Pháp khuyến khích người vô gia cư rời Paris trước Thế vận hội 

Những người vô gia cư ở Paris đang được Chính phủ Pháp khuyến khích rời đi trước khi Olympic và Paralympic diễn ra vào năm tới tại Thủ đô Paris. 

paris1-1685076087.jpg

Chính phủ Pháp muốn hàng nghìn người sẽ rời khỏi vùng Thủ đô Île-de-France để tạo ra diện mạo tốt nhất cho Paris trong thời điểm diễn ra Olympic và Paralympic 2024. Pháp cũng chuẩn bị gần 5.000 phòng làm chỗ ở khẩn cấp. Một đề xuất đã được đưa ra để thành lập "các cơ sở lưu trú tạm thời trong khu vực" ở tất cả các vùng của Pháp, ngoại trừ Hauts-de-France và Corsica. Mọi người sau đó sẽ được hướng dẫn đến khu vực mới và vào chỗ ở "tương ứng với hoàn cảnh của họ".

AFP cho biết, vấn đề chủ yếu liên quan đến người di cư, với một số người sống trên đường phố hoặc trong các trại. Nhưng kế hoạch này đã gây tranh cãi với Eric Constantin, người đứng đầu Tổ chức Abbé Pierre ở Île-de-France, cho rằng sẽ khó tìm ra "các giải pháp đàng hoàng". "Chính phủ có muốn đảm bảo rằng sẽ không còn tình trạng cắm trại trước khi hàng triệu người đến Pháp không?", Constantin nói.

Bruz ở Brittany dự định được dành làm một Trung tâm lưu trú nhưng Thị trưởng Philippe Salmon cho biết, ông phản đối ý tưởng này. Ông nói: “Chúng tôi không ủng hộ thực hiện điều này trong đô thị của chúng tôi, trong những điều kiện mà chúng tôi cho là không xứng đáng”.

Ông Hadrien Clouet - từ đảng France Unbowed cánh tả - cáo buộc Chính phủ áp dụng "phương pháp của chế độ độc tài và dùng vũ lực di chuyển những người vô gia cư để che giấu họ khỏi tầm nhìn của những người tham gia Thế vận hội 2024". Người đứng đầu tổ chức từ thiện dành cho người vô gia cư, Liên đoàn Công nhân Đoàn kết, Pascal Brice, nói rằng, về mặt lý thuyết, việc đưa những người vô gia cư rời khỏi đường phố và đến những nơi điều kiện tốt hơn trên khắp nước Pháp có thể là điều tốt. Tuy nhiên, ông tỏ ra nghi ngờ rằng: "Liệu họ có được chuyển tới những nơi có điều kiện đảm bảo không?".

Người vô gia cư đều đã được chuyển đi trước Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 và Rio 2016. Ở Trung Quốc, những người này được cho là đã được đưa trở về quê hương của họ, trong khi các nhà vận động ở Brazil cho biết, những người vô gia cư bị buộc phải rời khỏi chỗ của họ vào lúc nửa đêm.

Việc lập trại cho người di cư và những trường hợp không nhà cửa luôn là một chủ đề nhiều cảm xúc ở Pháp. Đầu tháng này, Thị trưởng Saint-Brevin-les-Pins đã từ chức sau khi ủng hộ kế hoạch xây dựng một trung tâm di cư trong khu vực.

Mai Anh