Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch tại Prague Masters 2022

Kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - đã có khởi đầu thuận lợi khi đánh bại đương kim vô địch Sam Shankland tại vòng 1 tại Siêu giải Prague Masters 2022 diễn ra đêm 8/6. Với chiến thắng này, Quang Liêm đã trở lại hạng 26 thế giới.

quang-liem-1-1654746854.jpg
Đánh bại đương kim vô địch Sam Shankland tại vòng 1 tại Siêu giải Prague Masters 2022 Quang Liêm đã trở lại hạng 26 thế giới

Lê Quang Liêm cầm quân trắng, gặp hạt giống số 2 của giải người Mỹ, Sam Shankland ở ngay trận mở màn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây là ván đấu cờ bàn đầu tiên của Quang Liêm kể từ tháng 1/2020.

Kỳ thủ số một Việt Nam tiếp tục dùng khai cuộc 1.d4, và thế cờ cân bằng cho đến trung cuộc. Cờ rơi vào tình huống đòi hỏi tính toán sâu, và đó là lúc Shankland mắc sai lầm.

Ở nước thứ 31 trong thế Quang Liêm lấy xe tấn công hậu, Shankland đã đi nước cờ sai lầm. Thay vì chọn ăn xe để chiếu hậu trắng, kỳ thủ người Mỹ lại đi mã sang Nc3 để đe dọa xe và hậu của Quang Liêm.

Siêu đại kiện tướng của Việt Nam không bỏ qua cơ hội này. Shankland chọn nước thí hậu để không bị chiếu bí. Ở tàn cuộc, mã của Quang Liêm đã mở ra cơ hội phong cấp rất lớn ở cột e.

Sau 42 nước cờ, Shankland phải ký vào biên bản thua cuộc. Đồng hồ của kỳ thủ người Mỹ chỉ còn vỏn vẹn 58 giây trong khi Quang Liêm còn hơn 41 phút. Sam Shankland đã sử dụng 30 phút cộng thêm nhưng vẫn không thể lật ngược tình thế.

quang-liem-2-1654746854.jpg
Quang Liêm (trái) tận dụng sai lầm của Shankland (phải) để thắng trận

Thắng lợi này cũng đánh dấu cột mốc hơn 2 năm Quang Liêm mới quay trở lại thi đấu cờ bàn. Anh cũng vượt qua chính đối thủ trên bảng xếp hạng nhờ được cộng hơn 5 elo cho trận đấu này. Chiến thắng này cũng đưa Quang Liêm trở lại bảng thứ tự FIDE ở vị trí 26, với Elo tức thời 2.714. Anh vượt qua chính Shankland để chiếm vị trí này. Mục tiêu của kỳ thủ Việt Nam là trở lại Top 20 thế giới sau hai giải đấu mùa Hè 2022.

Cũng ở vòng một, kỳ thủ gốc Việt Nguyễn Thái Đại Văn cầm quân trắng, hòa hạt giống số 3 - Parham Maghsoodloo. Trong 5 cặp đấu vòng 1, còn 2 cặp Trắng thắng. Kỳ thủ số 1 chủ nhà David Navara hạ David Anton, còn Pentala Harikrishna thắng đồng hương Ấn Độ Vidit Gujrathi. Cặp đấu còn lại giữa Salem Saleh và Francisco Vallejo hòa.

Lê Quang Liêm đang đồng dẫn đầu sau ván một cùng kỳ thủ chủ nhà David Navara và Pentala Harikrishna. Ở ván 2, kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ đối đầu với Maghsoodloo Parham (Iran), hạt giống số 3 của giải.

Ở vòng 2 , bắt đầu lúc 20 giờ thứ Năm (ngày 9/6), Quang Liêm cầm quân đen gặp Maghsoodloo (Iran).

Prague Masters là giải cờ tiêu chuẩn mời 10 kỳ thủ tham dự, trong đó có 6 siêu đại kiện tướng với elo trên 2.700. Elo trung bình của giải là 2.693, mang đến sự cạnh tranh khốc liệt. Các kỳ thủ này đều trong tốp 60 thế giới, ngoại trừ Đại Văn. Giải diễn ra mỗi ngày 1 ván, từ ngày 6 đến 17/6, theo thể thức vòng tròn tính điểm.

My Hạ