Quảng Bình tập trung đào tạo vận động viên ở các môn thể thao mũi nhọn

Trong những năm gần đây, công tác tuyển chọn, tìm kiếm tài năng và đào tạo vận động viên được ngành Thể dục thể thao Quảng Bình xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Nhờ vậy, Thể thao Quảng Bình ngày càng đạt được nhiều thành công, nâng tầm vị thế tại các giải đấu trong nước, khu vực và châu lục.

Nếu như trước đây, việc tuyển chọn học sinh năng khiếu thể thao chỉ diễn ra vào dịp học sinh nghỉ hè thì giờ đây hoạt động này được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh tổ chức thường xuyên, liên tục quanh năm. Việc tuyển chọn vận động viên năng khiếu thông qua 3 hình thức sau: Các huấn luyện viên phải đến từng địa phương, từng trường học để trực tiếp tuyển chọn; tuyển chọn thông qua các lớp nghiệp dư tại cơ sở, bằng các bài kiểm tra, sát hạch: lựa chọn các em có thành tích tốt thông qua thi đấu các giải thể thao học sinh trên địa bàn tỉnh.

lan-1703377894.jpg
Môn lặn Quảng Bình gặt hái nhiều thành tích

Bơi lội là môn mũi nhọn của Thể thao Quảng Bình ở đấu trường khu vực và quốc gia. Hiện, môn Bơi lội có "kình ngư" số 1 Việt Nam - Nguyễn Huy Hoàng - vận động viên của Việt Nam đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024, góp phần nâng cao vị thế cho thể thao tỉnh nhà. Chuẩn bị lực lượng kế cận, nối tiếp lớp vận động viên đi trước, hiện nay, đội tuyển Bơi lội Quảng Bình đã “ươm mầm” nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng. Để đào tạo được một vận động viên bơi có chuyên môn tốt mất nhiều thời gian hơn so với những môn thể thao khác. Đặc biệt là đối với tuyến trẻ vì đây là thời điểm các em bộc lộ tố chất và hoàn thiện kỹ thuật.

Cùng với môn Bơi, vận động viên môn Lặn cũng cần nhiều yếu tố về năng khiếu, kỹ thuật. Ông Trần Phương Diện - huấn luyện viên môn Lặn (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh) - cho biết: "Để tuyển chọn được những vận động viên trẻ có tố chất, năng khiếu về môn Lặn, chúng tôi phải thường xuyên theo dõi, phát hiện từ cơ sở hoặc lựa chọn qua các giải thể thao do huyện, tỉnh tổ chức hằng năm. Sau khi đã chọn được vận động viên đội lặn trẻ, chúng tôi đề xuất với lãnh đạo đơn vị đưa các em đi tập huấn ở những trung tâm có uy tín về phát triển môn thể thao dưới nước, như các thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng... Bên cạnh đó, để nâng cao chuyên môn cho vận động viên trẻ, chúng tôi thường xuyên đăng ký tham gia ở các giải đấu trẻ trên toàn quốc. Từ những giải đấu đó, các em có thêm điều kiện tích lũy kinh nghiệm trong quá trình thi đấu để nâng cao chuyên môn".

Những năm trở lại đây, đội tuyển đua thuyền Rowing và Canoeing tỉnh Quảng Bình đã tạo được tiếng vang trên đấu trường quốc gia. Và để chuẩn bị lứa vận động viên trẻ kế cận, Ban huấn luyện bộ môn này đã bổ sung vận động viên trẻ đầy triển vọng. Tiêu biểu có vận động viên Trương Xuân Nguyên (quê ở xã Tân Hóa - Minh Hóa).

Hiện nay, Thể thao Quảng Bình có 12 huấn luyện viên và 75 vận động viên tập trung ở 7 bộ môn đào tạo bao gồm: Bơi, Lặn, Điền kinh, Đua thuyền Rowing, Đua thuyền Canoeing, Bi sắt và Cử tạ (ở tuyến năng khiếu có 52 vận động viên, tuyến trẻ tỉnh có 14 vận động viên và tuyến tỉnh có 9 vận động viên).

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện vận động viên, hàng năm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh phối hợp với trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp nghiệp dư thể dục thể thao cơ sở ở những bộ môn: Bơi, Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền, cờ Vua…. Theo thống kê trong 10 năm qua, Trung tâm đã phối hợp và mở hơn 60 lớp nghiệp dư, thu hút khoảng 3.000 em tham gia tập luyện tại các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên, Trung tâm đã phối hợp với Cục Thể dục thể thao, các Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao quốc gia, các địa phương có phong trào thể dục thể thao phát triển để hỗ trợ công tác kiểm tra, giám định trình độ thể lực các vận động viên về chuyên môn và sức mạnh thể chất; đồng thời gửi các vận động viên xuất sắc đến tập huấn nhằm nâng cao thành tích...

quang-binh-1703378038.jpg
Rowing là môn thể thao mũi nhọn của Thể thao Quảng Bình

Trải qua thời gian kiên trì tập luyện, vận động viên Thể thao Quảng Bình đã gặt hái nhiều thành công. Năm 2023, các đội tuyển thể thao thành tích cao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 25 giải (22 giải quốc gia và 3 giải quốc tế). Các vận động viên đã đạt được 184 huy chương các loại; trong đó, ở giải quốc gia có 166 huy chương (gồm 37 huy chương vàng, 52 huy chương bạc, 77 huy chương đồng), giải quốc tế đạt 18 huy chương (gồm 10 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 5 huy chương đồng). Đặc biệt tại giải Lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á tổ chức tại Thái Lan, các vận động viên trẻ đội lặn Quảng Bình đã tạo bất ngờ khi đạt 5 huy chương vàng và 2 huy chương bạc Cùng với bộ môn Lặn, Điền kinh Quảng Bình cũng đã đào tạo được những vận động viên trẻ xuất sắc như: Trần Bá Cường, Dương Ngọc Linh, Trần Minh Lượng, Trần Thị Loan, Lê Hà Thụy Như...

Ông Lê Phú Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình - cho biết: Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tập luyện, sở luôn chú trọng đến vấn đề chế độ chính sách, công tác tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao. Sở đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu, vận động viên trẻ để bổ sung lực lượng vận động viên chất lượng và có chiều sâu cho các đội tuyển thể thao thành tích cao; đồng thời, tạo điều kiện để cho vận động viên các đội tuyển đi tập huấn, thi đấu học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích của từng cá nhân.

Từ hiệu quả của công tác tuyển chọn, đào tạo và nỗ lực thi đấu, vận động viên các đội tuyển Thể thao Quảng Bình đã tạo dấu ấn đậm nét khi thi đấu giành được kết quả xuất sắc ở các giải thể thao toàn quốc, khu vực và châu lục, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Thể thao Quảng Bình.

Tân Bình