Philippe Troussier tiến gần tới kỷ lục của Calisto

Trận thua 0-1 trước câu lạc bộ đang thi đấu ở giải hạng Nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu đã là thất bại thứ 5 liên tiếp của tân huấn luyện viên Troussier kể từ khi dẫn dắt U23 và hiện tại là U22 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 32.

huan-luyen-vien-troussier-da-co-5-tran-thua-lien-tiep-trong-giai-doan-chuan-bi-truoc-sea-games-32-1682400252.jpg
Huấn luyện viên Troussier đã có 5 trận thua liên tiếp trong giai đoạn chuẩn bị trước SEA Games 32

Năm 2008, huấn luyện viên Henrique Calisto từng chịu rất nhiều áp lực, tới mức tưởng như phải ra đi sau chuỗi 10 trận liên tiếp không thắng nổi trận nào trước thềm AFF Cup 2008. Mặc dù khi ấy, ông thầy người Bồ Đào Nha vẫn lạc quan nói: “Người thông minh không nhìn vào kết quả”, dù không ít người người hâm mộ thất vọng và hoài nghi. Chỉ tới khi, đội tuyển Việt Nam lần đầu bước lên đỉnh vinh quang với chức vô địch AFF Cup 2008, mọi người mới vỡ lẽ, Calisto không nói đùa.

Sau trận đấu tập cuối cùng với câu lạc bộ Bà Rịa - Vũng Tàu, đội tuyển U22 Việt Nam coi như đã kết thúc giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 32. Thất bại 0-1 trước đội bóng hạng Nhất có thể khiến nhiều người lo lắng, thậm chí nghi ngờ khi nhìn vào kết quả, đội tuyển U22 và trước đó là U23 Việt Nam kể từ khi được huấn luyện viên Troussier dẫn dắt mới chỉ thắng được 1 trận trước câu lạc bộ Phù Đổng và đã để thua 5 trận liên tiếp. Thua các đối thủ mạnh ở Doha Cup 2023 là điều dễ hiểu, nhưng không thắng nổi đội bóng đang ngụp lặn ở tốp cuối V.League và cả đối thủ hạng Nhất Bà Rịa - Vũng Tàu thì kể ra cũng đáng lo khi SEA Games 32 đã cận kề.

Trước đó, huấn luyện viên Troussier đã rút gọn danh sách chỉ còn 24 cầu thủ và trong trận đấu tập cuối cùng, đội tuyển U22 Việt Nam tiếp tục có những thử nghiệm về đội hình, các cầu thủ lần lượt được vào sân thi đấu trong khoảng 45 phút. Tuy không giành đươc chiến thắng để có thêm động lực trước khi di chuyển sang Campuchia vào ngày 26/4 tới, nhưng ông Troussier vẫn tin tưởng đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có được điểm rơi phong độ trong những trận đấu quan trọng tại SEA Games 32.

doi-tuyen-u22-viet-nam-du-sea-games-32-voi-nhieu-guong-mat-tre-u20-1682400327.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32 với nhiều gương mặt trẻ U20

Tính ra, tân huấn luyện viên Troussier đã có hơn 1 tháng dẫn dắt các cầu thủ trẻ Việt Nam, từng được thử sức tại Qatar và trước mắt sẽ là cuộc đua với những đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Đội tuyển Việt Nam dù đã hai lần liên tiếp giành huy chương vàng SEA Games, nhưng ở thời điểm hiện tại, lứa cầu thủ trong tay huấn luyện viên Troussier không chỉ non kinh nghiệm mà về đẳng cấp cũng khó có thể so sánh với thế hệ trước với Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Xuân Tnường… từng giành ngôi á quân giải Bóng đá U23 châu Á 2018.

“Vạn sự khởi đầu nan”, với huấn luyện viên Troussier SEA Game 32 chính là thử thách đầu tiên cần phải vượt qua. Để giữ lại tấm huy chương vàng, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ phải nỗ lực vượt qua những giới hạn để thêm một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu khu vực.

Việt Hưng