Paris phong tỏa nhiều khu vực trước Lễ Khai mạc Olympic

Lực lượng an ninh Pháp bắt đầu phong tỏa một số khu vực ở trung tâm Paris từ ngày 18/7, để chuẩn bị cho Lễ khai mạc Olympic diễn ra trên sông Seine vào tuần tới.

gettyimages-policekorea-1721375365.jpg
1.900 cảnh sát nước ngoài tới Pháp hỗ trợ công tác an ninh cho nước chủ nhà tại Olympic Paris 2024

Tuyến đường diễu hành dài 6km khiến các quận ven sông bị đóng cửa đối với hầu hết các phương tiện từ 5 giờ sáng ngày 18/7 (theo giờ địa phương). Việc ra vào "khu vực xám" an ninh cao dọc theo sông Seine hiện yêu cầu thẻ an ninh dưới dạng mã QR.

Khi Thành phố Ánh sáng thay đổi diện mạo để chuẩn bị cho Thế vận hội, các sân vận động tạm thời đã được dựng lên tại các địa danh như Tháp Eiffel, Les Invalides và Quảng trường Concorde. Các làn đường VIP Olympic mới cũng “góp phần” vào tình trạng tắc nghẽn giao thông. "Chúng tôi đang bước vào giai đoạn hoạt động rất cao để tổ chức sự kiện lớn nhất thế giới", Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Gerald Darmanin - nói. 

Nhiều ga tàu điện ngầm trung tâm đã đóng cửa vào từ ngày 18/7 và sẽ duy trì cho đến sau Lễ khai mạc, với sự tham gia của 6.000-7.000 vận động viên diễu hành trên sông Seine với khoảng 100 sà lan và thuyền. Đây là lần đầu tiên, Thế vận hội mùa hè được khai mạc bên ngoài sân vận động, với dự kiến có tới 500.000 người xem trực tiếp. Chiến dịch an ninh quy mô lớn, bao gồm 45.000 cảnh sát, 1.900 cảnh sát nước ngoài, 10.000 binh sĩ Pháp và hàng nghìn nhân viên an ninh tư nhân, đã dấy lên lo ngại. Việc sử dụng trung tâm thành phố lịch sử làm sân khấu cho các môn thể thao của Thế vận hội Paris đã khiến nhiều người phải lên tiếng phàn nàn và các cư dân giàu có lựa chọn rời bỏ thành phố.

Ông Darmanin đảm bảo rằng, Chính quyền Pháp đã sẵn sàng chào đón khán giả an toàn, tuyên bố "không có mối đe dọa khủng bố đáng tin cậy nào vào thời điểm này". An ninh được tăng cường với nhiều hình thức, từ chó nghiệp vụ đến máy bay không người lái được đặt xung quanh sông Seine của Paris. Một cổng nước đã được lắp đặt gần ga tàu Austerlitz ở phía đông Paris và các lưới mặt nước đã được chuẩn bị có thể thả ngay xuống đáy sông Seine, ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng dưới nước. Trong khi đó, binh lính đã được huấn luyện với máy bay không người lái Parrot Anafi để tuần tra các bờ sông. Những máy bay 4 cánh quạt này được trang bị camera hồng ngoại và khả năng zoom hiệu suất cao để khảo sát khu vực một cách an toàn và xác định các mối đe dọa.

Theo một sĩ quan cấp cao, hơn 800 người cần được chuẩn bị để đảm bảo an toàn trong môi trường đô thị đông đúc với công chúng khi 10.000 vận động viên tham gia diễu hành trên sông. Công tác chuẩn bị quân sự bao gồm: tàu thuyền, thợ lặn chiến đấu, các đơn vị thu thập tình báo với máy bay không người lái, đội chó nghiệp vụ, binh lính sở hữu thiết bị công nghệ cao, từ súng dưới nước đến "súng gây nhiễu" chặn tín hiệu của máy bay không người lái thù địch… "Đây là một nhiệm vụ phức tạp và chưa từng có", vị sĩ quan này cho biết, đồng thời hứa rằng, an ninh đã sẵn sàng "thích ứng với mọi thay đổi và diễn biến của các mối đe dọa”.

Mai Anh (ITG)