Quang Hải sẽ không đi vào lối cũ

Khác với những cầu thủ xuất ngoại trước đó, thường ra đi với những bản hợp đồng cho mượn được các câu lạc bộ dàn xếp hoặc do các ông bầu sắp đặt từ trước, tiền vệ Nguyễn Quang Hải sau khi chia tay với câu lạc bộ Hà Nội FC đã tự chọn cho mình lối đi riêng khi quyết định sang Pháp để tìm kiếm cơ hội ở giải hạng Nhì, Ligue 2…

quang-hai-da-chon-loi-di-cho-rieng-minh-khi-quiyet-dinh-sang-thi-dau-tai-ligue-2-1656389948.JPG
Quang Hải đã chọn lối đi cho riêng mình khi quiyết định sang thi đấu tại Ligue 2

Trở thành cầu thủ tự do sau khi thanh lý hợp đồng với Hà Nội FC, Quang Hải có rất nhiều lựa chọn. Tiếp tục ở lại câu lạc bộ cũ với bản hợp đồng mới cùng chế độ đãi ngộ cao hơn và có thể được thu xếp ra nước ngoài thi đấu bằng hình thức cho mượn như Đoàn Văn Hậu, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã từng thi đấu tại Hà Lan, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc trước đó. Một sự lựa chọn có thể coi là tương đối an toàn khi cầu thủ vẫn được chừa sẵn đường lùi để có thể quay trở về thi đấu ở V-League nếu không tìm được cơ hội ở câu lạc bộ mới.

Chuyện cầu thủ Việt Nam xuất ngoại, ra nước ngoài thi đấu nhưng không thể hòa nhập, thậm chí phần lớn thời gian chỉ ngồi trên băng ghế dự bị hoặc làm những công việc vặt như phát tờ rơi… và chờ “giải cứu” không phải là cá biệt. Trước Quang Hải cũng chưa có cầu thủ khẳng định được tên tuổi và thành công trong sự nghiệp khi ra nước ngoài thi đấu. Ngay cả cầu thủ được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất, hậu vệ Ðoàn Văn Hậu cũng không thể trụ lại quá một mùa giải khi sang Hà Lan thi đấu cho câu lạc bộ SC Heerenveen và phải khăn gói về nước khi chỉ được ra sân thi đấu vài phút tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Trong khi Công Phượng dù đang giữ kỷ lục xuất ngoại nhiều nhất khi từng thi đấu cho các câu lạc bộ cả châu Á và châu Âu, nhưng thu hoạch cũng chẳng có gì nhiều ngoài những trải nghiệm.

Cũng có cầu thủ dù chưa thực sự thành công vẫn đang theo đuổi lựa chọn của riêng mình như thủ môn Đặng Văn Lâm. Sau khi kết thúc hợp đồng với Hải Phòng, thủ môn người Việt gốc Nga đã quyết định sang Thái Lan để đầu quân cho Muangthong United thi đấu ở Thai League và hiện tại đang khoác áo câu lạc bộ Cerezo Osaka của Nhật Bản. Tương tự, Quang Hải cũng đã lựa chọn lối rẽ cho riêng mình khi quyết định sang Pháp để tìm kiếm cơ hội tại Ligue 2. Khác với những cầu thủ xuất ngoại bằng những bản hợp đồng cho mượn được các câu lạc bộ dàn xếp hoặc do các ông bầu sắp đặt nhằm đánh bóng tên tuổi và mang tính thương mại, hợp đồng của Quang Hải với câu lạc bộ mới xuất phát từ nhu cầu thực sự và chuyên môn thuần túy.

ligue-2-duoc-coi-la-ben-do-phu-hop-voi-quang-hai-1656390048.jpg
Ligue 2 được coi là bến đỗ phù hợp với Quang Hải

Tất nhiên, Quang Hải sẽ phải cho thấy được khả năng và giá trị của mình bởi không có câu lạc bộ nào chịu bỏ tiền để ký hợp đồng với một cầu thủ chỉ để ngồi trên ghế dự bị. Ngay cả với một đội bóng ít tên tuổi ở giải hạng Nhì Pháp như Pau FC, cơ hội dành cho Quang Hải cũng không nhiều khi phải nhanh chóng bắt nhịp và cạnh tranh với những đồng đội khác. Không giống với V-League, nơi Quang Hải đã khẳng định được đẳng cấp và tên tuổi, Ligue 2 có sự khác biệt lớn cả về mặt trình độ và tính chuyên nghiệp cao hơn hẳn.

Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, thử thách mà Quang Hải sẽ phải đối diện khi thi đấu ở môi trường mới, có tính cạnh tranh cao hơn nhưng cái chính vẫn là nội lực và sự cố gắng của bản thân cầu thủ. Chưa thể nói trước, Quang Hải có gặt gái được thành công hay không khi thi đấu ở Ligue 2, nhưng người hâm mộ vẫn tin tưởng, sự lựa chọn của tiền vệ tài năng đang khoác áo đội tuyển Việt Nam là đúng đắn.

Việt Hưng