn biến hấp dẫn với sự thống trị của đương kim vô địch Tour de France Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma). Chặng thi đấu thứ 5 là một trong những chặng quyết định còn lại của giải với lộ trình 165,9km đèo dốc (4 ngọn đèo) xuất phát rồi về đích cũng tại Amorebieta-Etxano.

Chặng đua này đã khởi đầu một cách bùng nổ và bộ đôi của Soudal - Quick-Step là Rémi Cavagna và Mattia Cattaneo đã tạo dấu ấn đầu tiên. Họ đã cùng nhau thoát đi và tạo khoảng cách gần 4 phút so với nhóm của áo vàng Jonas Vingegaard.

higuita-1680990847.jpeg
Sergio Higuita mừng chiến thắng

Phải đến khi còn cách đích gần 70km, đội Jumbo-Visma mới “buộc xích” tăng tốc nhóm 2 đuổi theo. Cuộc rượt đuổi diễn ra nghẹt thở và phải vào tầm 20km thì Jumbo-Visma mới đánh tan được tham vọng của 2 tay đua Soudal - Quick-Step.

Sau khi đoàn đua nhập lại, Jumbo-Visma tiếp tục oằn mình trước những đợt tấn công của những đội mạnh như Bahrain Victorious, Trek-Segafredo, Groupama-FDJ, Jayco-AlUla,.. để muốn gỡ giờ trên Bảng tổng sắp cho vận động viên của mình.

Trong tình thế này, áo vàng Jonas Vingegaard và đồng đội quyết định kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhường đường cho những đội sở hữu các chân rút tốt như Bora-Hansgrohe, Soudal - Quick-Step,… tràn lên phía trước sắp tài nước rút.

Kết quả, Sergio Higuita (Bora-Hansgrohe) đã vượt qua Andrea Bagioli (Soudal Quick-Step), Mattias Jensen (Trek-Segafredo),.. trong màn nước rút về đích để giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 59 phút 57 giây. Đây là chiến thắng đầu tiên trong mùa này của tay đua người Colombia Sergio Higuita. Tuy nhiên, nó không gây được xáo trộn lớn trên Bảng tổng sắp cuộc đua.

Jonas Vingegaard không tung nước rút nhưng nhờ có mặt trong nhóm đầu về đích nên vẫn bảo vệ được Áo vàng tổng sắp với thành tích 21 giờ 8 phút 52 giây. Thậm chí, anh còn nới rộng khoảng cách thêm 1 giây (nhờ có hạng rút sprint dọc đường), lên thành 13 giây so với người thứ hai Mikel Landa (Bahrain Victorious). Đồng thời, Jonas Vingegaard cũng giữ Áo xanh tổng sắp với 77 điểm.

Bảo Ngọc