Rublev đòi tiền thưởng, đòi điểm, đòi ATP thay đổi quy tắc

Andrey Rublev yêu cầu ATP thay đổi quy tắc sau khi thắng kháng cáo, đòi được tiền thưởng và cả điểm số ở giải Quần vợt ATP 500 Dubai Championships.

Andrey Rublev đã kêu gọi ATP thay đổi luật dẫn đến việc anh bị loại tại giải Quần vợt Dubai Championships vào tuần trước. Rublev đã bị trọng tài chính đuổi khỏi trận Bán kết với Alexander Bublik của Kazakhstan sau khi một quan chức nói tiếng Nga cho biết, anh này đã chửi thề bằng tiếng mẹ đẻ với trọng tài biên. Rublev phủ nhận cáo buộc và kêu gọi các quan chức xem lại video về vụ việc, nhưng yêu cầu đã bị từ chối.

rublev-1709638476.jpg

Bublik dẫn trước 6-7 (4), 7-6 (5), 6-5 khi được trao chiến thắng, nhưng Rublev, tay vợt số 5 thế giới, sau đó đã kháng cáo thành công quyết định này và sẽ giữ lại điểm xếp hạng cũng như số tiền thưởng mà anh đã kiếm được. Tất nhiên, anh vẫn phải nộp khoản tiền phạt 36.400 USD vì hành động hét vào mặt trọng tài biên.

“Ủy ban kháng cáo kết luận, ngoài việc hủy trận đấu, các hình phạt thông thường liên quan đến vi phạm - cụ thể là mất điểm xếp hạng và tiền thưởng cho toàn bộ giải đấu - sẽ không thỏa đáng trong trường hợp này”, ATP cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (4/3). Trong một bài đăng trên Instagram sau đó, Rublev cảm ơn Ủy ban kháng cáo nhưng cho rằng, các quy định cần được xem xét lại. “Tôi hy vọng rằng trong tương lai, ATP sẽ xem xét kỹ hơn quy định này và thực hiện các thay đổi đối với nó, để trọng tài không thể ép buộc kết quả trận đấu mà không có bằng chứng rõ ràng và không cho các tay vợt xem lại video”- Rublev nói - “Mặc dù tôi thất vọng vì không thể kết thúc trận Bán kết ở Dubai, nhưng tôi rất biết ơn tất cả sự hỗ trợ mà tôi đã nhận được từ các bạn trong 2 ngày qua. Tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn”.

Nhiều tay vợt hàng đầu đã lên tiếng bênh vực Rublev. Alejandro Davidovich Fokina viết: "Thật không công bằng khi họ loại Rublev mà không đảm bảo trước rằng những gì trọng tài biên hiểu là đúng. Chúng ta cần có công nghệ VAR. Những gì anh ấy làm là không đúng, nhưng việc lấy đi tất cả tiền thưởng và điểm mà không có bằng chứng là điều gây tranh cãi".

Đồng hương của Rublev là Daria Kasatkina bình luận: "Phạt tay vợt, lấy đi điểm và tiền của anh ta mà không cần kiểm tra video quay chậm? Thật là một trò đùa, chúng tôi cần có công nghệ VAR, hay bất kì thiết bị hỗ trợ nào khác". Hay như chính người đã đánh bại Rublev ở Bán kết Dubai Championships - Bublik - cũng viết: "Tôi nghi ngờ Andrey đã nói điều gì đó điên rồ, nhưng anh ấy không phải loại người như vậy".

Rublev hiện đang hướng sự tập trung vào Indian Wells diễn ra tại Mỹ từ ngày 6 đến 17/3. Đây là giải đấu có nhiều "ngôi sao" tham dự như: Novak Djokovic, Carlos Alcaraz, Jannik Sinner, Daniil Medvedev và Rafael Nadal.

Minh Tuấn (ESPN)