Qatar thừa nhận có ít nhất 500 lao động nhập cư đã chết khi xây dựng các công trình World Cup

Ông Hassan al-Thawadi - Tổng Thư ký Ủy ban Tối cao về Bảo tồn Di sản Qatar - chính thức thừa nhận đã có “500 người nhập cư” thiệt mạng trong quá trình xây dựng các sân vận động phục vụ tổ chức World Cup 2022. Con số trên thực tế, theo các tờ báo thế giới đưa tin, có thể lên tới 15.000 người.

hassan-al-thawadi-1669794634.jpg
Ông Hassan al-Thawadi (phải) - Tổng Thư ký Ủy ban Tối cao về Bảo tồn Di sản Qatar

Ông Hassan al-Thawadi - một trong các quan chức hàng đầu ở Qatar - cuối cùng cũng thừa nhận, hàng trăm công nhân nhập cư đã chết khi xây dựng các sân vận động và cơ sở hạ tầng khác ở Qatar phục vụ cho giải đấu lần này. Hassan Al Thawadi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên TalkTV’s Piers Morgan Uncensored: “Ước tính là khoảng 400, từ 400 đến 500… Tôi không có con số chính xác…”.

Ông cũng cho biết, đã có 3 trường hợp tử vong liên quan đến công việc trong quá trình xây dựng trực tiếp cho giải đấu - nhưng con số này đã tăng lên hàng trăm đối với tất cả các dự án cơ sở hạ tầng. “Một cái chết đã là quá nhiều, đơn giản như vậy thôi. Tôi nghĩ rằng mỗi năm các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn đều được cải thiện…” - ông Al-Thawadi nói thêm - “Đại diện của công đoàn Đức, công đoàn Thụy Sĩ đều khen ngợi công việc đã được thực hiện tại các địa điểm tổ chức World Cup và sự cải thiện tình hình…”.

Trước đó, tờ The Guardian đưa tin, khoảng 6.500 công nhân nhập cư Nam Á đã thiệt mạng ở Qatar kể từ khi nước này được trao quyền đăng cai World Cup vào năm 2010. Hầu hết những người này phải làm các công việc nguy hiểm, lương thấp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, ông Al Thawadi ngay sau đó đã bác bỏ con số trên và nói với phóng viên CNN rằng, con số của The Guardian chỉ là một "tiêu đề giật gân" gây hiểu lầm.

Phương Hạnh