Quỹ Đầu tư quốc gia Bahrain kiểm soát toàn bộ Tập đoàn McLaren trong F1

Quỹ Đầu tư quốc gia Bahrain (Mumtalakat) sắp nắm toàn quyền kiểm soát công ty mẹ của đội đua Công thức 1 McLaren sau khi đạt được thỏa thuận với các cổ đông thiểu số. Bằng cách này, Mumtalakat làm dấy lên hy vọng đội đua của họ sẽ đảo ngược chuỗi 25 năm không có nhà vô địch tại đỉnh cao của môn thể thao tốc độ hàng đầu thế giới này.

mclaren-1-1703561718.jpg
Quỹ Đầu tư Quốc gia Bahrain (Mumtalakat) sắp nắm toàn quyền kiểm soát công ty mẹ của đội đua Công thức 1 McLaren

Sự mở rộng và tăng trưởng của các khoản đầu tư của Bahrain đã được ghi nhận nhiều gần đây. Giờ đây, quỹ này sẽ nắm toàn quyền sở hữu Tập đoàn McLaren nhờ việc gia tăng cổ phần. Tập đoàn McLaren đã ký kết thỏa thuận với các cổ đông bên ngoài để huy động vốn trong thời gian đại dịch. Với sự xuất hiện của Quỹ Đầu tư quốc gia của vùng Vịnh, ngoài việc tái cơ cấu và đơn giản hóa cơ cấu, quan hệ đối tác công nghệ với một nhà sản xuất Thiết bị Gốc (OEM) cũng có thể đạt được trong những năm tới khi McLaren chuyển đổi sang xe hybrid và xe điện.

Những lần mua lại này tái khẳng định sự quan tâm của Mumtalakat, vốn đã mua cổ phần của McLaren từ Quỹ Đầu tư nhà nước Saudi Arabia và Ares Management, một nhà đầu tư tài chính lớn của Mỹ tại McLaren. Trong những tháng gần đây, họ được cho là đã đầu tư thêm 80 triệu bảng Anh vào nhà sản xuất xe hơi Anh. Bằng cách hoàn thành thỏa thuận với các nhóm thiểu số, Mumtalakat sẽ hoàn thành quá trình và nắm quyền kiểm soát cả về kinh tế và quản lý, vượt ra ngoài quyền sở hữu cổ phần. Họ sẽ trở thành cổ đông duy nhất của tập đoàn sở hữu đội đua Formula One.

lewis-hamilton-mclaren-2006-test-3788883-1703561755.jpg
Lewis Hamilton đã giành danh hiệu vô địch giải đua Công thức 1 cùng đội McLaren vào năm 2008

Được thành lập vào năm 1963 bởi Bruce McLaren, Tập đoàn McLaren đã trở thành biểu tượng của môn thể thao xe hơi Anh và toàn cầu. Hiện tại, nó được chia thành 2 nhánh chính: McLaren Automotive (gọi đơn giản là McLaren), chuyên về xe thể thao, và đội đua được Bruce McLaren thành lập vào năm 1963, nơi chia sẻ công nghệ với hãng. Trong gần nửa thế kỷ thi đấu, McLaren đã giành được 180 giải Grand Prix, 3 giải Indianapolis 500 và chức vô địch 24 Hours of Le Mans ngay lần đầu tham dự. Đội cũng đã giành được 8 chức vô địch F1 Constructors' Championship. Trong số những tay đua "ngôi sao" từng lái xe cho McLaren có Lewis Hamilton - người giành danh hiệu đầu tiên vào năm 2008, cũng như Mika Hakkinen, Alain Prost và Ayrton Senna.

Liệu nguồn tiền mới từ Quỹ Đầu tư quốc gia Bahrain có giúp McLaren trở lại sân khấu toàn cầu về mặt danh hiệu? Đã 25 năm kể từ khi McLaren lần cuối cùng giành chức vô địch Constructors' Championship ở đỉnh cao của môn thể thao tốc độ thế giới (vào năm 1998, vượt qua Ferrari với tay đua Mika Hakkinen xuất sắc - người cũng giành danh hiệu Tay đua xuất sắc nhất thế giới). Danh tiếng và lịch sử vẫn ở đó, với 8 chức vô địch, nhưng hiện tại kém ấn tượng hơn - chỉ có 4 lần về nhì trong 20 năm qua (2005, 2008, 2010 và 2011).

Minh Tuấn (Inside the Games)