Quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản đã kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng với sự mở rộng quan hệ kinh tế, hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân và trao đổi, hợp tác du lịch đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước.

thu-truong-dong-1725857320.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Chương trình. Ảnh: TITC

Ngày 8/9, trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại tòa thị chính tỉnh Kanagawa (Nhật Bản).

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản đã kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng với sự mở rộng quan hệ kinh tế, hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân và trao đổi, hợp tác du lịch đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước.

Trải qua hơn 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, tạo thuận lợi để hai nước đẩy mạnh hợp tác du lịch, trao đổi khách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, giao lưu văn hóa - du lịch tại Nhật Bản, cũng như ủng hộ và hưởng ứng các hoạt động quảng bá du lịch, các lễ hội do cơ quan du lịch và chính quyền địa phương của Nhật Bản tổ chức tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, sự chân tình, cởi mở là một trong những yếu tố đưa Việt Nam và Nhật Bản trở thành những điểm đến du lịch yêu thích của nhau. Nhật Bản duy trì vị thế là thị trường khách trọng điểm của Việt Nam. Năm 2023 có 590 nghìn lượt khách Nhật Bản đến du lịch Việt Nam, có bước phục hồi nhanh chóng so với trước Covid-19. Đặc biệt, khách Việt Nam đến Nhật Bản đã tăng 16% so với trước đại dịch. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 380 nghìn khách Nhật Bản, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

cac-dai-bieu-tham-du-chuong-trinh-du-lich-tai-nhat-ban-1725857407.jpg
Chương trình Giới thiệu Du lịch tại Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam là dịp để người dân Nhật Bản hiểu biết hơn và có ấn tượng tốt đẹp về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ, Việt Nam tự hào có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú; con người Việt Nam thân thiện và mến khách. Với các di sản được UNESCO ghi danh, cùng với văn hóa ẩm thực quyến rũ đã trở thành những điểm du lịch có sức hấp dẫn đối với du khách trên thế giới. Nhiều điểm đến tại Việt Nam đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC... hay các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá về điểm đến du lịch có uy tín như TripAdvisor, Telegraph...

Nhiều năm liên tục, Tổ chức Giải thưởng Thế giới (World Travel Awards) vinh danh Việt Nam là điểm đến hàng đầu khu vực châu Á và thế giới về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, di sản và điểm đến golf, cũng như về phát triển bền vững. Nhiều điểm du lịch Việt Nam thu hút du khách Nhật Bản đến thăm như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, cụm các điểm Huế - Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang, Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh... Nhiều tập đoàn cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng và vận chuyển tại Việt Nam đã hình thành và lớn mạnh không ngừng như VietnamAirlines, Saigontourist, Vinpearl, Vietravel...

Thứ trưởng thông tin, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày có giá trị nhập cảnh nhiều lần; đồng thời, kéo dài thời hạn tạm trú đối với các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày. Chính sách cởi mở này đã được cộng đồng quốc tế chào đón, trở thành đòn bẩy quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách đến Việt Nam. Trên cơ sở tiềm năng lợi thế và tài nguyên du lịch, cùng với các điều kiện đi lại thuận lợi, Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, yêu thích, thu hút sự quan tâm của du khách Nhật Bản.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng việc tổ chức Chương trình Giới thiệu Du lịch tại Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam là dịp để người dân Nhật Bản hiểu biết hơn và có ấn tượng tốt đẹp về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, sớm ghé thăm Việt Nam để trải nghiệm du lịch trong thời gian sớm nhất.

thong-doc-tinh-kanagawa-phat-bieu-tai-chuong-trinh-1725857470.jpg
Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji gửi lời cảm ơn các cơ quan, ban ngành của Việt Nam đã chung tay để Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa cũng như Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức thành công trong những năm qua. Ảnh: TITC

Phát biểu tại chương trình, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji gửi lời cảm ơn các cơ quan, ban ngành của Việt Nam đã chung tay để Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa cũng như Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức thành công trong những năm qua. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Kaganawa với Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. 

Tại đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu các điểm đến nổi bật của Việt Nam thu hút người dân Nhật Bản đến tham quan, trải nghiệm và lưu lại những khoảnh khắc thú vị mà không nơi nào có được. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam cũng giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo đến người dân Nhật Bản.

T.H