Primoz Roglic may mắn giữ áo trước Remco Evenepoel

Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã may mắn giữ được 2 chiếc Áo trắng - xanh lá cây cá nhân và Áo trắng - xanh dương tính điểm nước rút tổng sắp trước sức tấn công mãnh liệt của Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step) ở giải Xe đạp Volta a Catalunya 2023.

Cuộc đua Volta a Catalunya 2023 đang diễn ra khá hấp dẫn và được xem là cuộc chiến giữa 2 "ngôi sao" lớn Primoz Roglic và Remco Evenepoel. Trước chặng đua này, Primoz Roglic có lợi thế khi giữ cả 2 chiếc áo danh giá nhất của giải là Áo trắng - xanh lá cây cá nhân tổng sắp (thành tích 8 giờ 1 phút 38 giây) và Áo trắng - xanh dương tính điểm nước rút tổng sắp (16 điểm).

Nhưng đến chặng thứ ba, tay đua trẻ Remco Evenepoel quyết tâm có trận đánh lớn. Đây được xem là một trong những chặng then chốt của cuộc đua năm nay với hành trình 180,5km từ Olost đến La Molina. Chặng này các tay đua phải chinh phục 5 ngọn đèo lớn, đáng kể nhất là đích đến La Molina nằm trên ngọn đồi cao 1.680m so với mực nước biển với 8km leo dốc dựng đứng.

remco-1679618109.jpeg
Remco Evenepoel bỏ lại Primoz Roglic thắng chặng 3

Sau khi xuất phát, nhiều đội nhỏ đã phát động tấn công. Trong đó, một nhóm gồm Richard Carapaz (EF Education-EasyPost), Guillaume Martin (Cofidis), Maxim van Gils (Lotto Dstny), Simone Petille (Intermarché-Circus-Wanty), Jefferson Cepeda (Caja Rural-Seguros RGA), Filippo Zana (Jayco AlUla) và Niklas Eg (Uno-X Pro) đã thoát đi với khoảng cách lớn nhất có khi lên đến 5 phút.

Nhưng với đội hình gồm nhiều chân đèo, Soudal - Quick-Step vẫn tỏ ra bình thản và tăng tốc ở nửa cuối lộ trình gồm những con đèo liên tục để thu ngắn cách biệt. Kết quả là vừa bước vào chân đèo cuối cách đích khoảng 8km, tay đua nhóm đầu cuối cùng Maxim van Gils (Lotto Dstny) cũng đã bị bắt lại.

Cũng kể từ đó, Soudal Quick-Step liên tục tấn công với các mũi nhọn như Ilan van Wilder, Han Hirt... Đến khi cảm nhận các đối thủ đã thấm mệt, “bài chính” mới lộ khi Remco Evenepoel tấn công thoát đi trong 4,2 km cuối.

roglic-1679618188.jpeg
Primoz Roglic tiếp tục đứng đầu bảng tổng sắp

Đó không phải là một đòn nhử mà là một pha đi solo nhưng Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã kịp phản ứng và bám đuổi đối thủ sát sao đến đích cuối cùng. Kết quả, Remco Evenepoel đã một mình cách đích trước tiên với thời gian 4 giờ 40 phút 43 giây và Primoz Roglic về sau đó 2 giây để giành vị trí thứ nhì.

Với thứ tự này, Primoz Roglic vẫn giữ được chiếc áo danh giá nhất của giải là Áo trắng - xanh lá cây cá nhân sau 3 chặng với thành tích 12 giờ 42 phút 17 giây. Tuy nhiên, Remco Evenepoel cũng đã có thành tích tương tự nhưng xếp sau vì kém hiệu số phụ. Còn cuộc đua đến chiếc Áo trắng - xanh dương tính điểm nước rút tổng sắp cùng đang quyết liệt khi Primoz Roglic có 22 điểm còn Remco Evenepoel là 20 điểm.

Bảo Ngọc