Phát triển du lịch xanh và bền vững 

Du lịch xanh, tăng trưởng xanh và bền vững là xu thế tất yếu của du lịch quốc tế, khu vực, quốc gia và tất cả các điểm đến du lịch. Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu.

uth-truongr-cuong-1700283654.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TITC

Ngày 17/11, tại thành phố Vũng Tàu, Báo Văn hóa, Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Phát triển Du lịch xanh Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh và bền vững”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết: Du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, làm tiền đề tiếp nối thành công của giai đoạn trước, hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn và nhận được sự yêu mến của bạn bè, du khách quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vấn đề như quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững. Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc, phát triển du lịch xanh cần quan tâm 3 nội dung cơ bản, đó là: Quản lý du lịch xanh: cần có thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch xanh; Phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh: các cơ sở kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh; Tiêu dùng du lịch xanh: khách du lịch có ý thức lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, lựa chọn điểm đến xanh; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên và môi trường khi đi du lịch.

Diễn đàn sẽ có 2 phiên thảo luận chính về tiềm năng và cơ hội đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam, một số vấn đề trọng tâm như: Xu hướng khai thác du lịch xanh trên thế giới và khả năng ứng dụng của Việt Nam; Quản trị du lịch thông minh hướng tới mục tiêu xanh và bền vững; chuyển đổi số ngành Du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch xanh; Sự cần thiết ban hành “bộ tiêu chí du lịch xanh”; Kiến nghị các vấn đề liên quan đến rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định khuyến khích và tạo đột phá phát triển du lịch cả nội địa và quốc tế; Giới thiệu một số mô hình và sản phẩm, dịch vụ liên kết du lịch thông minh...

tham-luan-1700283694.jpg
Các đại biểu tham dự Phiên thảo luận. Ảnh: TITC

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất nhiều ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Phát biểu tổng kết diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh: Có thể khẳng định, Du lịch xanh, tăng trưởng xanh và bền vững là xu thế tất yếu của du lịch quốc tế, khu vực, quốc gia và tất cả các điểm đến du lịch. Đây cũng là nguyên tắc chung cho phát triển du lịch từ các hoạch định, chiến lược, quy hoạch đến triển khai thực tiễn. Đồng thời, là bước cụ thể hóa cho phát triển du lịch bền vững trong ngành Du lịch; khai thác tài nguyên sáng tạo gắn với bảo tồn, tôn tạo tài nguyên…

Ông Vũ cho biết: Ban Tổ chức ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, sâu sắc và đầy trách nhiệm của các vị lãnh đạo, diễn giả, đại biểu. Ở góc độ của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là Báo Văn hóa - cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ quản lý nhà nước về du lịch, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng ngành Du lịch trong phát triển du lịch xanh với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững. Cùng với Tạp chí Thương hiệu và sản phẩm, các cơ quan báo chí khác trên cả nước, chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông du lịch, góp phần nói lên tiếng nói của ngành và góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

T.H