Bán kết > Pháp 2-0 Morocco: "Gà trống" thể hiện đẳng cấp nhà đương kim vô địch

Bàn thắng ngay ở phút thứ 5 của Theo Hernandez đã giúp đội tuyển Pháp có chiến thắng dễ hơn mong đợi trước Morocco.

Huấn luyện viên Didier Deschamps đã phải thực hiện 2 sự thay đổi trong đội hình suất phát so với chiến thắng ở tứ kết trước tuyển Anh. Hậu vệ Ibrahima Konate thay Dayot Upamecano gặp vấn đề sức khỏe, trong khi tiền vệ Youssouf Fofana đá thay Adrien Rabiot vì chấn thương. Phía Morocco cũng thực hiện 2 sự thay đổi so với chiến thắng ở tứ kết trước Bồ Đào Nha. Tiền vệ Noussair Mazraoui và hậu vệ Nayef Aguerd được điền tên thay Yahia Attiyat Allah và Selim Amallah. Tuy nhiên, vào giờ cuối, một sự thay đổi khẩn cấp được thực hiện với Aguerd đã không thể sẵn sàng nên Achraf Dari vào chơi ở trung tâm hàng phòng ngự.

Morocco không giấu ý đồ chơi phòng ngự rình rập bằng việc bố trí sơ đồ 4-5-1 với chỉ mình tiền đạo El Nesyri phía trên. Tuy nhiên, tính toán của huấn luyện viên Walid Regragui sớm đổ bể trước sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Đại diện của châu Phi nhập cuộc tự tin. Họ cầm bóng tự tin, phối hợp mạch lạc và có thời điểm còn đẩy Pháp vào tình thế chống đỡ. Nhưng rất nhanh, Pháp khiến cho Moroco trở lại với thực tại.

theo-1671064077.jpeg
Theo Hernandez đã tung người vô-lê ghi bàn mở tỷ số ở cự ly gần

Ngay phút đầu nhập cuộc, 4 mũi tấn công Giroud, Mbappe, Griezmann và Dembele đồng loạt áp sát hàng thủ Morocco khi lao lên phản công. Tình huống đó không thành, nhưng lời cảnh báo này có vẻ không được Morocco lưu tâm. Ở phút thứ tư, khi các hậu vệ Pháp vẫn đang chuyền qua lại bên phần sân nhà, thì trung vệ Raphael Varane bất ngờ tung ra đường chuyền sắc lẹm để Griezmann xoay người và thoát đi vào vòng cấm, trước khi chuyền ngược vào giữa. Hàng thủ Morocco đã cản phá được cú sút của Mbappe trong một pha xoay người, nhưng bóng rơi về phía Theo Hernandez để hậu vệ này bắt vô lê ghi bàn mở tỷ số bất chấp 2 hậu vệ Morocco kịp có mặt trên vạch vôi.

el-1671064286.jpeg
Pháp may mắn khi El Yamiq móc bóng trúng cột dọc ở phút 45

Ở phút 4 và 39 giây, bàn mở tỷ số của Theo Hernandez là bàn thắng sớm nhất được ghi trong một trận bán kết World Cup kể từ năm 1958 - khi Vava ghi bàn trong vòng 2 phút cho Brazil trong trận gặp… tuyển Pháp. Đây cũng là bàn thứ tư trong 5 pha lập công gần nhất của tuyển Pháp ở bán kết World Cup được ghi bởi các hậu vệ (2 bàn Thuram - Croatia năm 1998; Umtiti - Bỉ năm 2018, và giờ T. Hernandez - Maroc). Đó chắc chắn là khởi đầu tệ nhất có thể xảy ra với Morocco, họ lần đầu để đối thủ ghi bàn vào lưới của mình tại giải lần này, và đặc biệt hơn khi đội làm điều đó là nhà đương kim vô địch rất mạnh.

h2-1671064331.jpeg
Bước sang hiệp 2, Morocco tràn lên tấn công khiến Pháp gặp khó khăn

Bàn thua buộc Morocco phải từ bỏ lối chơi sở trường để đẩy cao đội hình chơi tấn công. Nhờ có sự cổ vũ từ hàng chục nghìn khán giả tại Al Bayt, đại diện Bắc Phi triển khai bóng đầy tự tin ở giữa sân và hai biên đồng thời khiến Hugo Lloris phải hoạt động vất vả bằng những cú sút xa hay những tình huống treo bóng bổng. Nếu không có tài năng của Lloris, mành lưới nhà đương kim vô địch đã rung lên sau những pha xử lý của El Yamiq hay Azzedine Ounahi.

Thời gian tiếp theo của hiệp 1 chứng kiến 2 đội chơi "ăn miếng trả miếng". Trước lúc hiệp 1 khép lại, El Yamiq có pha ngả người móc bóng ngoạn mục nhưng tiếc cho anh và đội tuyển Morrocco khi bóng cũng tìm đến cột dọc.

Tuyển Pháp chưa bao giờ thua một trận đấu tại World Cup khi dẫn trước trong hiệp 1, họ thắng cả 25 lần và chỉ hòa 1. Nhưng Morocco có vẻ đã sẵn dàng thay đổi điều này sau giờ nghỉ.

kolo-1671064207.jpeg
Kolo Muani ấn định chiến thắng cho Pháp chỉ sau 44 giây vào sân thay Dembele

Sang đến hiệp 2, Pháp bị Morocco đẩy lùi sâu hơn về sân nhà. "Sư tử Atlas" gây sức ép nghẹt thở lên hàng thủ "Gà trống Gaulos" bằng tốc độ của Hakim Ziyech hay Yahya Attiat-Allah. Khi Lloris đã bất lực, cặp trung vệ Raphael Varane, Ibrahima Konate vẫn chơi ấn tượng với hàng loạt pha cắt bóng, phá bóng giải nguy đúng lúc. Ngay cả Griezmann cũng thường xuyên xuất hiện trong vùng cấm đội nhà để hỗ trợ phòng ngự.

koude-1671064216.jpeg
Kounde cứu bóng ngay trước vạch vôi khung thành Pháp, khiến Morocco không thể có bàn danh dự

Pháp thi đấu đầy thực dụng trong hiệp 2. Huấn luyện viên Didier Deschamps còn rút Giroud ra nghỉ để tung Marcus Thuram vào để phục vụ những tình huống phản công. Sức càn lướt của con trai huyền thoại Lilian Thuram khiến hàng thủ Morocco gặp khá nhiều khó khăn. Phút 71, Marcus Thuram đã có cơ hội tốt từ đường tạt của Griezmann, nhưng anh không thể tái hiện được thành tích như cha mình Lilian Thuram - với cú đúp vào lưới Croatia ở bán kết năm 1998 - khi đánh đầu chệch cột. Đến phút 79, thêm một cầu thủ tấn công khác là Randal Kolo Muani vào thay Ousmane Dembele, và lần này sự hiệu quả đến ngay lập tức.

moroco-1671064167.jpeg
Morocco buồn bã sau trận đấu, họ sẽ tái ngộ Croatia trong trận tranh hạng 3

Chỉ 44 giây có mặt trên sân, Muani đã đệm bóng cận thành ghi bàn gia tăng cách biệt 2-0, sau khi nỗ lực đi bóng và dứt điểm của Mbappe trước đó quệt vào chân hậu vệ - đây là bàn thắng nhanh thứ ba trong lịch sử World Cup được ghi bởi một cầu thủ dự bị, sau Ebbe Sand năm 1998 (26 giây) và Richard Morales 2002 (16 giây)

Bàn thắng này cũng chính là sự kết liễu đối với nỗ lực của Morocco. Thậm chí ở phút bù giờ, đại diện châu Phi cũng không thể có được bàn an ủi khi Kounde đã phá bóng ngay trên khung thành để giúp Pháp bảo vệ mành lưới. Hành trình cổ tích tại Qatar của Morocco đã phải kết thúc, nhưng họ vẫn còn một chiến tích khác để đạt được nếu đánh bại Croatia ở trận tranh hạng 3 vào lúc 22 giờ ngày 17/2.

phap-1671063550.jpeg
Pháp thẳng tiến vào chung kết - nơi Argentina đang đợi sẵn

Trong khi đó, tuyển Pháp cho thấy họ quá mạnh để lần thứ hai liên tiếp vào chơi trận chung kết (là đội tuyển đầu tiên làm được điều này sau Brazil năm 2002, và là đại diện châu Âu làm được kể từ sau Đức năm 1986 và 1990). Đây cũng là lần thứ tư, đội tuyển Pháp vào chung kết trong 7 kỳ giải gần nhất (1998, 2006, 2018 và 2022). Tuyển Pháp sẽ đối đầu Argentina của Lionel Messi ở chung kết vào lúc 22 giờ ngày 18/12.

chung-ket-copy-1671071666.jpg
Bảo Ngọc