Premier League và La Liga dọa tẩy chay Club World Cup

FIFA Club World Cup kiểu mới đứng trước nguy cơ bị 2 giải đấu là Premier League và La Liga tẩy chay.

Vào mùa hè năm sau, giải đấu FIFA Club World Cup thể thức mới gồm 32 đội sẽ diễn ra ở Mỹ. Một số đội bóng hàng đầu châu Âu như: Real Madrid, Man City, Chelsea… đã đủ điều kiện góp mặt.

Trong ngày 30/5, các giải đấu hàng đầu cùng các Hiệp hội Cầu thủ đã thống nhất đưa ra tuyên bố với Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA): "Chúng tôi sẽ không thi đấu ở FIFA Club World Cup, bởi nó đang giết chết bóng đá". Được biết, lời đe dọa tẩy chay được dẫn đầu bởi người đứng đầu Premier League là Richard Masters, Chủ tịch PFA (Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh) Maheta Molango và Chủ tịch La Liga Javier Tebas. Họ tuyên bố sẽ có hành động pháp lý cụ thể khi thể thức mới của FIFA Club World Cup tăng lên 32 đội và địa điểm tổ chức ở Mỹ vào mùa hè tới được lên lịch.

Những người đứng đầu Premier League và La Liga lo ngại FIFA Club World Cup sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thể lực của các cầu thủ. Vì vậy, 2 giải đấu này  đã đe dọa sẽ rút các đội bóng hàng đầu của họ ra khỏi FIFA Club World Cup. Nếu muốn các đội bóng mạnh nhất Premier League và La Liga tham dự thì Ban Tổ chức FIFA Club World Cup sẽ buộc phải điều chỉnh lại Lịch thi đấu để các cầu thủ có đủ thời gian nghỉ ngơi.

clup-wc-1717091162.jpeg

Những đội bóng hàng đầu thế giới sẽ tham dự giải đấu kéo dài 4 tuần với quỹ giải thưởng trị giá hơn 600 triệu bảng, cho thấy các lãnh đạo FIFA đã gạt bỏ những lo ngại trước đây về phúc lợi của cầu thủ. Tuy nhiên, người đứng đầu PFA - Molango - cho biết: "Bóng đá đang giết chết sản phẩm của chính mình. Những người điều hành trò chơi cần phải lắng nghe. Nếu không, chúng tôi sẽ yêu cầu các đội bóng rút khỏi giải đấu. Sau đó, chúng tôi sẽ khởi kiện FIFA Club World Cup. Các nhà quản lí đã cố gắng tạo ra sân chơi tuyệt vời. Tuy nhiên, Lịch thi đấu thực sự có vấn đề. Khi bạn nhìn vào lịch thi đấu của mùa hè tới, trận chung kết Champions League là ngày 31/5 và Nations League sẽ diễn ra từ 4-10/6. Sau đó đến FIFA Club World Cup (14/6-13/7). Và tiếp đến là AFCON (tháng 7-tháng 8). Cuối cùng, mùa giải mới sẽ khởi tranh vào ngày 17/8. Tôi thật sự không biết các cầu thủ sẽ còn sức để đá không”.

"Nếu họ không làm như vậy thì với tư cách là các hiệp hội, chúng tôi có trách nhiệm yêu cầu cầu thủ hành động và con đường pháp lý là bước tiếp theo. FIFA đã có mọi cơ hội để phối hợp một cách có ý nghĩa với chúng tôi về vấn đề này, nhưng họ đã không làm điều đó. Khối lượng thi đấu hiện tại của các cầu thủ không ổn. Mọi người đang nhận ra rằng, số lượng trận đấu được đưa vào lịch thi đấu không phù hợp", ông Molango nói thêm.

Liên đoàn Cầu thủ Quốc tế (FifPro) và PFA tin rằng, việc lên Lịch thi đấu sẽ khiến các câu lạc bộ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc buộc các "ngôi sao" trở lại thi đấu mà không có thời gian nghỉ tối thiểu 3 tuần đã được ghi trong tất cả các thỏa thuận chuyên nghiệp. Các luật sư hiện đã được yêu cầu chuẩn bị các văn bản pháp lý gửi tới FIFA trừ khi có sự thay đổi của cơ quan quản lý bóng đá thế giới.

Theo The Sun, Richard Masters, Javier Tebas và Maheta Molango sẽ gặp nhau tại Hội nghị của FifPro và PFA (Player Workload Conference) hôm nay (ngày 31/5) ở London để tiếp tục bàn về vấn đề trên. Ông Molango nói thêm: "Đây là vấn đề của toàn bộ thế giới bóng đá".

Trang Trang (Tổng hợp)