Roland Garros không theo chân Wimbledon cấm các tay vợt Nga và Belarus

Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Pháp, Gilles Moretton, cho biết, các vận động viên của 1 quốc gia Nga và Belarus vẫn có thể tranh tài tại Roland Garros theo một "chế độ trung lập nghiêm ngặt". Phía Pháp quyết định không theo Wimbledon thực hiện lệnh cấm cửa đối với các tay vợt tới từ 2 quốc gia này.

rg-1651247719.jpg
Daniil Medvedev sẽ trở lại ở Grand Slam tại Pháp

Moretton cho biết, lập trường này phù hợp với một tuyên bố chung được các Bộ trưởng Thể thao từ 37 quốc gia ký vào đầu tháng 3 để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, với sự hỗ trợ của Belarus. Câu lạc bộ Quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (AELTC) tuần trước thông báo rằng, các tay vợt Nga và Belarus sẽ bị cấm tham dự Wimbledon, đồng thời khẳng định họ "không có giải pháp thay thế khả thi". Nhưng Moretton đã nói với tờ L'Équipe của Pháp rằng ban tổ chức Roland Garros, giải quần vợt dự kiến diễn ra từ ngày 22/5 đến ngày 5/6, sẽ không áp dụng cách tiếp cận giống như vậy.

"Mọi thứ không có gì thay đổi", Moretton nói, "Chúng tôi vẫn thực hiện các quyết định phù hợp với tuyên bố ngày 9/3/2022 của tất cả các Bộ Thể thao của Liên minh châu Âu và các nước ký kết khác, nhằm áp đặt cho các vận động viên Nga và Belarus một chế độ trung lập nghiêm ngặt. Vẫn sẽ không có cờ, không có quốc ca. Chúng tôi sẽ không đi sâu vào việc phán xét và phân tích quyết định của Chính phủ Vương quốc Anh. Mỗi người đều chỉ đang thực hiện công việc ở vị trí của mình…”.

gilles-moretton-1651247880.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Pháp - Gilles Moretton

Lệnh cấm của Wimbledon có nghĩa là tay vợt nam số 2 thế giới Daniil Medvedev của Nga và tay vợt nữ số 4 thế giới Aryna Sabalenka của Belarus - những "ngôi sao" quần vợt hàng đầu ở 2 quốc gia này, sẽ không thể tranh tài ở giải Grand Slam thứ ba trong năm - diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 10/7. Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) và Hiệp hội Quần vợt nam (ATP) đều lên tiếng chỉ trích quyết định này. Cả 2 cơ quan quản lý đã cho phép các cầu thủ Nga và Belarus thi đấu dưới màu áo trung lập.

WTA thậm chí đã gợi ý rằng, họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Wimbledon, bởi giám đốc điều hành của tổ chức - Steve Simon cho rằng, quyết định này vi phạm "các quy tắc của Grand Slam và WTA". Simon nói với The Tennis Podcast, tổ chức này đang tìm cách bảo vệ nguyên tắc của mình rằng không một vận động viên nào bị ngăn cản tham gia các giải đấu vì lý do liên quan đến quốc tịch của họ cũng như các hành động của Chính phủ nước họ. Ông cho biết, các hành động của AELTC và LTA đã vi phạm các quy tắc của Grand Slam và WTA, đồng thời nói thêm rằng, các biện pháp trừng phạt là có thể.

Minh Tuấn