Phil Foden bảo vệ thầy Southgate

Trước trận gặp Thụy Sỹ ở tứ kết EURO 2024, Phil Foden đã lên tiếng bảo vệ huấn luyện viên Gareth Southgate trước những chỉ trích từ giới truyền thông.

Đội tuyển Anh được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2024. Tuy nhiên, "Tam sư" đã thể hiện màn trình diễn bạc nhược. Ở vòng bảng, họ chỉ thắng sít sao Serbia trước khi lần lượt bị Đan Mạch và Slovenia cầm hoà.

Ở vòng 1/8, đội tuyển Anh đã bị Slovakia dẫn trước tới những phút bù giờ cuối cùng. May mắn thay, Jude Bellingham và Harry Kane đã tỏa sáng đúng lúc, qua đó giúp "Tam sư" giành vé vào vòng 1/8.

Những màn trình diễn thất vọng trên khiến huấn luyện viên Gareth Southgate bị công kích dữ dội. Theo đó, sau khi trận hạ màn vòng bảng với Slovenia kết thúc, Gareth Southgate đã bị các cổ động viên trên khán đài la ó dữ dội. Thậm chí, một số fan quá khích còn ném bia về phía ông.

Thậm chí, tiền đạo Ivan Toney thừa nhận khó chịu với quyết định của huấn luyện viên Gareth Southgate ở trận đấu với Slovakia.

bao-ve-1720079711.jpg
Huấn luyện viên Southgate động viên Foden 

Trong khi đó, phát biểu sau trận đấu về việc bị cổ động viên ném cốc bia khi đội tuyển Anh trải qua trận hòa đầy buồn tẻ với Slovenia, ông Southgate bày tỏ: "Tôi hiểu những gì cổ động viên đang nghĩ và sẽ không trốn tránh. Điều quan trọng nhất là người hâm mộ vẫn còn quan tâm tới đội nhà. Tôi cũng hiểu những lời nhận xét liên quan tới tôi và điều đó tốt cho đội tuyển Anh nhiều hơn. Nhưng thực sự, tất cả mọi chuyện đang diễn ra thật sự rất lạ kỳ. Bởi tôi chưa thấy đội bóng nào giành vé đi tiếp mà bị đối xử giống như đội tuyển Anh cả. Tôi sẽ không lùi bước trong mục tiêu giúp tuyển Anh giành chiến thắng ở những trận tiếp theo".

Trước những chỉ trích nhắm vào huấn luyện viên Southgate và đội tuyển Anh thời gian qua, theo Phil Foden, ông thầy Southgate không đáng phải chịu những lời tổng sỉ vả từ công chúng. Thay vào đó, anh cho rằng các cầu thủ cũng phải chịu một phần trách nhiệm. “Theo tôi, các cầu thủ cũng phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Chúng tôi phải cùng nhau ngồi lại để khắc phục những yếu điểm.

Huấn luyện viên chỉ đảm nhận được một số công việc như xây dựng chiến thuật hoặc hướng dẫn các cầu thủ tập luyện. Còn thể hiện như nào trên sân là thuộc về các cầu thủ. Nếu mọi chuyện trên sân không diễn ra như kế hoạch, thì không chỉ huấn luyện viên, các cầu thủ cũng phải tìm ra giải pháp”, Foden nói.

“Tôi hiểu những gì huấn luyện viên Gareth Southgate đã phải chịu đựng. Trong mỗi buổi tập, ông ấy luôn dặn chúng tôi phải pressing đối thủ. Tuy nhiên, huấn luyện viên bảo là một chuyện, còn trên sân cầu thủ có thực hiện được không lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Trước mắt chúng tôi là trận đấu quan trọng với Thụy Sỹ. Giờ là lúc chúng tôi phải ngồi lại, cùng nhau tìm ra giải pháp, xem xét vấn đề nằm ở đâu, để rồi cải thiện lối chơi của mình”, tiền vệ 24 tuổi tiếp lời.

Hoàng Anh (tổng hợp)