Ons Jabeur - tay vợt nữ châu Phi đầu tiên đi tới chung kết US Open

Với chiến thắng dễ dàng 6-1, 6-3 trước Caroline Garcia ở bán kết giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open), tay vợt người Tunisia - Ons Jabeur - có lần thứ hai góp mặt ở trận chung kết một giải Grand Slam trong năm nay. Cô sẽ đối đầu với số 1 thế giới - Iga Swiatek.

swiatek-1662712686.jpg

Iga Swiatek sẽ đối đầu với Ons Jabeur trong trận chung kết US Open nữ sau khi tay vợt số 1 lội ngược dòng đánh bại hạt giống số 6 Aryna Sabalenka trong trận bán kết thứ hai kết thúc vào sáng 9/9. Swiatek thua trong séc đầu tiên, nhưng đã vượt lên ở 2 séc tiếp theo để giành thắng lợi chung cuộc trước Sabalenka với tỷ số 3-6, 6-1, 6-4.

Bước xoay chuyển tình thế diễn ra sau khi cô vào phòng thay đồ sau séc đầu tiên và suy nghĩ xem nên điều chỉnh những gì trên sân. Swiatek - một thanh niên 21 tuổi đến từ Ba Lan - sau đó đã trở lại và cho thấy, cô không phải nhờ may mắn mà có được vị trí số 1. Trước một Sabalenka mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm, Swiatek chơi linh hoạt và cũng phô diễn một nền thể lực không hề thua kém.

Swiatek đã nổi lên như một nhân vật thống trị trong làng quần vợt nữ năm nay, với chuỗi 37 trận thắng và 6 danh hiệu. Danh hiệu thứ 7 sẽ tới với cô nếu cô vượt qua Ons Jabeur ở trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 10/9. Và kết quả đó cũng sẽ đưa Swiatek trở thành tay vợt nữ đầu tiên kể từ sau Angelique Kerber giành được 2 chức vô địch Grand Slam trong một mùa giải.

Trong khi đó, Jabeur đang tiến đến trận chung kết Grand Slam thứ hai liên tiếp sau khi dễ dàng khống chế màn phô diễn yếu ớt của Caroline Garcia. Hạt giống số 5 Jabeur, 28 tuổi đến từ Tunisia, là á quân tại Wimbledon vào tháng 7 và bây giờ sẽ là người phụ nữ châu Phi đầu tiên tham dự trận chung kết tại US Open trong kỷ nguyên chuyên nghiệp. Jabeur chia sẻ suy nghĩ về việc giành vị trí á quân tại Grand Slam gần đây nhất: “Tại Wimbledon, mọi thứ với tôi như một giấc mơ vậy, tôi không thể tin được…. Lần này, tôi cảm nhận mọi thứ một cách thực tế hơn. Tôi hy vọng, tôi đã quen với nó và có lẽ tôi biết phải làm gì. Sau Wimbledon, có rất nhiều áp lực đối với tôi...”.

Đây là chiến thắng thứ 92 của Jabeur kể từ chiến thắng đầu tiên cô có năm 2021. Số 91 đến khi cô đánh bại Ajla Tomljanovic - người đã loại Serena Williams ở vòng 3. Đầy ngạc nhiên và vui mừng, Jabeur không giấu sự tự hào khi nói rằng, trận đấu của cô đã thu hút người xem ở quê nhà nhiều hơn trận đấu Champions League giữa Juventus và Paris St. Germain được phát trên truyền hình cùng thời điểm. "Ở Tunisia, tất cả đều quan tâm tới bóng đá. Nhưng mọi người đã không xem trận đấu đó, họ mở tivi để coi trận đấu của tôi, điều đó thật ấn tượng đối với tôi…", cô nói.

Đó là một phần của cách mà cô ấy đang thay đổi quan điểm về quần vợt ở đất nước và cả trên lục địa của cô ấy. Kể từ khi các tay vợt chuyên nghiệp lần đầu tiên được tham dự các giải đấu quần vợt lớn, chưa bao giờ một phụ nữ châu Phi hoặc phụ nữ Ả rập nào tham dự một trận chung kết Slam cho đến khi Jabeur làm được điều đó hai tháng trước tại Wimbledon, nơi cô đã để thua Elena Rybakina.

Năm 2020, tại Australia Open, cô trở thành người phụ nữ Ả rập đầu tiên lọt vào tứ kết một giải Grand Slam. Năm 2021 là năm ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng đối với Jabeur: tay vợt Ả rập đầu tiên lọt vào tốp 10 của Bảng xếp hạng nam hoặc nữ; người phụ nữ Ả rập đầu tiên giành được danh hiệu WTA. Garcia, 28 tuổi đến từ Pháp, cho biết: “Tôi chắc rằng đã có một áp lực rất lớn đặt lên đôi vai của cô ấy. Nhưng cô ấy có vẻ đang quản lý nó thực sự tốt".

Minh Tuấn