Qatar sẽ nới lỏng các quy định hà khắc vào dịp World Cup

Sau rất nhiều yêu cầu và sự tác động từ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng như các bên liên quan, chính quyền Qatar đã đi tới quyết định sẽ nới lỏng một số quy tắc khá hà khắc của họ trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup tại nước này.

xlarge-1663840433.jpeg

Qatar lên kế hoạch để người hâm mộ World Cup sẽ tránh được cảnh bị truy tố vì những tội nhẹ dựa trên nguyên tắc cân bằng truyền thống tôn giáo với sự cuồng nhiệt bóng đá của cổ động viên từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Trước đó, các đại sứ quán đã cảnh báo người hâm mộ nước mình về luật pháp cứng rắn của Qatar, tuy nhiên, có thể nhiều người sẽ không thể hình dung hết về những điều rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày của họ lại có thể trở thành nguyên nhân đưa họ vào tù tại quốc gia Trung Đông này.

Theo dự kiến, khi sự linh hoạt được áp dụng, những người hâm mộ World Cup ở Qatar bị bắt quả tang vi phạm các tội nhẹ như say rượu nơi công cộng sẽ không bị truy tố, việc cởi áo chỗ đông người sẽ chỉ bị nhắc nhở hay việc uống bia có thể được chấp nhận ở các khu vực gần sân vận động…

Qatar là một quốc gia Ả rập có nhiều người theo dòng Hồi giáo Sunni. "Sự khoan hồng gia tăng sẽ làm hài lòng cộng đồng quốc tế, nhưng đi kèm với rủi ro là nó có thể làm mất lòng những người bảo thủ trong nước", một nhà ngoại giao phương Tây hiểu rõ về Qatar bình luận. "Hãy nhớ rằng, khi bạn ở Qatar, bạn phải tuân theo luật pháp địa phương", ông Morgan Cassell - nhà ngoại giao Mỹ - nhắc nhở trong một video trên YouTube.

qatar-will-host-the-2022-fifa-world-cup-1546404115-1663840627.jpg

Theo luật pháp của Qatar, quyền tự do ngôn luận bị hạn chế, đồng tính luyến ái là bất hợp pháp và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân không được chấp nhận. Say rượu nơi công cộng có thể phải chịu mức án tù lên đến 6 tháng và một số hành vi được cho là bình thường ở những nơi khác như thể hiện tình cảm nơi công cộng hoặc ăn mặc mát mẻ một chút có thể là căn cứ để bắt giữ.

"Tranh luận hoặc xúc phạm người khác ở nơi công cộng có thể dẫn đến bị bắt. Các hoạt động như biểu tình, ủng hộ tôn giáo, ủng hộ chủ nghĩa vô thần và chỉ trích chính phủ Qatar hoặc tôn giáo Hồi giáo có thể bị truy tố hình sự ở đây. Điều đó cũng áp dụng cho các bài đăng trên mạng xã hội của bạn”, Cassell cảnh báo.

Tuy nhiên, các nhà tổ chức đã có ý định nới lỏng quy định hạn chế việc bán rượu công khai và sẽ cho phép bia được phục vụ gần các sân vận động vài giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Một cách không chính thức, họ cũng thông báo với cảnh sát các nước châu Âu đủ điều kiện tham dự giải đấu và một số nhà ngoại giao ở Doha rằng, cảnh sát sẽ thể hiện sự linh hoạt trong việc thực thi các luật khác, chẳng hạn như say rượu hoặc gây rối trật tự công cộng. "Các hành vi vi phạm nhẹ sẽ không bị phạt tiền hoặc bị bắt. Cảnh sát được hướng dẫn đến gặp người vi phạm và thực hiện hành vi nhắc nhở họ là chính... Người nào cởi áo nơi công cộng sẽ được yêu cầu mặc lại áo. Đó là một sự khoan dung…".

Với dân số dưới 3 triệu người, nơi đây sẽ đón một lượng cổ động viên lên tới 1,2 triệu người - một thách thức chưa từng có đối với quốc gia Ả rập vùng Vịnh. Chính vì vậy, việc thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ và siết chặt an ninh với sự hỗ trợ từ cảnh sát và nhân viên an ninh nhiều nước trên thế giới vẫn được chú trọng. Theo đó, những người hâm mộ thực hiện các hành vi như sử dụng pháo sáng hoặc pháo hoa có thể gây sát thương, hoặc tham gia vào một cuộc ẩu đả - ngay cả khi không có thương tích nghiêm trọng - có thể phải đối mặt với việc phạt tiền và bị hủy bỏ “thẻ Hayya”, giấy phép giúp họ được vào Qatar và đến các sân vận động.

Hoàng Minh