Roglic đăng quang Volta a Catalunya 2023

Mặc dù, Remco Evenepoel (Soudal-Quick-Step) đã thắng chặng cuối nhưng không thể ngăn Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đăng quang Volta a Catalunya 2023.

Volta a Catalunya là cuộc đua nằm trong hệ thống thi đấu của UCI World Tour 2023 với 6 chặng đầy thử thách tại Tây Ban Nha. Dù có nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới nhưng với việc được khoác áo những đội mạnh, có quyết tâm đánh chung cuộc, giải đấu này được xem chỉ là cuộc đọ sức tay đôi giữa Remco Evenepoel (Soudal-Quick-Step) và Primoz Roglic (Jumbo-Visma).

Sau 6 chặng, Primoz Roglic chiếm ưu thế với 2 chiếc áo danh giá nhất là Áo trắng - xanh lá cây tổng sắp (hơn 10 giây so với Remco Evenepoel) và Áo trắng - xanh dương tính điểm nước rút. Ở chặng 6, Primoz Roglic cũng bị chỉ trích khá nhiều khi chỉ “nằm đeo” Remco Evenepoel mà không chịu làm việc để thắng chặng dù chiến thuật này giúp anh bảo toàn cả 2 chiếc áo khá thành công.

remco-1679963955.jpeg
Niềm vui chiến thắng của Remco Evenepoel

Bước sang chặng thi đấu thứ 7 (chặng cuối) xuất phát từ thành phố Barcelona đánh một vòng lớn 135,8km rồi trở lại Barcelona, Primoz Roglic đã quyết tâm chơi sòng phẳng với Remco Evenepoel.

Sau khi xuất phát, nhóm gồm Carlos Verona, Guillaume Martin, Mikel Bizkarra, Geoffrey Bouchard, Richard Carapaz, Ethan Hayter, David de la Cruz, Simon Carr và Tsgabu Grmay đã thoát đi nhưng khoảng cách chưa bao giờ quá 2 phút vì đội Soudal - Quick Step giữ tầm phía sau. Và khi còn cách đích 28km thì đoàn đua đã nhập lại.

Cũng từ lúc này, Soudal - Quick Step dốc toàn lực tấn công liên tục nhằm giúp Remco Evenepoel nuôi hi vọng lật đổ Primoz Roglic. Thế nhưng khi Remco Evenepoel xúc ra thì Primoz Roglic đã nhảy vào, lôi theo cả Marc Soler (UAE Emirates).

Tận dụng một con dốc lớn cách đích hơn 12km, Remco Evenepoel và Primoz Roglic tấn công, “giũ” Marc Soler để bắt đầu cuộc chiến tay đôi. Hai tay đua này đồng lòng kéo, đẩy tốc độ lên rất cao để cùng nhau thoát về đích. Tại đích đến, Remco Evenepoel đã tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 2 giờ 59 phút 24 giây.

remco1-1679963879.jpeg
Primoz Roglic đăng quang Volta a Catalunya 2023

Đây là lần thứ hai Remco Evenepoel thắng chặng ở cuộc đua năm nay. Tuy nhiên, anh vẫn không thể uy hiếp để ngôi vô địch của Primoz Roglic - người đã cán mức ở vị trí thứ hai chặng này.

Tay đua Jumbo-Visma đã đoạt cả Áo trắng - xanh lá cây cá nhân chung cuộc (với thành tích 28 giờ 19 phút 10 giây, hơn 6 giây so với Remco Evenepoel) lẫn Áo trắng - xanh dương tính điểm nước rút chung cuộc với 43 điểm (hơn Remco Evenepoel 2 điểm). Một chút an ủi cho Remco Evenepoel là anh đoạt Áo trắng - đỏ dành cho Vua leo núi với 69 điểm (hơn Primoz Roglic 1 điểm) và Áo trắng - vàng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất.

Bảo Ngọc