Paris 2024: Điệu nhảy Olympic cuối cùng cho những huyền thoại

Simone Biles và LeBron James là 2 trong số những "ngôi sao" lừng lẫy sẽ kết thúc hành trình Olympic của mình vào mùa hè này. Những người khác, như Rafael Nadal hay Andy Murray, trở lại sau chấn thương, dự kiến cũng sẽ tham dự lần cuối. Một số khác đang tìm cách tạo nên ấn tượng khó quên trước khi không còn cơ hội trở lại với sân chơi này một lần nữa…

Nói lời tạm biệt là một thử thách cá nhân đối với mỗi vận động viên. Đó là một khoảnh khắc khó khăn. Nhưng không ai thoát khỏi điều đó. Mọi thứ bắt đầu đều phải kết thúc. Đối với nhiều người, đó là ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp của họ. Nhưng không phải tất cả những kết thúc đều giống nhau. Và không phải cách nói lời tạm biệt nào cũng giống nhau. Đối với một vận động viên, nói lời tạm biệt tại Thế vận hội là một trong những khát vọng cao nhất.

Simone Biles - với 7 huy chương Olympic (trong đó có 4 huy chương vàng), LeBron James - với 2 huy chương vàng và 4 chiếc nhẫn NBA, hoặc Andy Murray - tay vợt từng giành 2 danh hiệu Olympic - đều đã chọn Paris 2024 để nói lời tạm biệt. Đây là sân khấu tốt nhất có thể của họ. Nghỉ hưu ở đỉnh cao là một đặc quyền khó có thể sánh bằng.

ultimobiles214julioc-1721106802.jpg
Simone Biles - với 7 huy chương Olympic - đã chọn Paris 2024 để nói lời tạm biệt

Đối với tất cả họ, đó sẽ là Thế vận hội Olympic cuối cùng. Điều tương tự cũng xảy ra với những người khác: Rafael Nadal - nhà vô địch Olympic 2 lần, và vận động viên chạy nước rút người Jamaica - Shelly-Ann Fraser-Pryce - người sẽ tham gia Thế vận hội Olympic thứ năm của mình. Những cái tên lừng lẫy khác như Gianmarco Tamberi - vận động viên nhảy cao người Ý muốn bảo vệ danh hiệu Olympic của mình rồi nghỉ ngơi. Anh đã chia sẻ huy chương vàng ở Tokyo với Mutaz Barshim, người cũng nói rằng Paris sẽ là Thế vận hội cuối cùng của mình. Hay cầu thủ bóng rổ người Tây Ban Nha - Rudy Fernandez - người sẽ có lần thứ sáu tham dự Thế vận hội Olympic.

Những vòng tròn Olympic cũng sẽ nói lời tạm biệt với vận động viên bơi lội Sarah Sjostrom, 16 năm sau khi cô ra mắt tại Thế vận hội đầu tiên của mình. Đó là ở Bắc Kinh khi cô 14 tuổi, bằng tuổi với Tom Daley khi anh tham gia Thế vận hội ở Bắc Kinh năm 2008. Daley sẽ nói lời tạm biệt bằng cách bảo vệ huy chương vàng của mình ở nội dung nhảy cầu đồng đội. Những cái tên đáng chú ý khác là Mikkel Hansen và Teddy Riner. Hansen, một trong những tay bóng ném giỏi nhất lịch sử, đã giành huy chương vàng cùng Đan Mạch tại Rio 2016. Riner là võ sĩ judo xuất sắc nhất của Pháp với 7 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng, và 11 chức vô địch thế giới.

Tất cả họ đều biết vì họ đã chọn và có thể chọn khi nào dừng lại. Tuy nhiên, nhiều người khác thì không. Đối với một số người, Paris 2024 là một sự kiện Olympic. Nhưng họ không biết liệu sẽ còn có thêm nữa không. Cuộc đời của một vận động viên có nhiều bước ngoặt.

Simone Biles không biết tương lai của mình sẽ như thế nào khi cô tạm nghỉ sau Tokyo 2020. Với 4 huy chương vàng Olympic, cô đã làm được mọi thứ, hoặc gần như mọi thứ mà một vận động viên có thể làm. Cô trở lại thi đấu vào năm 2023. Hai tháng sau, tại giải vô địch Thể dục dụng cụ thế giới ở Antwerp, cô đã thêm 4 huy chương vàng vào thành tích của mình, biến cô trở thành nữ vận động viên thể dục dụng cụ giàu thành tích nhất lịch sử với 23 danh hiệu thế giới. Ánh mắt người hâm mộ bộ môn này khắp thế giới sẽ không rời khỏi cô, vì cô được coi là vận động viên thể dục dụng cụ vĩ đại nhất mọi thời đại. 

LeBron James 39 tuổi và đã giành được tất cả. Anh chưa tuyên bố nghỉ hưu sau Paris 2024, nhưng anh đã nói rằng anh sẽ không trở lại Thế vận hội nữa. Đối với Murray và Nadal, Thế vận hội Pháp sẽ là “trận chung kết Olympic” của họ. Cả 2 đều đã nỗ lực để vượt qua những chấn thương dai dẳng. Họ không muốn bỏ lỡ. Nadal sẽ chơi ở nơi mà anh là huyền thoại - sân đất nện Roland Garros. Anh đã giành được 14 chức vô địch Pháp mở rộng và có một bức tượng của riêng mình ở đây. Nadal có 2 huy chương vàng (1 đơn, 1 đôi) và bây giờ anh muốn một cái khác với Carlos Alcaraz. Đây cũng có thể là cơ hội cuối cùng cho Novak Djokovic - tay vợt người Serbia còn thiếu một huy chương vàng Olympic trong bộ sưu tập vĩ đại của mình. Anh là một huyền thoại của môn Quần vợt với 24 Grand Slam, nhưng anh chưa bao giờ chơi trận chung kết Olympic. 

Nhà vô địch bơi lội thế giới Leon Marchand và Clarisse Agbegnenou cũng muốn chạm đến đỉnh cao Olympic một lần nữa. Agbegnenou sẽ trở thành huyền thoại của Judo Pháp và thế giới với huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Paris 2024, biến cô trở thành một trong những võ sĩ judo giàu thành tích nhất trong lịch sử Olympic. Armand Duplantis - và những chuyến bay qua sào của anh - đang tìm kiếm kỷ lục mới với cú nhảy hơn 6,24m. Nhà vô địch Olympic 2 lần - Eliud Kipchoge - không biết liệu đây có phải là Thế vận hội cuối cùng hay không. Anh đã là một trong những vận động viên chạy marathon vĩ đại nhất mọi thời đại, nhưng tại Paris năm 2024, anh sẽ có cơ hội làm điều gì đó độc đáo: 3 chức vô địch marathon Olympic liên tiếp. Vận động viên người Kenya này hiện đang ngang bằng với huyền thoại người Ethiopi - Abebe Bikila - và vận động viên người Đức - Waldemar Cierpinski - về số lần vô địch marathon Olympic nhiều nhất. Thêm một lần nữa ở Paris, Kipchoge sẽ được vinh danh là người vĩ đại nhất mọi thời đại.

Hoàng Hà (ITG)