Paolini làm nên lịch sử với lần đầu vào bán kết Wimbledon

Mùa giải đột phá năm 2024 của Jasmine Paolini giờ đây đã đi vào lịch sử của Quần vợt Italy khi cô trở thành tay vợt nữ đầu tiên của Italy vào đến bán kết Wimbledon.

paolini-1720585834.jpg
Tay vợt Jasmine Paolini

Tay vợt vào chung kết Roland Garros đã có chiến thắng chóng vánh 6-2, 6-1 trước hạt giống số 19 Emma Navarro tại Wimbledon đêm 9/7, để lần đầu tiên đi tới bán kết Grand Slam trên sân cỏ và trở thành tay vợt nữ đầu tiên vào đến bán kết Wimbledon. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của cô trước Navarro - người đã hạ gục hạt giống số 2 Coco Gauff ở vòng 16 - trong 4 lần gặp nhau.

Từ việc bị dẫn trước 1-2, Paolini đã bứt phá giành chiến thắng 11 trong 12 game tiếp theo, kết thúc trận đấu với 19 cú winner - gấp hơn 3 lần so với 6 cú của Navarro - trong khi cả 2 tay vợt đều mắc 12 lỗi tự đánh hỏng. Cô chỉ phải đối mặt với một break point trong séc đầu tiên và cứu được cả ba break point phải đối mặt trong séc thứ 2. Cô cũng bẻ giao bóng của Navarro tổng cộng 5 lần.

Màn trình diễn mang tính lịch sử cho quê hương của Paolini không phải là câu chuyện duy nhất trong trận đấu. Cô đã chứng minh rằng, chiến thuật sân cỏ cổ điển vẫn hiệu quả. Mùa giải 2024 bùng nổ của Paolini đã chứng kiến sự thăng hạng của cô vào tốp 10 ở cả nội dung đơn và đôi. Liệu cô có phải là một Marketa Vondrousova tiềm năng? Năm ngoái, tay vợt thuận tay trái người Séc đã trở thành tay vợt nữ không được xếp hạt giống đầu tiên vô địch Wimbledon trong Kỷ nguyên Mở, khi bước vào giải đấu với thành tích sân cỏ dưới mức trung bình. Paolini có tiềm năng để tiến xa hơn 1 bước. Ở tuổi 28, cô chưa từng giành được trận thắng chính thức nào ở cấp độ WTA trên sân cỏ trước năm nay. Nhưng sau khi vào đến bán kết ở Eastbourne, giờ đây cô đã có được thành tích tương tự tại All England Club sau ba lần ra về ngay từ vòng 1 trước đó.

"Có lẽ trước đây tôi không nhận ra, nhưng huấn luyện viên của tôi đã nói rằng, tôi có thể chơi tốt ở đây. Tôi từng không tin lắm. Giờ đây tôi cảm thấy ở Eastbourne cũng khá tuyệt. Tôi đánh bóng rất tốt trên mặt sân này, di chuyển tốt… Tôi nhớ những ngày đầu tiên ở Eastbourne không dễ dàng. Bạn phải thích nghi. Và giờ tôi đã tin…”, Paolini nói. 

Chưa bao giờ giành được chiến thắng hai trận liên tiếp trong 16 lần tham dự Grand Slam trước đó, Paolini hiện có thành tích 14-2 (và đang tiếp tục) tại các giải đấu lớn trong năm 2024. Serena Williams là người gần đây nhất làm được điều này và Paolini có thể là người tiếp theo. Sau khi lọt vào trận chung kết Grand Slam đầu tiên trên sân đất nện tại Roland Garros, Paolini sẽ hướng đến việc trở thành tay vợt nữ đầu tiên cũng lọt vào chung kết Wimbledon trong cùng năm kể từ Serena Williams vào năm 2016. Trước mắt, cô phải vượt qua màn đối đầu với Donna Vekic ở bán kết diễn ra vào thứ Năm, 11/7, sau khi tay vợt người Croatia thắng Lulu Sun ở tứ kết với tỷ số 5-7, 6-4, 6-1.

Hoàng Hà (WTA)