Ra mắt chiến dịch “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số”

Đây không chỉ là một chiến dịch bảo tồn di sản văn hóa mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa hiện nay.

Ngày 28/3, Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam, Cục Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT và nền tảng TikTok đã chính thức ra mắt chiến dịch “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số”.

ra-mat-chien-dich-1743150196.jpg
Lễ ra mắt chiến dịch “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số”

Chiến dịch này được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, đồng thời khuyến khích các sáng kiến sáng tạo, phát triển nội dung số giúp lưu giữ và truyền tải các di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam. TikTok, với sức mạnh truyền thông và khả năng tiếp cận rộng rãi, sẽ là nền tảng chính để lan tỏa các hoạt động, chiến lược bảo tồn này đến với đông đảo người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây không chỉ là một chiến dịch bảo tồn di sản văn hóa mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa hiện nay.

Thông qua các video sáng tạo, chiến dịch sẽ khuyến khích cộng đồng tạo ra các nội dung phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền, đồng thời tìm cách kết hợp các yếu tố hiện đại để làm cho di sản trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn trong thế giới số.

PGS. TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam khẳng định: "Không có đất nước nào xây dựng nền văn hóa mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hóa được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hóa mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới".

Tại sự kiện, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng TikTok đã ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.

Sự kiện ký kết này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ các di sản văn hoá, mà còn tập trung vào các sáng kiến tiên phong, bao gồm: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản văn hóa Việt Nam; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), cho phép người dùng khám phá các địa danh lịch sử, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số; Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng TikTok.

toa-dam-1743150452.jpg
Các diễn giả tham gia tọa đàm “Công nghệ, giới trẻ và di sản”. Ảnh: tuoitrethudo.vn

Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có di sản văn hóa nổi bật. Các chuyến đi này sẽ giúp ghi hình và tạo ra những nội dung số để quảng bá di sản, với sự tham gia của những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất… Họ sẽ góp phần truyền tải những giá trị di sản đặc sắc của Việt Nam đến đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ, trên nền tảng số.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: "Thông qua nền tảng TikTok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế".

Sự kết hợp giữa các tổ chức văn hóa và các nhà sáng tạo TikTok sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam. Chương trình “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số” hứa hẹn sẽ không chỉ nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn di sản văn hoá, mà còn giúp các giá trị văn hóa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên nền tảng số, mang di sản truyền thống đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

T.M