Overmars bị “cấm túc toàn cầu” 1 năm vì bê bối tình dục

Cựu "ngôi sao" bóng đá quốc tế Hà Lan - Marc Overmars - sẽ không được phép giữ bất kỳ vị trí nào trong làng bóng đá chuyên nghiệp toàn thế giới ít nhất 1 năm do hành vi “không phù hợp” đối với phụ nữ tại câu lạc bộ Ajax Amsterdam, tờ NRC của Hà Lan trích dẫn thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hôm thứ Ba (9/1). 

marc-1704887957.jpg

Marc Overmars nghỉ việc tại Ajax Amsterdam vào tháng 2/2022 sau khi xảy ra vụ bê bối và đã thừa nhận hành vi "không thể chấp nhận được" của mình. Báo chí Hà Lan khi đó đã phanh phui việc Overmars quấy rối tình dục đồng nghiệp nữ với ít nhất 11 phụ nữ làm việc tại Ajax bị nhận những tin nhắn từ Overmars. Ông này đã gạ gẫm, đề nghị ăn trưa cùng và gửi nhiều tấm ảnh nhạy cảm của mình cho họ.

Một tòa án thể thao độc lập năm ngoái đã cấm Overmars đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào trong Bóng đá Hà Lan trong 2 năm vì các sự cố và 1 năm bị đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá. Liên đoàn Bóng đá Hà Lan (KNVB) sau đó đã yêu cầu FIFA chuyển án “treo giò” trong nước thành án “treo giò” toàn cầu.

Overmars hiện là Giám đốc Kỹ thuật của Royal Antwerp (Bỉ), đội bóng mà ông gia nhập ngay sau khi đột ngột rời Ajax. Với phán quyết trên, Overmars khả năng không thể tiếp tục đảm nhiệm công việc này. Đây sẽ là điều hết sức đáng tiếc cho Antwerp bởi Overmars là một trong số những Giám đốc Thể thao hay nhất Bóng đá châu Âu những năm gần đây. Ông có con mắt nhìn nhận các tài năng phù hợp với đội bóng mà mình quản lý, đưa về những cầu thủ hữu ích và tạo ra hoặc cải thiện lại giá trị cho họ.

Sau khi ông và Edwin van der Sar rời bỏ chức vụ, Ajax chơi sa sút và hiện đứng thứ năm giải vô địch quốc gia Hà Lan với 25 điểm, kém đội đứng đầu là PSV tới 23 điểm. Còn với Antwerp, mặc dù bị mất đi một Nhà tài trợ khi đưa Overmars về câu lạc bộ, đội bóng Bỉ - đổi lại - đã lần đầu tiên kể từ năm 1957 giành được ngôi vô địch giải vô địch quốc gia Bỉ vào năm ngoái.

Overmars nổi lên khi khoác áo Barcelona và Arsenal. Ông từng vô địch Ngoại hạng Anh mùa 1997-1998. Overmars đã 86 lần khoác áo tuyển Hà Lan (ghi 17 bàn thắng), chỉ đứng sau Frank de Boer (112 lần) và Edwin van der Sar (89 lần). Tháng 12/2022, Overmars bị đột quỵ và phải nhập viện điều trị. Rất may mắn là trường hợp của ông khá nhẹ và được phát hiện kịp thời nên đã chóng bình phục sau đó.

Mai Anh (Tổng hợp)