Perez vô địch, Alonso lật ngược tình thế ở vòng đua Arab Saudi Grand Prix

Về đích với thời gian 1 giờ 21 phút 14 giây 894, Sergio Perez đã vượt qua đồng đội Max Verstappen (+5.355) để trở thành người đứng trên bục cao nhất ở vòng đua Saudi Arabia Grand Prix của giải Công thức 1. Fernando Alonso (+20.728), trong nỗ lực “đòi lại công bằng” cuối cùng cũng trở lại vị trí thứ ba trên bục podium sau án phạt bất ngờ giáng xuống…

sergio-perez-1-6319797-1679253136817-1679307394.jpg
Sergio Perez vô địch chặng đua Công thức 1 Saudi Arabia Grand Prix 2023

Fernando Alonso đã trở lại vị trí thứ ba tại Saudi Arabia Grand Prix, xếp sau 2 tay đua của Red Bulls là Sergio Perez và Max Verstappen, sau khi kháng cáo thành công. Trước đó, ngay sau khi ăn mừng trên bục vì giành vị trí thứ 3 chung cuộc, anh bất ngờ phải nhận án phạt 10 giây khiến anh bỗng dưng bị tụt xuống sau George Russell của Mercedes - người về thứ tư chung cuộc với thành tích nhiều hơn Perez +25.866.

FIA cho rằng, Aston Martin đã không thực hiện đúng quả phạt 5 giây tại điểm dừng pit của Alonso. Phán quyết của FIA cho biết, kích phía sau đã chạm vào xe trước khi Alonso đứng yên được 5 giây. Sau khi hình phạt ban đầu được đưa ra, Alonso đã chỉ trích những người quản lý cuộc đua: "Khi họ có 35 vòng để áp dụng hình phạt mà họ lại thực hiện sau khi tôi đã đứng trên bục vinh quang thì có điều gì đó không ổn trong hệ thống".

Sau khi Aston Martin kháng cáo, hình phạt bất ngờ được đảo ngược ngay sau 1 giờ sáng, đưa Alonso trở lại vị trí thứ ba. Đây là lần thứ 100 tay đua này đứng trên bục vinh quang trong sự nghiệp đua xe Công thức 1 của anh và là lần thứ hai liên tiếp của Aston Martin. Phán quyết về việc đảo ngược cho biết: "Sau khi xem xét bằng chứng mới, chúng tôi kết luận rằng không có thỏa thuận rõ ràng nào có thể dựa vào đó để xác định áp dụng hình phạt đối với Xe 14".

Một tuyên bố của FIA viết: "Yêu cầu Người quản lý xem xét lại quyết định ban đầu (Tài liệu 51) được đưa ra ở vòng cuối cùng của cuộc đua… Chủ đề này sẽ được giải quyết tại Ủy ban Cố vấn Thể thao diễn ra vào ngày 23/3 và giải thích rõ ràng sẽ được đưa ra trước giải Grand Prix Australia. Cách tiếp cận cởi mở này đối với việc xem xét và cải tiến các quy trình là một phần trong nhiệm vụ liên tục của FIA để điều chỉnh môn thể thao này một cách công bằng và minh bạch".

Mai Anh