Pháp chuẩn bị đón 120 nhà lãnh đạo thế giới tại Lễ khai mạc Olympic Paris 2024

Trong Lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26/7, chính quyền Pháp dự kiến sẽ đón khoảng 120 nguyên thủ quốc gia và Chính phủ, đây có thể là một kỷ lục và tạo ra hoạt động ngoại giao sôi động.

germanpresidentfrank-waltersteinmeierandfrancespresidentemmanuelmacron-1716888714.jpg
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Theo các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Pháp, khoảng 160 Bộ trưởng, chủ yếu phụ trách lĩnh vực thể thao, cũng dự kiến sẽ tham dự, biến đây thành sự kiện chưa từng có trong lịch sử Olympic về số lượng các đoàn cấp cao. Trách nhiệm gửi thư mời tham dự Lễ khai mạc này không thuộc về nước chủ nhà, trong trường hợp này là Pháp, mà thuộc về Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cùng với các Ủy ban Olympic quốc gia.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo tham dự vài giờ trước Lễ diễu hành Olympic dọc theo Sông Seine cùng các vận động viên, trong một buổi lễ theo nghi thức tại Điện Elysee, tạo điều kiện cho các cuộc gặp gỡ không chính thức. Nhiều cuộc họp song phương cũng được dự kiến sẽ diễn ra, và ông Macron sẽ tận dụng cơ hội để tổ chức một số cuộc họp. Vào ngày hôm trước, Tổng thống Pháp cũng sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh do ông phối hợp với IOC tổ chức về tương lai của thể thao trong một thế giới bền vững hơn, đặc biệt tập trung vào giới trẻ.

Mặc dù hiện tại vẫn còn quá sớm để biết có bao nhiêu đoàn sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh này, có khả năng sẽ được tổ chức tại Louvre, nhưng sự tham gia của các nhà lãnh đạo các tổ chức quốc tế, bao gồm cả một số tổ chức trong lĩnh vực thể thao, cũng như một số tổ chức phi chính phủ, được dự đoán sẽ diễn ra. Các nguồn tin ngoại giao Pháp nhấn mạnh "sự táo bạo" khi tổ chức Lễ khai mạc Olympic trên đoạn sông Seine chảy qua trung tâm Paris, lần đầu tiên bên ngoài một sân vận động.

Dự kiến sẽ có 320.000 khán giả có mặt dọc theo bờ sông và các đường phố và tòa nhà liền kề, vì vậy một hoạt động an ninh chưa từng có sẽ được triển khai, bao gồm 45.000 nhân viên an ninh Pháp và 24.000 nhân viên an ninh tư nhân, bên cạnh 18.000 quân nhân được huy động.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic, Pháp sẽ nhận được sự hỗ trợ từ khoảng 45 quốc gia, chủ yếu là các quốc gia châu Âu, những nước sẽ cử khoảng 1.100 nhân viên chuyên nghiệp để tăng cường hoạt động an ninh. Cảnh sát từ các quốc gia khác thường có mặt tại các cuộc thi đấu thể thao hoặc các sự kiện khác, thành lập các đội tuần tra đi cùng với các nhân viên Pháp, những người duy nhất được phép can thiệp bằng vũ lực. Trong trường hợp này, Pháp đã yêu cầu thêm các đội chó nghiệp vụ được huấn luyện phát hiện chất nổ cùng với người điều khiển chúng.

Về phạm vi truyền thông, theo Bộ Ngoại giao Pháp, dự kiến sẽ có khoảng 30.000 chuyên gia trong lĩnh vực này được cấp phép tham dự, cùng với khoảng 6.000 nhà báo không được công nhận chính thức, những người cũng sẽ đưa tin về Thế vận hội Olympic tại Pháp. Ước tính có khoảng 1,6 triệu du khách nước ngoài đến dự Olympic, chiếm khoảng 10% tổng số. Chính quyền đã thiết lập một hệ thống đặc biệt để tạo thuận lợi cho việc cấp thị thực cho các quốc gia yêu cầu.

Phương Hạnh (Inside the Games)