Pegula ngược dòng vào chung kết US Open

Jessica Pegula không thể chơi đúng phong độ ở những game đầu tiên của trận bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của cô - giải quần vợt US Open 2024 - nhất là khi đối thủ Karolina Muchova lại quá xuất sắc. Tuy nhiên, tấm vé chung kết cuối cùng vẫn thuộc về Pegula.

pegula-muchova-1725607840.jpg

Jessica Pegula chia sẻ sau trận đấu: "Tôi ra sân với tâm trạng không tốt, còn cô ấy lại chơi rất xuất sắc. Cô ấy khiến tôi trông giống như một người mới bắt đầu chơi tennis. Tôi đã suýt bật khóc vì thật đáng xấu hổ…”. Pegula đã cố gắng vượt qua khởi đầu chậm chạp và bắt đầu hành trình lội ngược dòng của mình từ việc thua 1 séc và 1 break để đánh bại Muchova 1-6, 6-4, 6-2, giành 1 vé vào chung kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) tại Flushing Meadows. Hạt giống số 6 Pegula, 30 tuổi, đến từ New York, đã thắng 15 trong 16 trận gần đây và sẽ gặp hạt giống số 2 Aryna Sabalenka trong trận chung kết diễn ra ngày 7/9.

Đây sẽ là màn tái ngộ của trận chung kết tháng trước tại Cincinnati Open, giải đấu trên sân cứng mà Sabalenka đã giành chiến thắng - vết đen duy nhất trong thành tích sau Thế vận hội của Pegula. Bố mẹ của Pegula sở hữu đội bóng NFL Buffalo Bills và đội NHL Buffalo Sabres; bố cô đã có mặt trên khán đài Arthur Ashe Stadium vào tối 5/9, cùng với chị gái, anh trai và chồng cô.

Muchova, á quân Roland Garros 2023 nhưng không được xếp hạt giống sau khi nghỉ thi đấu 10 tháng vì phẫu thuật cổ tay, đã sử dụng mọi kỹ năng đa dạng và sáng tạo của mình, những đặc điểm khiến cô rất khó đối phó trên bất kỳ mặt sân nào, để gây khó dễ cho tay vợt chủ nhà. Những cú giao bóng xoáy. Những pha chạm bóng tinh tế gần lưới. Những màn giao bóng lên lưới. 10 trong số 12 điểm thắng đầu tiên của trận đấu thuộc về Muchova. Séc đầu tiên chỉ kéo dài 28 phút và Muchova thắng 30 trong 44 điểm.

Muchova giành được 8 trong 9 game đầu tiên trong séc thứ hai. Nhưng cô không thể tận dụng cơ hội break, mắc lỗi trong pha đánh bóng thuận tay và mọi thứ bắt đầu thay đổi từ đó. Muchova - xếp hạng 52 thế giới, từ chỗ không thể mắc lỗi đánh bóng chuyển sang không thể thực hiện được cú đánh nào. Và Pegula đã tranh thủ cơ hội vượt lên, thay đổi giao bóng và những cú xoay vợt, tấn công những cú đánh một tay của Muchova. "Cô ấy ở khắp mọi nơi. Cô ấy bắt đầu chơi tốt hơn nhiều", Muchova nhận xét sau trận đấu.

Pegula tìm lại phong cách chơi tennis tự tin mà cô đã sử dụng để loại bỏ hạt giống số 1 Iga Swiatek ở tứ kết. Cũng như trận đấu trước, cô mất một lúc để tìm ra nhịp độ và tỏa sáng, nhưng một khi đã bắt đầu, không ai có thể ngăn cản cô. Pegula nhanh chóng giành được 9 trong 11 game, lật ngược tình thế trận đấu trong séc thứ hai và dẫn trước 3-0 trong séc thứ ba. Muchova, 28 tuổi đến từ Cộng hòa Séc, chưa từng để thua một séc nào ở giải lần này. Nhưng sau séc 1 tiếp tục phong độ xuất sắc vốn có, cô dần đánh mất bản thân, chơi nhạt nhòa, mắc 33 lỗi không đáng có trong séc thứ hai và thứ ba và buộc trở thành người phải nếm trái đắng thua cuộc. 

Chiến thắng của Pegula có nghĩa là cả trận chung kết nam và nữ tại US Open năm nay đều sẽ có một tay vợt người Mỹ góp mặt - lần đầu tiên xảy ra tại một giải Grand Slam kể từ Wimbledon 2009. Lần cuối cùng điều này xảy ra tại US Open là vào năm 2002, khi đó, Serena Williams đánh bại Venus Williams và Pete Sampras đánh bại Andre Agassi.

Minh Tuấn (ESPN)