Pháp yêu cầu 46 quốc gia hỗ trợ an ninh cho Thế vận hội Paris

Pháp cho biết, họ đã yêu cầu 46 quốc gia xem liệu họ có sẵn sàng cung cấp hơn 2.000 cảnh sát để giúp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Paris vào mùa hè này hay không…

police-1706775702.jpg

Ban Tổ chức đang hoàn thiện kế hoạch an ninh cho Thế vận hội đầu tiên của thủ đô Pháp sau một thế kỷ, đồng thời, nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công tiềm ẩn sau khi xảy ra vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall tại Moskva hôm 22/3. Bộ Nội vụ cho biết, các yêu cầu hỗ trợ an ninh nước ngoài đã được đưa ra vào tháng Giêng và họ đang tìm kiếm 2.185 nhân viên tăng cường. "Đây là cách tiếp cận cổ điển của các quốc gia chủ nhà tổ chức các sự kiện quốc tế lớn", Bộ cho biết. Bộ cũng lưu ý rằng Pháp đã cử 200 cảnh sát hiến binh tới World Cup Bóng đá ở Qatar vào năm 2022 và chào đón 160 sĩ quan từ các lực lượng an ninh châu Âu khác tham dự World Cup Rugby mà Pháp đăng cai vào năm ngoái. Riêng Bộ Quốc phòng Pháp đã yêu cầu các quốc gia nước ngoài cung cấp "một số lượng nhỏ" quân nhân có thể hỗ trợ các nhiệm vụ "rất cụ thể" tại Thế vận hội, bao gồm cả đội chó nghiệp vụ, Đại tá Pierre Gaudillière - phát ngôn viên của tham mưu trưởng quân đội - cho biết.

Pháp dự định triển khai khoảng 45.000 cảnh sát và lực lượng an ninh, 20.000 nhân viên an ninh tư nhân và khoảng 15.000 quân nhân mỗi ngày. Một nguồn tin của Chính phủ Pháp nói với phóng viên Reuters rằng, cho đến nay đã có 35 quốc gia phản hồi tích cực cho yêu cầu hỗ trợ. Israel và Mỹ xác nhận sẽ cử lực lượng an ninh riêng của họ tới. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết nước này sẽ cử binh sĩ tham dự Thế vận hội Paris. Phái đoàn lực lượng vũ trang Ba Lan sẽ bao gồm những người huấn luyện chó và "mục tiêu chính của họ là thực hiện các hoạt động liên quan đến phát hiện chất nổ và chống lại các hiện tượng khủng bố", Bộ trưởng Władysław Kosiniak-Kamysz - đăng trên Twitter. Đức cũng tuyên bố, họ sẽ đóng góp lực lượng. Các đồng minh châu Âu khác, bao gồm Anh và Italy, sẽ tham gia bằng cách cung cấp hàng chục cảnh sát để giúp tuần tra đường phố.

An ninh là thách thức lớn nhất đối với Ban Tổ chức Thế vận hội Paris tại một thành phố từng hứng chịu các cuộc tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo và dự kiến đón khoảng 15 triệu du khách trong thời gian diễn ra Olympic và Paralympic. Mối lo ngại đặc biệt cao đối với Lễ khai mạc, sự kiện sẽ có sự tham gia của thuyền bè dọc sông Seine và đám đông khổng lồ 2 bên bờ sông. Chính phủ Pháp nâng mức cảnh báo an ninh lên cao nhất sau cuộc tấn công chết người gần đây tại Nga mà Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Phương Hạnh (Inside the Games)