Roma - Napoli > 0-1: Osimhen đánh sập Rome

Có lợi thế sân nhà nhưng Roma của Mourinho đã không thể ngăn nổi đà thăng hoa của Napoli.

Phút 80, Matteo Politano chuyền dài để Victor Osimhen thoát xuống. Tiền đạo người Nigeria dễ dàng qua mặt Chris Smalling trong pha đua tốc, trước khi vung chân dứt điểm kỹ thuật từ góc hẹp khiến thủ môn Rui Patricio bó tay.

Khoảnh khắc "ngôi sao" của Osimhen đã định đoạt trận "derby mặt trời". Quãng thời gian ít ỏi còn lại là không đủ để Roma gượng dậy. Thầy trò huấn luyện viên Jose Mourinho thua tâm phục khẩu phục trên sân nhà, trong khi Napoli tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng Serie A với 29 điểm cùng thành tích bất bại từ đầu mùa.

Màn so tài trên sân Olimpico trở thành cuộc đấu trí đầy hấp dẫn giữa Mourinho và Luciano Spalletti. Roma bị đánh giá thấp hơn, nhưng đã khiến đối thủ đang dẫn đầu Bảng xếp hạng gặp nhiều khó khăn. Quyết định bố trí Rick Karsdorp bên hành lang phải của "Người đặc biệt" giúp chủ nhà vô hiệu hóa mũi tấn công nguy hiểm Kvaratskhelia của Napoli trong phần lớn thời gian trận đấu.

osimhen-1666576073.jpeg
Thắng Roma 1-0, Napoli nối dài chuỗi thắng ở Serie A lên con số 7

Được thi đấu trên sân nhà, thầy trò huấn luyện viên Mourinho rất quyết tâm sẽ thay mặt Serie A giải mã Napoli. Tuy nhiên, sức mạnh của đội khách là vượt trội. Napoli nhập cuộc tưng bừng và tạo sóng gió ngay giây 22. Hirving Lozano băng xuống bên cánh phải rồi căng ngang vào vòng cấm, nhưng Khvicha Kvaratskhelia không thể dứt điểm trước sự truy cản của Rick Karsdorp. Tới giây 38, Smalling suýt phản lưới khi phá bóng chệch cột từ quả tạt của Giovanni Di Lorenzo.

Thậm chí, nếu may mắn hơn, Napoli đã có penalty trong hiệp 1. Phút 38, thủ môn Rui Patricio va chạm với Ndombele trong vòng cấm và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, ông đã thay đổi quyết định.

Hiệp 1 cũng chứng kiến không ít cơ hội của Zaniolo bên phía chủ nhà và Lozano cùng Osimhen bên phía đội khách nhưng không ai tận dụng thành công.

Sang hiệp 2, cả AS Roma và Napoli đều trải qua trận đấu quyết liệt nhưng rất chặt chẽ, ít có cơ hội thực sự cho 2 bên bắn phá khung thành của nhau. Trong thế trận giằng co như vậy, sự quyết liệt của 2 bên đã khiến trọng tài Massimiliano Irrati rút ra đến 9 thẻ vàng cảnh cáo các cầu thủ cả 2 đội và cả với huấn luyện viên Mourinho và Spalletti.

Theo huấn luyện viên Mourinho “Việc AS Roma phải nhận các thẻ vàng từ ngay đầu hiệp 2 (gồm 2 thẻ cho Cristante và chính nhà cầm quân này), đã gây ức chế và từ đó khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Đây là trận đấu cân bằng, nhưng vì những áp lực như vậy, cùng sự mệt mỏi của các cầu thủ, ít có giải pháp từ băng ghế dự bị là nguyên nhân đã khiến chúng tôi thua trận hơn là sự xứng đáng từ đối thủ Napoli”.

Smalling có ngày thi đấu lăn xả và có nhiều lần giải nguy cho khung thành của Patricio. Tuy nhiên, mọi nỗ lực trước đó của cựu trung vệ Man United bị lãng quên sau thất bại trong pha một đấu một với Osimhen ở thời điểm nhạy cảm nhất của trận đấu.

Phút 80, từ đường chuyền dài của Politano, Osimhen thoát xuống đối đầu với Smalling. Trung vệ của đội chủ nhà có lợi thế hơn nhưng vẫn để Osimhen đè mặt trước khi tung ra cú dứt điểm đẳng cấp ở góc hẹp ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Cầu thủ đắt giá nhất châu Phi tỏa sáng với pha lập công trong trận đấu thứ 3 liên tiếp, qua đó giúp Napoli thắng 11 trận liên tiếp trên mọi đấu trường lần đầu tiên kể từ tháng 9/1986, dưới thời huấn luyện viên Ottavio Bianchi. Về phía Roma, thầy trò huấn luyện viên Mourinho giậm chân ở ngoài top 4 với 22 điểm, kém Napoli 7 điểm và kém vị trí thứ 4 của Atalanta 2 điểm.

Do ông Mourinho chỉ trích Napoli thắng không xứng đáng nên người đồng cấp Spalletti đã đáp trả ngay khi cũng trả lời kênh DAZN cho rằng: “Tôi không muốn quan tâm tới những lời Mourinho nói. Tôi muốn phân tích về trận đấu hơn, đây là trận đấu đầy cạm bẫy, nếu mắc phải bạn phải trả giá ngay. Napoli đã thể hiện tốt như chúng tôi thực hiện kế hoạch thi đấu, cũng có vài sai lầm nhưng lập tức được sửa chữa. Chúng tôi tạo ra 2 hay 3 cơ hội tốt, và đã ghi bàn, không để thủng lưới. Đây là chiến thắng xứng đáng của Napoli”.

Bảo Ngọc