Philippines có phải là giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam?

Tuy bị loại khỏi SEA Games 32 ngay sau vòng bảng, nhưng Philippines vẫn đang là đối thủ khó chịu nhất của đội tuyển nữ Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

1-1683693924.jpg
Các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua giới hạn trước đối thủ Phlippines. Ảnh: Như Huy

Chưa đầy 1 năm trước, các cầu thủ nữ Philippines với ưu thế về thể hình và khả năng chơi bóng bổng đã khiến đội tuyển nữ Việt Nam phải nhận thất bại 0-4 trong trận bán kết AFF Cup nữ 2022. Sau trận thua đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận, các cầu thủ nữ Việt Nam với hạn chế về thể hình, thể lực sẽ còn gặp khó khăn trước những đội bóng chơi thiên về sức mạnh và tốc độ như Philippines.

Và thực tế đã chứng minh khi đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục phải nhận thất bại 1-2 trước các cầu thủ Philippines trong trận đấu cuối cùng tại bảng A, môn Bóng đá nữ SEA Games 32. Dù vẫn giữ được ngôi đầu cùng suất vé vào bán kết, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã không thể kéo dài thành tích bất bại tại 5 kỳ SEA Games liên tiếp với 3 chức vô địch.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-thua-nhan-van-con-nhieu-diem-yeu-can-phai-khac-phuc-1683693817.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải khắc phục. Ảnh: Như Huy

Trong buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã chỉ ra những điểm yếu chưa thể khắc phục trong lối chơi của đội tuyển nữ Việt Nam, trong đó thấy rõ nhất là khả năng chống bóng bổng của hàng phòng ngự.

Sau một loạt tình huống uy hiếp khung thành của thủ môn Kim Thanh từ những quả phạt góc, các cầu thủ Philippines với lợi thế về thể hình đã khai thác triệt để ưu thế chơi bóng bổng để dứt điểm. Ông Chung thừa nhận, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 32 không có trung vệ trụ cột Chương Thị Kiều nên chơi không tốt, đặc biệt khả năng chống bóng bổng nên phải nhận bàn thua thứ hai từ cú đánh đầu của Hali Long.

choi-bong-bong-van-la-diem-yeu-cua-cac-tuyen-thu-nu-viet-nam-1683693626.jpg
Chơi bóng bổng vẫn là điểm yếu của các tuyển thủ nữ Việt Nam. Ảnh: Như Huy

Trung vệ Thúy Nga mới lần đầu lên tuyển, đá thay vị trí của Chương Thị Kiều, chơi xông xáo nhưng ít có kinh nghiệm và để lộ nhiều sai sót. Trong khung thành, thủ môn Kim Thanh cũng chơi không thực sự tốt trong trận đấu này với pha băng ra phá bóng hụt, buộc phải phạm lỗi và phải nhận ngay quả phạt 11m.

Đội tuyển nữ Việt Nam tuy vẫn giành quyền vào bán kết, thậm chí giữ được ngôi đầu bảng và chỉ phải gặp đối thủ yếu, chủ nhà Campuchia ở bán kết, nhưng Huỳnh Như và đồng đội cũng không vui vẻ gì khi tiếp tục phải nhận thất bại trước đội nữ Philippines.

1-1683693738.jpg
Ảnh: Như Huy

Nếu coi SEA Games 32 là bước đệm trong quá trình nâng tầm cho đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị tham dự FIFA World Cup 2023 thì rõ ràng, huấn luyện viên Mai Đức Chung còn rất nhiều điều phải lo lắng. Không dễ để khắc phục hạn chế về thể hình khi cần phải có thời gian dài tới vài thế hệ, đội tuyển nữ Việt Nam dù đang có nhiều cơ hội để vô địch SEA Games 32 thêm một lần nữa, nhưng vẫn khó có thể vượt qua giới hạn để tạo được bất ngờ khi bước ra sân chơi lớn.

Đan Phượng