Paris 2024 và cam kết bảo vệ môi trường bền vững

Giành được quyền đăng cai sự kiện thể thao đa môn Olympic 2024 vào năm 2017, Paris hiện đang tích cực xúc tiến các kế hoạch hành động. Với sức hút quốc tế to lớn và quy mô của sự kiện, người ta chỉ có thể tưởng tượng rằng tác động môi trường của Thế vận hội Paris 2024 sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Ban Tổ chức Paris 2024 đã cam kết rằng các trò chơi sẽ không chỉ ngoạn mục mà còn bền vững.

moi-truong-ben-vung-3-1687316861.jpeg
Làng Olympic sẽ trở thành khu dân cư và khu thương mại thân thiện với môi trường, cung cấp chỗ ở cho 6.000 cư dân mới

Thế vận hội dự kiến được tổ chức trên 16 thành phố khác nhau ở Pháp và sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, thu hút 10.500 vận động viên Olympic và 13,5 triệu khán giả. Vậy làm thế nào để Paris 2024 có thể đảm bảo rằng cuộc thi diễn ra không chỉ ngoạn mục mà còn bền vững? “Tham vọng môi trường” của Thế vận hội Paris 2024 là gì?

Cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức Thế vận hội Paris 2024 - được gọi là Paris 2024 - đã cam kết giảm một nửa lượng khí phát thải từ sự kiện thể thao này, đồng thời bù đắp nhiều hơn lượng khí thải carbon dioxide tạo ra. Thế vận hội Rio và Luân Đôn đã tạo ra khoảng tương đương 3,5 triệu tấn carbon dioxide, trong khi các nhà tổ chức Thế vận hội Paris 2024 tuyên bố Thế vận hội Paris sẽ chỉ thải ra 1,6 triệu tấn.

Chương trình nghị sự Olympic của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định đưa tính bền vững trở thành trụ cột trung tâm trong nỗ lực đăng cai Thế vận hội của Paris 2024 và hiện là nền tảng cho công việc của tổ chức này, thực sự là một phần mở rộng của các cân nhắc về khí hậu và môi trường đã được chính thức hóa trong Chương trình nghị sự Olympic của IOC vào năm 2020. IOC, thông qua “Chương trình nghị sự Olympic 2020”, đã thiết lập lộ trình cho IOC và các thế vận hội Olympic trong tương lai gần.

Được xuất bản vào năm 2014, chương trình nghị sự bao gồm 40 khuyến nghị khác nhau, trong đó có những tham vọng về tính bền vững. IOC đang làm việc với các ủy ban tổ chức để đảm bảo rằng các thế vận hội Olympic trong tương lai đều giảm đáng kể tác động đến môi trường và giảm hơn nữa lượng khí thải tạo ra. Ban tổ chức Paris 2024 cũng đang đánh giá từng giai đoạn của Thế vận hội Paris 2024 để đảm bảo, các cân nhắc về khí hậu và môi trường đều được đưa vào kế hoạch tổ chức Đại hội.

Các nhà tổ chức Thế vận hội Paris 2024 chia lượng khí thải thành ba loại khác nhau, đó là: du lịch, xây dựng và hoạt động (bao gồm chỗ ở, an ninh và phục vụ ăn uống). Thông thường, khi một quốc gia trở thành chủ nhà của Thế vận hội, họ sẽ xây dựng các tòa nhà mới, địa điểm thi đấu thể thao mới và các cấu trúc khác để tạo điều kiện thuận lợi cho Thế vận hội. Điều này có thể tạo ra lượng khí thải carbon lớn - vật liệu xây dựng, máy móc, hệ thống chiếu sáng, sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí, trong số các yếu tố khác góp phần tạo ra khí thải. Tuy nhiên, Paris 2024 đã chọn không xây dựng các cấu trúc hoàn toàn mới mà 95% trong số đó được ưu tiên tái sử dụng và nâng cấp các địa danh, đấu trường thể thao hiện có.

Không chỉ vậy, các nhà tổ chức cũng xem xét khả năng tiếp cận của các địa điểm bằng phương tiện giao thông công cộng để giảm lượng khí thải giao thông. Làng vận động viên (nơi các vận động viên Olympic sẽ cư trú trong các trận đấu) là một trong số ít các công trình xây dựng mới. Nằm ngay phía Bắc trung tâm Paris, ngôi làng sẽ đón khoảng 15.000 vận động viên và quan chức thể thao. Thiết kế của ngôi làng thực sự tập trung vào thiên nhiên, đa dạng sinh học. Và sau khi Olympic và Paralympic kết thúc, khu vực này sẽ trở thành khu dân cư và khu thương mại thân thiện với môi trường, cung cấp chỗ ở cho 6.000 cư dân mới.

Hoàng Hà