Quỹ thưởng kỷ lục 15 triệu USD cho giải Next Gen ATP Finals 

Jeddah (Saudi Arabia) - đã chính thức được công bố là thành phố đăng cai giải Quần vợt Next Gen ATP Finals từ năm 2023 đến năm 2027 - với Quỹ thưởng lên tới 15 triệu USD. Giải đấu năm nay sẽ diễn ra trong 5 ngày tại King Abdullah Sports City, trên sân cứng trong nhà, từ ngày 28/11 đến 2/12, với tổng giá trị giải thưởng là 2 triệu USD.

jeddah-1699432280.jpg

Giải Quần vợt Next Gen ATP Finals sẽ dựa trên thành công của năm trước được tổ chức tại Milan (Ý). Bên cạnh việc lập kỷ lục về tiền thưởng cho các tay vợt, việc giành quyền đăng cai giải Quần vợt gồm những tay vợt trẻ xuất sắc nhất năm này của Jeddah, do Liên đoàn Tennis Saudi Arabia (STF) dẫn đầu, còn mang tính lịch sử vì đây là giải đấu tennis chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức tại Saudi Arabia. Sự kiện này góp phần tăng cường sự hiện diện của ATP Tour tại Trung Đông.

Next Gen ATP Finals - ra mắt năm 2017 - đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong mùa giải tennis, quy tụ các tay vợt trẻ xuất sắc nhất có độ tuổi dưới 21. 9 trong số 10 tay vợt hàng đầu hiện tại trong Bảng xếp hạng Pepperstone ATP từng tham dự giải đấu này, cho thấy giải đấu đúng là điểm nhấn cho các nhân tài môn Quần vợt trong tương lai. Những nhà vô địch trước đây bao gồm: Stefanos Tsitsipas, Jannik Sinner và Carlos Alcaraz đã sử dụng giải đấu như bước đệm trong sự nghiệp của họ.

shelton-vd-1697983921.jpg
Ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch Next Gen ATP Finals 2023 là Ben Shelton khi anh vừa vô địch giải Quần vợt ATP 500 Nhật Bản mở rộng

Do gần như chắc chắn cả Alcaraz và Rune sẽ không tham dự vì còn tập trung chuẩn bị cho giải ATP Finals, tất cả mọi người đều đang hướng sự chú ý đến tay vợt người Mỹ - Ben Shelton, người vẫn chưa xác nhận sự tham dự của mình tại Saudi Arabia. Cùng với Shelton, Lorenzo Musetti và Arthur Fils cũng là những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch giải đấu năm nay. Những tay vợt triển vọng khác như Luca Van Assche và Flavio Cobolli có thể sớm đảm bảo vị trí của họ, trong khi Dominic Stricker, Hamad Medjedovic, Alex Michelsen, Arthur Cazaux, Luca Nardi, Zachary Svajda, Terence Atmane hoặc Shintaro Mochizuki sẽ phải chờ đợi thêm một chút để tìm kiếm điểm và cơ hội lọt vào danh sách cuối cùng gồm 8 tay vợt hàng đầu dưới 21 tuổi.

Brandon Nakashima là đương kim vô địch nhưng không đủ điều kiện để bảo vệ danh hiệu do tuổi tác. Trong khi đó, gương mặt có thể coi là sáng giá nhất thuộc về Shelton khi anh vừa vô địch giải Quần vợt ATP 500 Nhật Bản mở rộng. Năm nay, Shelton đã có một mùa giải thăng hoa khi có được danh hiệu ATP tour đầu tiên trong sự nghiệp, lại là ở một giải ATP 500. Anh là tay vợt đầu tiên kể từ Lorenzo Musetti ở Hamburg vào năm 2022 giành được danh hiệu ATP đầu tiên của mình là tại một sự kiện 500 như vậy. Shelton cũng là nhà vô địch Tokyo trẻ nhất kể từ Lleyton Hewitt (20 tuổi), vào năm 2001. Anh cùng cha - Bryan Shelton - trở thành bộ đôi cha con thứ tư giành được danh hiệu đơn cấp độ tour trong Kỷ nguyên Mở (kể từ năm 1968).

Hoàng Hà (Inside the Games)