Roland Garros: Những trận chung kết sớm ở tứ kết

Tứ kết giải Quần vợt Roland Garros năm nay là những trận “chung kết sớm”, khi Novak Djokovic sẽ gặp Rafael Nadal, trong khi Alexander Zverev tái đấu Carlos Alcaraz ở những cặp tứ kết đầu tiên vừa được xác định vào đêm qua.

nad-1653896878.jpg
Rafael Nadal sẽ gặp Novak Djokovic ở tứ kết Roland Garros 2022

Rafael Nadal đã chơi trong 112 trận trong sự nghiệp tại Roland Garros. Và khi mặt trời cùng nhiệt độ giảm dần, những tiếng hô vang "Ra-fa! Ra-fa!" tràn ngập không khí buổi tối, ông Vua của sân đất nện đã cho thấy chính xác điều này có ý nghĩa như thế nào với anh. Sự cổ vũ nhiệt thành như thể sân nhà đã đưa Nadal chơi một trận đấu thăng hoa, mà tuổi trẻ của Felix Auger-Aliassime chỉ có thể gây ra chút khó dễ ban đầu cho anh. Bị dẫn trước 3-6 trong séc thứ nhất, Nadal “đòi nợ” ngay ở séc thứ hai khi vượt lên 6-3. Séc thứ hai tiếp tục duy trì lợi thế khi dẫn 6-2, Nadal bước vào séc thứ tư với hy vọng sớm ngã ngũ thế cục. Nhưng tay vợt người Argentina, với phong độ đang lên, cho thấy anh sẽ là một thế lực quần vợt trong tương lai khi lội ngược 6-3 để buộc cả hai phải bước vào séc đấu thứ 5. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của một đàn anh lâu năm, Nadal kết thúc trận đấu kéo dài gần 4 tiếng rưỡi với séc thắng chung cuộc 6-3, giành quyền chơi trận tứ kết.

Đối thủ của anh chính là tay vợt số 1 thế giới hiện nay, Novak Djokovic. Đây sẽ là lần thứ 59 hai tay vợt này có dịp so tài. Djokovic hiện dẫn 30-28, dù Nadal có lợi thế 7-2 tại giải Pháp mở rộng. Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, kỷ lục 13 chức vô địch của Nadal ở Roland Garros trước đây là một phần trong con số 21 danh hiệu Grand Slam của anh, một kỷ lục dành cho các tay vợt nam.

Djokovic mới chỉ hai lần vô địch Pháp mở rộng nhưng hiện chỉ kém Nadal 1 Grand Slam và đồng hạng với Roger Federer. Để bước vào trận tứ kết quan trọng này, Djokovic đã đánh bại hạt giống số 15, Diego Schwartzman, với tỷ số 6-1, 6-3, 6-3, đưa số séc mà anh đã thắng ở giải đấu lần này lên con số 12. "Đó là một thử thách rất lớn. Và có lẽ là thử thách lớn nhất mà bạn có thể có ở Roland Garros. Tôi đã sẵn sàng cho nó", Djokovic nói về việc đấu với Nadal.

Ở cặp tứ kết thứ hai, 2 cái tên được xác định là hạt giống số 3, Alexander Zverev, và hạt giống số 6 - Carlos Alcaraz, người chiến thắng 6-1, 6-4, 6-4 trước tay vợt số 21- Karen Khachanov. Đây sẽ là lần đầu tiên tay vợt thiếu niên người Tây Ban Nha lọt vào tứ kết Pháp mở rộng. Tháng trước, ngay trước khi bước sang tuổi 19, Alcaraz đã trở thành tay vợt trẻ nhất lọt vào tốp 10 ATP kể từ Nadal năm 2005.

gauff-1653896918.jpg
Coco Gauff- 18 tuổi, giành quyền vào tứ kết Roland Garros 2022

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt trẻ nhất Coco Gauff tiếp tục màn thể hiện xuất sắc khi chiến thắng Elise Mertens 6-4, 6-0 và giành quyền vào tứ kết. Trước khi tới Paris, Gauff vừa ăn mừng tốt nghiệp trung học và được nhận lời chúc mừng từ cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama về điều này. “Tôi nghĩ tôi đang ngày càng tiến bộ hơn. Tôi nghĩ, về mặt tinh thần, tôi không thể đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân trong mỗi trận đấu", Gauff, hạt giống số 18 thừa nhận.

Trong trận đấu tiếp theo, Gauff sẽ so tài cùng người đồng hương Sloane Stephens, tay vợt trở lại tứ kết Pháp mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2019 khi đánh bại Jil Teichmann với tỷ số 6-2, 6-0. Stephens vô địch US Open 2017 và là á quân Roland Garros năm tiếp theo. Nhưng cô đã không thể lọt vào tứ kết tại bất kỳ giải đấu lớn nào kể từ khi thua ở Paris 3 năm trước.

Trận tứ kết thứ hai nội dung đơn nữ ghi nhận sự góp mặt của hạt giống số 17 Leylah Fernandez, và Martina Trevisan. Tay vợt 19 tuổi người Canada đã vào chung kết US Open năm ngoái, trong khi Trevisan (Italy)- hạng 59 WTA, cũng đã vào đến tứ kết ở Paris 2 năm trước. "Mỗi khi bước ra sân đấu, tôi vẫn có điều gì đó để chứng minh. Tôi vẫn có suy nghĩ rằng tôi là kẻ kém cỏi. Tôi vẫn còn trẻ", Fernandez - người chỉ xếp thứ 73 vào tháng 9 năm ngoái khi cô đánh bại nhà vô địch 4 lần Naomi Osaka trên đường giành ngôi á quân tại Flushing Meadows. Có lẽ chính bởi suy nghĩ còn nhiều điều phải cố gắng phấn đấu, mỗi giải qua đi, Fernandez dường như lại một trưởng thành hơn. Cô không thăng hoa và có được sự xuất sắc nhất thời, nhưng được giới chuyên môn kỳ vọng vào sự tiến bộ trên chặng đường dài để làm nên một tên tuổi lớn trong làng quần vợt nữ. Roland Garros chính là một thử thách nữa cho á quân US Open.

Mai Anh