Rebeca Andrade - vận động viên thể dục dụng cụ Brazil đầu tiên vô địch thế giới nội dung toàn năng 

Từng phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật đầu gối, không ai có thể nghĩ, Rebeca Andrade, 23 tuổi, sẽ có một ngày làm nên lịch sử khi vô địch toàn năng đơn nữ môn thể dục dụng cụ ở giải vô địch thế giới. Hơn tất cả, cô là vận động viên Brazil đầu tiên vươn lên đỉnh cao của môn thể thao này.

andrade-1667531436.jpg
Rebeca Andrade vô địch toàn năng nữ ở giải vô địch thế giới thể dục dụng cụ 2022

Rebeca Andrade trở thành vận động viên nữ đầu tiên của Brazil và của cả Nam Mỹ giành được danh hiệu vô địch thế giới cá nhân nội dung toàn năng môn thể dục dụng cụ với 4 lần xoay người trên không - một động tác vốn rất khó chinh phục. Cách đây không lâu, ở Brazil, thể dục dụng cụ vẫn chỉ được coi như một môn thể thao thông thường, không giành được nhiều sự quan tâm. Nhưng rồi Andrade, sau khi đoạt huy chương bạc toàn năng tại Thế vận hội Tokyo 2020, đã khiến bộ môn của mình cải thiện vị trí trong con mắt của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ.

Ở giải lần này, Andrade giành 56.899 điểm, bỏ xa Shilese Jones người Mỹ ở vị trí thứ hai (55.399 điểm). Tài năng của Andrade đã được bộc lộ từ lâu và với chiến thắng này, Andrade khẳng định mình là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất tại Thế vận hội 2024 ở Paris sắp tới. Andrade không che giấu lý do thúc đẩy cô nỗ lực mỗi ngày, đó chính là cha của cô. Andrade từng cân nhắc giải nghệ, nhưng sau khi cha cô - trước khi qua đời vào năm ngoái, yêu cầu cô hãy tiếp tục thêm một thời gian nữa, và cô đã quyết định nghe theo. Giờ đây, thành công của Andrade cho thấy, cha cô có cái nhìn rất xa và hiểu được tài năng thực sự của con gái mình như thế nào.

Giải vô địch thế giới môn thể dục dụng cụ đang diễn ra tại Liverpool (Anh) từ ngày 29/10 đến 6/11. Cho đến thời điểm hiện tại, các nội dung đồng đội nam và nữ đều đã xác định xong các nhà vô địch. Đội tuyển nam của Trung Quốc giành danh hiệu vô địch đồng đội thứ 12, trong khi đội tuyển nữ của Mỹ có chức vô địch thứ 6 liên tiếp. Giải năm nay không có sự góp mặt của đội tuyển Nga do các lệnh trừng phạt liên quan tới hoạt động quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine kể từ đầu năm 2022.

Phương Quyên