RB Leipzig - Real Madrid > 3-2: "Nhà Vua" đứt mạch 20 trận bất bại

RB Leipzig đã xuất sắc tự định đoạt số phận của mình đối với suất đi tiếp vào vòng knock-out Champions League, khi đánh bại nhà đương kim vô địch của giải đấu với tỷ số 3-2 và cũng buộc Real Madrid phải nhận thất bại đầu tiên của mùa giải này.

Ở lượt trận áp chót, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hành quân sang đất Đức chạm trán chủ nhà Leipzig trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột (King Karim Benzema, "ngôi sao" đang lên Federico Valverde, tiền vệ kỳ cựu Luka Modric). Không có Benzema, huấn luyện viên Ancelotti quyết định trao suất trung phong cắm cho Rodryo. Vinicius vẫn đá chính chứ không được nghỉ ngơi và cái tên còn lại trên hàng công là Marco Asensio, cầu thủ luôn chơi nỗ lực mỗi lần được vào sân.

Tuyến giữa gồm bộ ba Aurelien Tchouameni, Eduardo Camavinga và Toni Kroos - 3 tiền vệ trung tâm còn lại của đội 1 mà không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Trong khi đó, do hàng thủ là tuyến duy nhất của Real Madrid tương đối đầy đủ nhân sự mà Alaba, Mendy hay Carvajal được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị.

courtois-1666747810.jpeg
RB Leipzig đã xuất sắc chạm tay vào suất đi tiếp ở Champions League

Bên kia sân, Leipzig đã có phong độ khá ổn sau 2 thất bại liên tiếp trước Real Madrid (lượt đi bảng G) và Monchengladbach giữa tháng 9 khi bất bại 7 trận cho đến nay (5 thắng), ghi được 20 bàn trong khi nên nhớ Real Madrid chỉ giữ sạch lưới 4 trong 16 trận đã chơi kể từ đầu mùa 2022-2023.

Hành quân tới sân Red Bulls Arena sau khi đã có tấm vé vào vòng 1/8 từ lượt trận trước, các cầu thủ Real Madrid nhập cuộc không thực sự quyết tâm nên liên tục bị đội chủ nhà RB Leipzig - những người buộc phải thắng để cạnh tranh tấm vé còn lại của bảng đấu - dồn ép sau tiếng còi khai cuộc.

Thái độ nhập cuộc hời hợt của nhà đương kim vô địch khiến họ phải trả giá đắt khi nhận liên tiếp hai bàn thua chỉ sau chưa đầy 20 phút bóng lăn với các pha làm bàn tới từ Josko Gvardiol (13') và Christopher Nkunku (18').

Sau hàng loạt nỗ lực dứt điểm bằng chân không thành, Vinicius bất ngờ mang về bàn rút ngắn tỷ số cho Real bằng một pha đánh đầu ở phút 44. Bóng liếm mép cột, đi vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Blaswich.

Real cần bàn thắng nhưng lại chơi lép vế trong hiệp hai. Leipzig tổ chức tấn công đầy tự tin và có bàn nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 81. Từ pha căng ngang bên cánh phải, Timo Werner đệm cận thành tung lưới nhà đương kim vô địch Champions League.

Nỗ lực muộn màng chỉ giúp Real có bàn rút ngắn tỷ số còn 2-3 ở phút 90+4 sau pha đá phạt đền thành công của Rodrygo. Với bàn thắng này, Rodrygo (21 tuổi 289 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn từ chấm penalty cho Real Madrid trong lịch sử Champions League, phá kỷ lục của huyền thoại Raul Gonzalez tạo nên vào năm 2000 (22 tuổi 261 ngày).

Như vậy, mạch bất bại trên mọi đấu trường của nhà đương kim vô địch La Liga lẫn Champions League đã dừng lại ở con số 15 trận. Dẫu sao mọi thứ kiểu gì cũng phải có điểm kết thúc. Trận thua vừa rồi tính ra cũng chẳng có gì quá thất vọng bởi Real phải làm khách, đối thủ cũng không yếu và huấn luyện viên Ancelotti buộc phải có sự tính toán thiệt hơn khi nhiều cầu thủ đã mệt mỏi, một số thì dính chấn thương.

Ở trận đấu cùng giờ, Celtic và Shakhtar Donetsk đã chia điểm trong trận hòa 1-1. Với kết quả này, Celtic đã chính thức dừng chân ở cúp châu Âu mùa giải năm nay khi chỉ có 2 điểm sau 5 vòng đấu. Lượt trận cuối, 2 đội RB Leipzig (9 điểm) và Shakhtar Donetsk (6 điểm) sẽ đại chiến với nhau để tìm ra tấm vé còn lại của bảng đấu. Với Real Madrid, nhà đương kim vô địch cần phải đánh bại Celtic để chắc chắn vị trí dẫn đầu của mình.

rbleipzig1-xdqd-1666747374.jpeg
Vinicius Junior không thể ngăn Real Madrid chịu thất bại đầu tiên

“Hai bàn thua đầu tiên đã khiến mọi thứ trở nên khó khăn với chúng tôi”, hậu vệ Lucas Vazquez của Madrid nói. “Họ ra sân mạnh mẽ và cường độ cao trong nửa giờ đầu tiên. Chúng tôi đã cải thiện và có cơ hội của mình, nhưng sau bàn thua thứ 3, rất khó để quay trở lại”. Trong khi, thủ thành Thibaut Courtois đánh giá: “Chúng tôi đã thiếu cường độ ngay từ đầu và điều đó đã gây nên nó khăn khi đối đầu với một đội bóng như RB Leipzig”.

Nhà vô địch châu Âu ra sân mà không có những trụ cột như Luka Modric, Federico Valverde và Quả bóng vàng Karim Benzema. Dù có Eduardo Camavinga thay thế ở hàng tiền vệ và Marco Asensio trên hàng công, trong khi Eden Hazard vào sân thay người trong hiệp 2, nhưng điều quan trọng nằm trong cách thức nhập cuộc. Huấn luyện viên Carlo Ancelotti đánh giá: “Đó là một mất mát, nhưng nó không làm tổn thương chúng tôi quá nhiều. RB Leipzig đã chơi rất tốt hôm nay và tận dụng được mọi ưu thế họ có được. Nhưng chúng tôi sẽ có một cơ hội khác để về đích với vị trí đầu bảng. Chúng ta phải bước tiếp”.

Bảo Ngọc