Remco Evenepoel đăng quang giải Xe đạp UAE Tour 2023

Tay đua người Bỉ - Remco Evenepoel (Soudal - Quick Step) - đã giành Áo đỏ cá nhân chung cuộc UAE Tour 2023 sau chặng thứ 7 đầy kịch tính.

UAE Tour là giải thứ ba trong hệ thống thi đấu UCI World Tour 2023 với địa hình đặc trưng chủ yếu là đường bằng xuyên qua sa mạc. Tuy nhiên, chặng thi đấu thứ 7 dài 153km từ Hazza bin Zayed Stadium đến Jebel Hafeet lại là chặng đèo hiếm hoi với khá nhiều dốc và đặc biệt là 10,7km cuối phải chinh phục ngọn đèo có độ dốc trung bình lên đến 6,8%.

Ngay sau khi xuất phát, 5 tay đua Michel Hessmann (Jumbo-Visma), Jaakko Hanninen (AG2R Citroen Team), Maurice Ballerstedt (Alpecin-Deceuninck), Ignatas Konovalovas (Groupama - FDJ) và Sam Welsford (DSM) đã tấn công thoát đi. Nhận định nhóm tay đua này không có khả năng thắng chặng và càng không thể gây uy hiếp đối với áo đỏ của Remco Evenepoel nên Soudal - Quick Step chủ động “thả”.

remco-1677547296.jpeg
Remco Evenepoel giành Áo đỏ chung cuộc

Có lúc nhóm này tạo khoảng cách lên đến gần 6 phút so với nhóm của Remco Evenepoel, thậm chí, khoảng cách này vẫn còn là hơn 3 phút khi bước vào 11km cuối. Tuy nhiên, những con dốc dựng đứng trước khi về đích tại Jebel Hafeet đã làm trật tự bị xáo trộn mạnh.

Soudal - Quick Step bắt đầu cuộc rượt đuổi trong khi UAE Emirates cũng xua quân tấn công quyết liệt nhằm tìm chiến thắng. Thế nên những “kẻ đào tẩu” cuối cũng đã bị bắt lại khi còn cách đích 5km, bắt đầu một cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa những “thần núi”. Hấp dẫn nhất là cuộc chiến giữa Adam Yates (UAE Emirates) và Remco Evenepoel.

Tuy nhiên, Áo đỏ người Bỉ đã lép vế trong màn đọ sức đèo tay đôi với cua-rơ đội chủ giải. Kết quả, Adam Yates đã một mình ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 29 phút 42 giây, trước Remco Evenepoel 10 giây.

Với kết quả này, Remco Evenepoel đã giành áo đỏ chung cuộc với tổng thành tích 23 giờ 25 phút 26 giây, hơn 59 giây so với người thứ hai Luke Plapp (Ineos Grenadiers). Đáng tiếc cho Adam Yates bởi chiến thắng này chỉ đủ giúp anh vươn lên vị trí thứ ba cá nhân chung cuộc vì kém Luke Plapp vỏn vẹn 1 giây.

Trong khi đó, đồng đội của Remco Evenepoel là Tim Merlier đã giành Áo xanh lá cây tính điểm nước rút chung cuộc với 52 điểm. Đội chủ giải UAE Emirates giành Cúp đồng đội với tổng thành tích 69 giờ 48 phút 8 giây.

Bảo Ngọc