Quảng Bình triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới 

Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 1313/KH-UBND triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh.  

Mục tiêu mà tỉnh Quảng Bình đặt ra trong việc triển khai Kết luận số 70-KL/TW là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng trong mọi đối tượng; bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. Hình thành thói quen rèn luyện thể dục thể thao, từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tập luyện thể dục thể thao, hướng tới mục tiêu “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngành Thể dục thể thao cần tập trung đầu tư trọng điểm cho những môn thể thao mũi nhọn như: Bơi, Lặn, Điền kinh, Rowing, Canoeing, Bi sắt, Cử tạ. Đặc biệt là các môn thể thao dưới nước có tiềm năng, thế mạnh phù hợp với thể hình, thể trạng và tố chất người Quảng Bình, có khả năng cạnh tranh thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế như: Bơi, Lặn, đua thuyền Rowing và Canoeing, phấn đấu đưa Thể thao Quảng Bình luôn là một trong những tỉnh có thứ hạng cao trong khu vực Bắc Trung bộ và toàn quốc.

qb1-1721115587.jpg
Phong trào thể thao quần chúng của tỉnh Quảng Bình phát triển mạnh

Để đạt được mục tiêu nói trên, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong tỉnh Quảng Bình tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thể dục thể thao, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với nâng cao sức khỏe, xây dựng con người Quảng Bình, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ số, tăng cường vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, xây dựng các kênh truyền thông về thể dục thể thao nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất phù hợp với từng đối tượng. Tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao gắn với các Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

Triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao trong giai đoạn mới, coi đây là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và Nhân dân, trước hết là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phát triển thể dục thể thao; lồng ghép mục tiêu, nhiệm vụ về thể dục thể thao trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các địa phương, đơn vị đảm bảo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp thể dục thể thao các cấp; tăng cường đầu tư và đảm bảo kinh phí tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên của từng cấp chính quyền, từng cơ quan, đơn vị. 

Thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch, phát triển mạng lưới thiết chế, cơ sở thể thao đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, từng bước hiện đại, đạt chuẩn. Chú trọng xây dựng các thiết chế văn hoá đa năng, đảm bảo phát triển cả lĩnh vực văn hoá và thể dục thể thao. Ưu tiên đầu tư một số cơ sở trọng điểm về đào tạo, huấn luyện chất lượng cao. 

quang-binh2-1721115682.jpg
Tỉnh Quảng Bình khen thưởng cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32

Ngành Thể dục thể thao cần tăng cường, đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục thể thao, đa dạng hoá các loại hình thể dục thể thao quần chúng, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển thể dục thể thao ở cơ sở; khuyến khích, ưu đãi các cá nhân, tổ chức đầu tư cơ sở vật chất thể dục thể thao. Đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia và quốc tế nhằm thu hút đông đảo vận động viên và du khách tham gia góp phần kích cầu và quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế như: giải Chạy Marathon, giải thể thao 3 môn phối hợp (Bơi, Xe đạp, Chạy bộ); giải Ô tô địa hình quốc tế… đăng cai các giải thể thao trong nhà nhằm khai thác có hiệu quả các công trình thể dục thể thao của tỉnh. 

Tỉnh sẽ quy hoạch phát triển các môn thể thao có tiềm năng phục vụ cho dịch vụ - du lịch ở các địa phương mang tính đặc thù vùng như: Dù lượn, Leo núi, Xe đạp địa hình, Mô tô nước trên biển, Lướt ván, Kayak, Gofl...; lồng ghép các hoạt động thể dục thể thao gắn liền với phát triển văn hoá - du lịch của địa phương như: Đua thuyền truyền thống, Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy, Cờ thẻ, Đánh đu, Vật dân tộc, Thả diều, Cà kheo… góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá thể thao độc đáo của các dân tộc. Các hoạt động thể dục thể thao phải hỗ trợ đắc lực cho phát triển văn hóa, du lịch, tạo nên sự hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Phát triển thể dục thể thao gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gắn phong trào thể dục thể thao với phát triển văn hoá và du lịch, dịch vụ; Xác định thể dục thể thao là một động lực góp phần phát triển kinh tế - du lịch. 

Lê Minh