Paralympic 2024: Ấm lòng tình cảm người Việt tại Pháp dành cho vận động viên khuyết tật Việt Nam

Sáng 7/9, tại Làng Thế vận hội ở ngoại ô thủ đô Paris, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tới thăm đoàn Thể thao người khuyết  Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024.

Trong bầu không khí ấm áp, thân tình, ông Nguyễn Hồng Minh - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Paralympic 2024, đã giới thiệu các thành viên trong đoàn và báo cáo kết quả thi đấu của các vận động viên. Ông Minh cho biết, đoàn đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra khi lực sĩ Lê Văn Công đoạt được huy chương đồng. Các vận động viên khác, tuy không có huy chương, nhưng cũng đều đứng ở tốp 5 thế giới và 1 người ở tốp 7.

1-1725762937.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng thăm và chúc mừng đoàn hể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic

Về phần mình, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao nỗ lực của các vận động viên để đạt được thành tích tốt nhất. Đại sứ cho biết, dù bận nhiều công việc nhưng cán bộ Đại sứ quán và bà con kiều bào rất quan tâm theo dõi các hoạt động thi đấu của đoàn. Đại sứ cho rằng, thành tích của đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam mang lại niềm tự hào không chỉ đối với vận động viên mà cả với bà con người Việt trong và ngoài nước. 

"Mỗi khi nhìn thấy lá cờ được kéo lên, và tên tuổi Việt Nam được xướng lên giữa những quốc gia khác trên thế giới, chúng tôi đều cảm thấy xúc động và tự hào. Đặc biệt với các bạn, những vận động viên khuyết tật, thành công của các bạn còn thể hiện ý chí vươn lên của con người và đất nước Việt Nam", Đại sứ nhấn mạnh và đặc biệt chúc mừng lực sĩ Lê Văn Công, người đã giành được huy chương đồng, mang lại vinh dự cho đất nước. 

2-1725763519.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng chúc mừng lực sĩ Lê Văn Công - người đạt huy chương đồng tại Paralympic Paris 2024

Không chỉ đề cao sự phấn đấu của mỗi vận động viên, Đại sứ cũng đánh giá cao sự chăm sóc của đội ngũ huấn luyện viên và cán bộ theo đoàn. Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã trao tặng đoàn món quà ý nghĩa với mong muốn được thấy các vận động viên tiếp tục gặt hái những thành tích mới trên đấu trường khu vực và quốc tế.

3-1725763331.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam trao quà và chụp ảnh lưu niệm

Lực sĩ Lê Văn Công bày tỏ niềm xúc động khi đã vượt qua được chính mình, mang lại thành tích cho bản thân và cho đoàn Việt Nam, thể hiện được tinh thần thể thao và những tinh túy trong bộ môn mà mình luyện tập, mang niềm vui đến cho người hâm mộ và nền Thể thao Việt Nam. Anh cũng cho biết, sau kỳ Thế vận hội này, sẽ cố gắng điều trị dứt điểm chấn thương ở vai và tập luyện, để sang năm cải thiện được thành tích thi đấu và hy vọng một lần nữa bước lên bục để nhận huy chương.

Với tư cách Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024, ông Nguyễn Hồng Minh cũng bày tỏ vui mừng khi đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã đạt được lời hứa với các cổ động viên nước nhà trước khi lên đường đi thi đấu. Ông cho biết, kết quả đã phản ánh đúng khả năng trình độ thực tế của các vận động viên Việt Nam so với các đối thủ trên thế giới. Ông hy vọng, kết quả lần này sẽ giúp đúc kết được bài học kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn về mặt lực lượng cho kỳ Thế vận hội sau ở Mỹ.

4-1725762937.jpeg
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam thắp hương trước bàn thờ Bác Hồ tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp

Chiều 7/9, đoàn vận động viên khuyết tật Việt Nam đã tới Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp để thắp hương bàn thờ Bác Hồ và giao lưu với cộng đồng người Việt tại Pháp. Phát biểu tại buổi lễ, ông Tăng Thanh Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm - bày tỏ niềm vinh hạnh được tiếp đón đoàn. Tự hào với những thành tích mà các vận động viên khuyết tật Việt Nam đạt được, ông Sơn cho rằng, đến với Thế vận hội, mỗi vận động viên đã xứng đáng có được huy chương cho tinh thần vượt lên khiếm khuyết để hoàn thiện mình về cả tâm hồn và thể lực.

5-1725762937.jpg
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Bà con kiều bào cũng bày tỏ ngưỡng mộ trước nghị lực vươn lên của vận động viên khuyết tật Việt Nam và khẳng định, các vận động viên đã mang đến niềm tự hào, sự xúc động to lớn với những người Việt tại Pháp. Với các bạn trẻ, các vận động viên chính là tấm gương sáng đáng để họ học tập về tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên trong cuộc sống để trở thành niềm tự hào của người khuyết tật Việt Nam nói riêng và người Việt nói chung.

6-1725763519.jpg
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam ký tên và chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Bà con kiều bào bày tỏ mong muốn Nhà nước Việt Nam sẽ quan tâm và đầu tư hơn nữa cho các vận động viên khuyết tật nói riêng và người khuyết tật nói chung để họ có sức khỏe và điều kiện vươn lên trong thể thao và cuộc sống. Nhân dịp này, các hội đoàn đã tặng các vận động viên nhiều món quà thiết thực và cụ thể để chúc mừng thành tích của đoàn.

7-1725763519.jpg
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam ký tên và chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Olympic và Paralympic Paris 2024 đã khép lại, Việt Nam cũng đã hoàn thành các phần thi của mình. Tuy chưa được như kỳ vọng, nhưng đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã giành được 1 chiếc huy chương để đứng vào Bảng xếp hạng thế giới. Và quan trọng hơn cả là các vận động viên đã vượt lên chính mình, cũng như là có nhiều cơ hội để cọ xát và học hỏi trên trường quốc tế. Hẹn gặp lại họ vào các kỳ Thế vận hội sau.

8-1725762937.jpg
Các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp trao quà tặng các vận động viên người khuyết tật Việt Nam