Richard Carapaz có chiến thắng đầu tay tại Tour de France 2024

Tay đua người Ecuador - Richard Carapaz (EF Education-EasyPost) - đã solo về đích ở chặng 17 để giành có chiến thắng đầu tay tại cuộc đua Xe đạp Tour de France 2024.

Chặng 17 là một trong những thử thách khó cho các tay đua tại Tour de France 2024. Trên lộ trình gần 178km từ Saint-Paul-Trois-Châteaux đến SuperDévoluy, các tay đua phải leo dốc liên tục, trong đó có con đèo Col du Noyer dốc trung bình 8%. Ngoài ra, trong 3,8km cuối, các cua-rơ phải leo dốc trung bình 6% để về đích.

Theo tin trên tờ CyclingNews, cuộc chiến khởi đầu chặng 17 là một trong những cuộc chiến tàn khốc nhất tính đến thời điểm này trong toàn bộ Grand Tour năm nay. Sự giằng co khiến đoàn đua cứ tách rồi nhập mãi trong 60km đầu.

Dưới sức ép quá lớn, đội UAE Emirates chọn phương án “thả” bộ tứ Tiesj Benoot, Bob Jungels, Romain Gregoire và Magnus Cort Nielsen vượt lên và kiểm soát tốc độ nhóm chính để giữ tầm hơn 1 phút.

tadej-1721277176.jpeg
Áo vàng Tadej Pogacar mạnh mẽ trên đường đèo

Nhưng chiến thuật này vẫn không làm giảm nhiệt những đợt tấn công. Đã có những thời điểm Áo vàng Tadej Pogacar bị cô lập, tách khỏi đồng đội. Một nhóm khoảng 40 tay đua tiếp tục thoát đi, trong đó có Wout van Aert, Christophe Laporte, Richard Carapaz, Marc Soler, Geraint Thomas, Matej Mohoric, Wout Poels, David Gaudu, Stephen Williams, Enric Mas, Romain Bardet,...

Lúc này, UAE Emirates chỉ giữ những đối thủ trực tiếp vì nhóm thoát đi không có ai uy hiếp trực tiếp áo vàng của Tadej Pogacar. Để tránh rủi ro, đội đua châu Á chủ động cho nhóm tay đua mạnh này tụt lại hơn 7 phút, dập tắt mọi ý định tấn công của đối thủ từ trứng nước. Nhờ thế, những tay đua đi đầu cũng tự tin toan tính cho một chiến thắng chặng.

ricard-1721277176.jpeg
Ricard Carapaz tấn công thoát đi một mình về đích

Sau khi 4 tay đua đi đầu bị bắt lại, những chân đèo mạnh như Ricard Carapaz (EF Education-EasyPost), Simon Yates (Jayco-AlUla), Enric Mas (Movistar), Laurens de Plus (Ineos Grenadiers) đã lên tiếng giai đoạn leo cuối. Ricard Carapaz tấn công rất mạnh để thoát đi một mình.

Bất chấp nỗ lực rượt đuổi của đối thủ, cua-rơ người Ecuador đã ung dung một mình cán mức trước tiên với thời gian 4 giờ 6 phút 13 giây, hơn người thứ hai Simon Yates 37 giây. Đây cũng là chiến thắng đầu tay của anh tại Tour de France 2024.

ricard1-1721277037.jpeg
Ricard Carapaz ăn mừng chiến thắng tại đích đến

Sau 17 chặng, Tadej Pogacar (UAE Emirates) tiếp tục bảo vệ thành công Áo vàng tổng sắp sau 16 chặng với 70 giờ 21 phút 27 giây, nới rộng khoảng cách với người thứ hai Jonas Vingegaard 3 phút 11 giây. Anh đồng thời cũng mặc Áo chấm bi đỏ dành cho Vua leo núi với 77 điểm.

Trang Trang ( Theo CyclingNews)