SEA Games 32: Lợi thế chủ nhà và tham vọng của U22 Campuchia

Đội chủ nhà U22 Campuchia do huấn luyện viên Keisuke Honda dẫn dắt được kỳ vọng sẽ chen chân vào tốp giành huy chương, ngay trong lần đầu đăng cai SEA Games 32.

U22 Campuchia đã tiến đến rất gần với tấm huy chương đồng môn Bóng đá nam tại SEA Games 30 tổ chức tại Philippines vào năm 2019, khi lọt vào tới trận bán kết. Tuy nhiên, trước U22 Việt Nam có đẳng cấp cao hơn, dù nuôi tham vọng lớn nhưng các cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của Keisuke Honda vẫn phải nhận thất bại nặng nề 0-4 và để thua đầy tiếc nuối trong trận tranh hạng 3 với U22 Myanmar ở loạt sút luân lưu 11m.

u22-campuchia-tung-lot-vao-ban-ket-tai-sea-games-30-1680581273.jpg
U22 Campuchia từng lọt vào bán kết tại SEA Games 30

Đấy mới chỉ là lần vụt sáng đầu tiên của lứa cầu thủ trẻ được kỳ công gây dựng và chuẩn bị trong suốt 10 năm qua. Tại SEA Games 31, U22 Campuchia thi đấu không thành công, chỉ xếp ở vị trí áp chót tại bảng B và bị loại ngay sau vòng bảng. Thực tế, dù được đầu tư bài bản và có bước tiến đáng kể để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ nằm trong tốp đầu Đông Nam Á, nhưng các cầu thủ trẻ Campuchia vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng để chen chân vào tốp nhận huy chương tại SEA Games.

thay-tro-keisuke-honda-vua-gianh-hang-3-giai-giao-huu-tu-hung-tai-singapore-1680581323.jpg
Thầy trò Keisuke Honda vừa giành hạng 3 tại giải giao hữu Tứ hùng tại Singapore

Tuy nhiên, lợi thế chủ nhà có thể giúp U22 Campuchia có thêm nhiều cơ hội. Theo cách phân chia nhóm hạt giống của chủ nhà Campuchia, U22 Việt Nam với tư cách đương kim vô địch được mặc định nằm ở nhóm 1 và được xếp vào bảng B, cùng U22 Campuchia được mặc định nằm ở bảng A. Trong khi đó, các đối thủ mạnh như U22 Thái Lan, U22 Indonesia, U22 Malaysia và cả U22 Myanmar, U22 Philippines, U22 Singapore… có nguy cơ phải loại nhau từ vòng bảng.

Ngoài việc phân chia hạt giống, quy định giới hạn độ tuổi chỉ dành cho các cầu thủ U22 và không có sự tăng cường như những kỳ SEA Games trước ít nhiều cũng tạo thêm khó khăn cho các đội bóng khác vốn đã quen với việc sử dụng cầu thủ quá tuổi trong đội hình tham dự SEA Games. Với tư cách chủ nhà, U22 Campuchia còn có thêm lợi thế được xếp lịch thi đấu thuận lợi cũng như lựa chọn địa điểm thi đấu. Sân cỏ SEA Games đã từng chứng kiến các đội chủ nhà như Lào vào năm 2009 đã tận dụng tốt lợi thế để lọt vào tới bán kết để cạnh tranh huy chương.

lua-cau-thu-tre-cua-u22-campuchia-hien-tai-da-duoc-dau-tu-chuan-bi-trong-suot-10-nam-qua-1680581384.jpg
Lứa cầu thủ trẻ của U22 Campuchia hiện tại đã được đầu tư, chuẩn bị trong suốt 10 năm qua

Đội tuyển U22 Campuchia với lợi thế chủ nhà cũng đang đứng trước nhiều cơ hội để có lần đầu tiên bước lên bục nhận huy chương. Theo thông báo của Ban Tổ chức, việc bốc thăm, chia bảng môn Bóng đá nam sẽ được tổ chức vào chiều 5/4 tại Phnom Penh. Tuy nhiên, có điều chắc chắn là chủ nhà U22 Campuchia sẽ không nằm cùng bảng với U22 Việt Nam. Với tư cách đương kim vô địch, thầy trò huấn luyện viên Troussier hiển nhiên được đánh giá rất cao dù thực tế, sau chu kỳ thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam trong đó thấy rõ nhất là đội tuyển U22 Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng để hướng đến những mục tiêu mới.

Việt Hưng