Pháp khẳng định chi phí cho Thế vận hội Paris 2024 là "rẻ" 

Tổng chi phí dành cho Thế vận hội Paris vẫn chưa chắc chắn, với những quan điểm khác nhau về việc liệu nó sẽ vượt quá ước tính ban đầu, khiến nó có vẻ đắt đỏ, hay tương đối phải chăng so với các kỳ Thế vận hội gần đây.

paris1-1713344000.png

Với ngọn lửa của Thế vận hội đã được thắp sáng tại Olympia cổ đại, chi phí hiện tại của Thế vận hội Paris đang lên đến gần 9 tỷ euro và dự kiến vượt quá 10 tỷ euro khi chỉ còn 100 ngày nữa là đến Lễ khai mạc. Điều này sẽ đòi hỏi thêm sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ, mặc dù sự kiện được tổ chức theo nguyên tắc "Thế vận hội tự tài trợ". Theo kiểm toán quốc gia Nhật Bản, Thế vận hội Tokyo có chi phí lên tới hơn 12 tỷ euro, gần gấp đôi so với dự toán ban đầu. Thế vận hội Rio 2016 bị hoen ố bởi tham nhũng, với Ban Tổ chức địa phương ước tính tổng chi phí là 11,8 tỷ euro, hơn một nửa trong số đó được dành cho cơ sở hạ tầng. Ước tính cho Thế vận hội London 2012 dao động từ 12 tỷ euro đến 15 tỷ euro. Theo các chuyên gia bên ngoài, chi phí cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008 lên tới 40 tỷ euro, trong khi Thế vận hội Athens 2004 làm tăng thêm nợ quốc gia của Hy Lạp với chi phí cuối cùng là 13 tỷ euro.

Tại Paris, chi phí được chia thành 2 tổ chức: Ủy ban Olympic (COJO) chịu trách nhiệm quản lý thi đấu và Công ty Cung cấp Olympic (Solideo) chịu trách nhiệm xây dựng các cơ sở vật chất. Cả 2 đều phải đối mặt với những thách thức và các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do lạm phát tăng cao hơn dự kiến.

COJO sẽ vượt xa mục tiêu huy động 4,4 tỷ euro từ các nguồn tư nhân so với ước tính ban đầu là 3,2 tỷ euro. Mục tiêu ban đầu đạt được ngân sách cân bằng đã bị hủy bỏ. COJO sẽ huy động 1,24 tỷ euro từ nhà tài trợ, 1,4 tỷ euro từ bán vé và nhận 1,2 tỷ euro từ Ủy ban Olympic Quốc tế. Chi phí của COJO bao gồm tiền thuê sân vận động, chuẩn bị Làng Olympic, an ninh, khán đài tạm thời và các nghệ sĩ biểu diễn Lễ khai mạc. Tính đến cuối năm 2022, COJO đã tăng ngân sách thêm 10% do lạm phát và sẽ nhận thêm 111 triệu euro tiền tài trợ công. Theo Viện Kiểm toán Pháp, COJO đã mắc sai lầm thường thấy của Olympic là đánh giá thấp ngân sách ban đầu. "Hiện tại, chưa có lý do gì để tin rằng sẽ có thâm hụt", Bộ trưởng Thể thao Amelie Oudea-Castera cho biết, trong khi chính phủ đã bảo lãnh 3 tỷ euro để trang trải bất kỳ khoản thiếu hụt nào. Ngân sách 4,4 tỷ euro của Solideo bao gồm gần 1,8 tỷ euro từ nguồn chính phủ (542 triệu euro cho Làng Olympic trị giá 646 triệu euro, sau này sẽ được chuyển đổi thành nhà ở).

Cho đến năm 2023, theo ngân sách, kinh phí công cho Thế vận hội đã lên tới 2,44 tỷ euro, bao gồm 1,3 tỷ euro từ chính phủ trung ương và 260 triệu euro từ Thành phố Paris. Chính trị gia người Pháp, Pierre Moscovici, nâng ước tính tổng đóng góp cuối cùng của công chúng lên "khoảng từ 3 đến 5 tỷ euro". Oudea-Castera cũng cho rằng ngay cả khi chi phí cuối cùng lên tới 10 tỷ euro, thì nó vẫn tương đối rẻ so với các Thế vận hội Mùa hè khác được tổ chức trong thiên niên kỷ này. "Những ngân sách này có lẽ được giám sát chặt chẽ nhất trong lịch sử Olympic" và "khiêm tốn nhất (về tổ chức) trong 20 năm qua", Moscovici nói. Con số cuối cùng sẽ chỉ được biết "sau Thế vận hội", Moscovici kết luận.

Viện Kiểm toán đã được yêu cầu lập báo cáo vào mùa thu năm 2025.

Hoàng Hà (Inside the Games)