Primoz Roglic tạo khoảng cách an toàn trước Remco Evenepoel

Hi vọng chiến thắng cuộc đua Volta a Catalunya 2023 của Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step) gần như đã tan thành mây khói sau thất bại trước đối thủ trực tiếp Primoz Roglic (Jumbo-Visma) ở chặng thứ năm.

Chặng thi đấu thứ năm được xem là “chặng nữ hoàng” và thử thách lớn nhất trong phần còn lại của cuộc đua này với hành trình 176,6km đèo dốc nhấp nhô từ Tortosa (Terres de l'Ebre) đi một vòng lớn rồi đến Lo Port (Terres de l'Ebre). Đặc biệt, để đến đích, các tay đua phải chinh phục ngọn đèo cao và dài gần 20km.

Sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã nổ ra liên tục và một nhóm 6 tay đua đã thoát đi. Trong nhóm này có Tsgabu Grmay (Jayco AlUla), Julen Amezqueta (Caja Rural - Seguros RGA), Ibai Azurmendi (Euskaltel - Euskadi) và đội Equipo Kern Pharma lợi thế nhất với 3 tay đua Jose Felix Parra, Hector Carretero, Pablo Castrillo.

roglic-1679792575.jpeg
Primoz Roglic chiến thắng trong sự bất lực của Remco Evenepoel

Nhóm này đi khá đồng lòng và tạo được tốc độ cao để nhanh chóng tạo khoảng cách hơn 2 phút trước khi bị Soudal - Quick-Step quyết định giữ tầm. Trong nhóm đầu, Pablo Castrillo là người có thành tích tốt nhất nhưng vẫn kém Áo trắng - xanh lá cây cá nhân tổng sắp Primoz Roglic đến hơn 28 phút nên nhóm tay đua mạnh phía sau khá bình thản.

Nhưng ở ngọn đèo cuối, khoảng cách giữa hai nhóm nhanh chóng bị thu hẹp khi các”thần núi” phía sau bắt đầu mở máy làm việc. Với quãng đường chỉ chưa đầy 9km, khoảng cách đã được rút ngắn xuống còn chưa đầy một phút. Sau đó, Tsgabu Grmay là người cuối cùng trong số những tay đua đã thoát đi bị bắt lại.

Sau đó, đoàn đua chứng kiến những đợt tấn công liên tục của Bora-Hansgrohe và Bahrain - Victorious, những đội tìm cách thiết lập lợi thế cho những tay leo núi của mình. Nhưng rồi Soudal Quick-Step và Jumbo-Visma đáp trả để Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step) cùng Primoz Roglic (Jumbo-Visma) thoát đi “tay đôi”.

roglic1-1679792606.jpeg
Primoz Roglic bảo vệ thành công vị trí đầu bảng tổng sắp

Gần về đích, Primoz Roglic tăng tốc ấn tượng để cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 27 phút 41 giây, hơn 6 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel. Trước khi bước vào chặng đua này, cả 2 tay đua Primoz Roglic và Remco Evenepoel có cùng thời gian, nhưng Primoz Roglic hơn chỉ số phụ. Với chiến thắng này có thêm giây thưởng, Primoz Roglic đã vươn lên hơn Remco Evenepoel 10 giây ở Bảng tổng sắp cá nhân. Đây là khoảng cách rất khó vượt qua của Remco Evenepoel trong thời điểm hiện nay.

Bảo Ngọc