PGA Tour công bố số tiền thưởng kỷ lục cho mùa tới

Ngày 1/8, PGA Tour đã công bố số tiền thưởng kỷ lục dành cho mùa giải golf 2022-2023 sắp tới, hứa hẹn tạo nên một đối trọng đáng nể với “kình địch” là giải golf LIV golf Invitational Series do Arab Saudi hậu thuẫn. Các giải thưởng được tiết lộ là có giá trị từ 15 đến 25 triệu USD.

pga-championship-ftr-070517-getty-12loa107i7c2t195hljkgeij9q-1659433297.jpg
 

Tháng trước, PGA Tour đã gửi một bản ghi nhớ cho các golfer về một bảng xếp hạng mới được gọi là "FedExCup Playoffs và Danh sách điểm đủ điều kiện", loại bỏ những người chơi đã bị đình chỉ nhưng không rút khỏi tổ chức.
Động thái này đảm bảo những người tham gia LIV Golf Invitational Series không ảnh hưởng tiêu cực đến tính đủ điều kiện của những người khác. Chỉ 70 người chơi sẽ có suất tham dự sự kiện FedExCup Playoffs đầu tiên, với Tour Championship sẽ bắt đầu vào ngày 21/8 tại Atlanta.

Mùa giải PGA Tour 2022-2023 sẽ bao gồm 47 giải đấu và bắt đầu vào ngày 12/9, với Fortinet Championship ở Napa, California. Cũng theo PGA Tour, tổng giá trị cho 43 giải không phải major là 428,6 triệu USD, tăng 68,3 triệu so với mùa trước. Quyết định cải thiện tiền thưởng được đưa ra trong nỗ lực tạo ra đối trọng với giải golf Invitational Series do Saudi Arabia hậu thuẫn, vốn đang dẫn đến sự “đào tẩu” của nhiều golfer nổi tiếng như Phil Mickelson - nhà vô địch từng 6 lần giành chiến thắng tại các giải major.

Trong danh sách 10 golfer thu nhập cao nhất thế giới năm 2022 mà tạp chí Forbes mới công bố, số tay golf thuộc LIV Golf Invitational Series chiếm đến bảy người, gồm Phil Mickelson, Dustin Johnson, Bryson DeChambeau, Patrick Reed, Charl Schwartzel, Brooks Koepka và Sergio Garcia. Đây đều là những tên tuổi kỳ cựu hoặc sao hạng A tại PGA Tour, đã sở hữu major trước khi gia nhập nhóm giải được LIV Golf Investments vận hành, với hậu thuẫn tài chính từ Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF).

Forbes cho biết, kể từ tháng 5, tiền từ LIV Golf đã tăng nguồn thu của tốp 10 thêm khoảng 370 triệu USD. Qua đó nâng tổng thu nhập cả nhóm trong 12 tháng qua lên mức kỷ lục 650 triệu USD.

Mặc dù nhiều tên tuổi lớn đã rời sân chơi sang LIV Golf, nhà sáng lập kiêm CEO LIV Golf Investments Greg Norman cho biết, ngôi sao lớn Tiger Woods vẫn kiên quyết từ chối khoản đề nghị “chín chữ số” của họ để rời đấu trường đã mang lại cho anh 15 major. Woods cùng Rory McIlroy (đứng thứ sáu) và Jordan Spieth (thứ tám) là 3 gương mặt vẫn gắn bó với PGA Tour.

Minh Tuấn