Paris xây bể chứa nước thải khổng lồ để “cứu” sông Seine

Paris dự kiến cải tiến hơn nữa để sông Seine thích hợp cho việc bơi lội tại Olympic mùa Hè năm sau.

moi-truong-paris-1687319609.jpg
Olympic mùa Hè tại Paris đóng vai trò như một sự thúc đẩy to lớn cho công cuộc làm sạch sông Seine

Sông Seine được cho là đã thích hợp để tắm trung bình khoảng 2/3 thời gian mùa Hè, nhưng Paris đang hy vọng sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng nước khi Thế vận hội 2024 diễn ra. Olympic mùa Hè tại Paris đóng vai trò như một sự thúc đẩy to lớn cho công cuộc làm sạch này, mặc dù một số sự kiện thể thao đã bị hủy vào mùa Hè năm ngoái vì các tiêu chuẩn y tế không được đáp ứng sau những trận mưa lớn khiến nước ở các cống rãnh xả thẳng trực tiếp ra sông. Pauline Lavaud - cố vấn của thị trưởng Paris về chuyển đổi năng lượng và khí hậu, nước và bảo trì không gian công cộng - chia sẻ về những trận mưa này là “có lượng mưa lớn mà chúng tôi chưa từng thấy kể từ những năm 1970”. 

Thành phố đang xây dựng một bể khổng lồ có khả năng chứa 46.000 mét khối nước thải nhằm giảm đáng kể nguy cơ ô nhiễm sông Seine. Nước sẽ được kiểm tra hàng ngày trong thời gian diễn ra Thế vận hội để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và vận động viên ba môn phối hợp bơi ở sông Seine. Sau khi nước mưa được thu thập tại lưu vực Austerlitz - một công trình khổng lồ, sâu 30m, có kích thước bằng hàng chục bể bơi Olympic - nó sẽ được vận chuyển qua một đường hầm bên dưới ga xe lửa đến nhà máy xử lý. Khi nước đáp ứng được các tiêu chí về sức khỏe theo yêu cầu thì sẽ được đổ vào sông Seine. 

Lavaud nói: "Thế vận hội đã giúp chúng tôi giảm được 10 năm kế hoạch thực hiện dự án làm cho sông Seine có thể tắm được". 

Mai Anh (Inside the Games)